Canada thề sẽ là quốc gia tiếp theo đòi Facebook trả tiền nội dung tin tức

19/02/2021 - 16:00

PNO - Canada hôm 18/2 tuyên bố sẽ yêu cầu công ty Facebook trả tiền cho nội dung tin tức. Ottawa đang tích cực tìm kiếm đồng minh trong trận chiến với các gã khổng lồ công nghệ và cam kết không lùi bước nếu Facebook chặn tin tức của Canada như đã làm với Úc.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, người phụ trách soạn thảo luật đòi tiền các gã khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới, lên án hành động của Facebook - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, người phụ trách soạn thảo luật đòi tiền các gã khổng lồ công nghệ dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới, lên án hành động của Facebook - Ảnh: Reuters

Facebook đã chặn tất cả nội dung tin tức của Úc trên nền tảng dịch vụ của mình sau khi Canberra ban hành luật yêu cầu Facebook và nền tảng tìm kiếm Google của Alphabet Inc. phải trả phí cho các mạng xuất bản Úc cung cấp các liên kết tin tức.

Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault, người phụ trách soạn thảo luật tương tự - dự kiến sẽ được công bố trong những tháng tới - đã lên án gay gắt hành động của Facebook và cho biết nền tảng truyền thông xã hội này sẽ “không làm khó" được Canada.

“Canada ở tuyến đầu trong trận chiến này. Chúng tôi thực sự nằm trong nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới làm điều này”, ông nói với các phóng viên.

Năm ngoái, các cơ quan truyền thông Canada đã cảnh báo về khả năng thất bại thị trường nếu chính phủ không có hành động can thiệp. Họ cho biết cách tiếp cận của Úc sẽ cho phép các mạng xuất bản tin thu hồi 620 triệu đô la Canada một năm. Họ cảnh báo, nếu không có hành động, Canada sẽ mất 700 việc làm báo in trong tổng số 3.100 việc làm.

Bộ trưởng Guilbeault cho biết Canada có thể áp dụng mô hình của Úc, theo đó yêu cầu Facebook và Google đạt được các thỏa thuận để thanh toán cho các hãng tin có liên kết thúc đẩy hoạt động trên hai nền tảng này, hoặc đồng ý về một mức giá thông qua ràng buộc của cơ quan trọng tài.

Một lựa chọn khác là làm theo cách của Pháp - yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn đàm phán với các trang xuất bản tin về mức thù lao cho việc sử dụng nội dung tin tức của họ.

Bộ trưởng Guilbeault nói: “Chúng tôi đang làm việc để xem mô hình nào là phù hợp nhất”. Ông cho biết tuần trước ông đã trao đổi với các đối tác Pháp, Úc, Đức và Phần Lan về việc cùng nhau đảm bảo việc bồi thường công bằng cho nội dung các trang web.

Ông nhận định: "Tôi đoán rằng chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có 5, 10, 15 quốc gia áp dụng các quy tắc tương tự. Liệu Facebook khi ấy sẽ cắt đứt quan hệ với Đức, với Pháp?". Theo ông, đến một lúc nào đó cách tiếp cận của Facebook sẽ trở nên “hoàn toàn thiếu bền vững”.

Giáo sư Megan Boler, chuyên gia về mạng xã hội của Đại học Toronto (Canada), cho biết hành động của Facebook đánh dấu một bước ngoặt đòi hỏi “một cách tiếp cận quốc tế chung”. Bà nhấn mạnh, “chúng ta có thể thấy một liên minh, một mặt trận thống nhất chống lại sự độc quyền này, có thể rất mạnh mẽ”.

Tuần này, Facebook cho biết tin tức chỉ chiếm chưa đến 4% nội dung mà mọi người xem trên nền tảng của họ, nhưng họ (Facebook) đã giúp các trang tin của Úc kiếm được khoảng 407 triệu đô la Úc trong năm ngoái.

Trong khi đó, Google đã ký 500 thỏa thuận trị giá khoảng 1 tỷ USD trong ba năm với các trang mạng tin tức trên khắp thế giới để cung cấp dịch vụ “Giới thiệu tin tức” mới của mình, và hiện đang đàm phán với các công ty Canada.

Bộ trưởng Guilbeault cho biết Google sẽ vẫn phải tuân theo luật mới của Canada, vì Ottawa muốn có một cách tiếp cận công bằng, minh bạch và có thể dự đoán được. Ông nói: “Phải nói gì nếu Google - ngày mai, sáu tháng nữa, hay một năm kể từ bây giờ - sẽ thay đổi quyết định và nói rằng họ không muốn làm điều đó nữa?”.

Lauren Skelly, phát ngôn viên của Google tại Canada, từ chối bình luận về nhận xét của Bộ trưởng Guilbeault, nói rằng công ty chưa có thông tin chi tiết về luật mới.

Ông Michael Geist, Chủ tịch nghiên cứu Canada về Luật Internet và thương mại điện tử tại Đại học Ottawa, cho biết Canada nên quan tâm đến cách tiếp cận của Google, một nơi các công ty đổ tiền vào nội dung cung cấp giá trị gia tăng. Ông lưu ý, “nếu chúng ta làm theo mô hình của Úc, chúng ta sẽ có kết cục tương tự, tức là mọi người đều thua: Các mạng tin tức mất tiền, Facebook thua lỗ”.

Thanh Vân (theo Reuters)

Từ khóa FacebookCanadaÚc
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI