Thông tin y tế trên Facebook gây “nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng”

20/08/2020 - 12:30

PNO - Một báo cáo của tổ chức Avaaz công bố hôm 19/8 cho thấy thông tin sai lệch về sức khỏe trên Facebook đã được xem 3,8 tỷ lần trong năm qua và đạt đỉnh điểm trong thời gian cuộc khủng hoảng COVID-19, tình trạng này gây ra "mối đe dọa lớn" đối với sức khỏe cộng đồng.

Các bác sĩ cho biết thêm, những tuyên bố sai lệch về vắc-xin trên mạng xã hội có thể hạn chế số lượng người sẵn sàng phòng ngừa COVID-19 khi có vắc-xin.

Những thông tin sai lệch về sức khỏe trên Facebook có thể “nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng” – Minh họa: Getty Images
Những thông tin sai lệch về sức khỏe trên Facebook có thể “nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng” – Minh họa: Getty Images

Trong khi đó, Facebook cho biết, phát hiện mới công bố không "phản ánh các bước chúng tôi đã thực hiện". Trong tuyên bố mới nhất của mình, đại diện của công ty này cho rằng: "Chúng tôi chia sẻ mục tiêu của Avaaz về việc hạn chế thông tin sai lệch. Nhờ mạng lưới kiểm tra thông tin toàn cầu của công ty, từ tháng 4 đến tháng 6, chúng tôi đã gắn nhãn cảnh báo cho 98 triệu thông tin sai lệch về COVID-19 và xóa bỏ 7 triệu tin mang nội dung có thể dẫn đến tác hại”.

Theo BBC, tuyên bố của Facebook lưu ý rằng, công ty “đã điều hướng hơn hai tỷ người đến nguồn các  cơ quan y tế và khi ai đó cố gắng chia sẻ một liên kết về COVID-19, chúng tôi sẽ hiển thị cho họ một thông báo kết nối đến thông tin sức khỏe đáng tin cậy”.

Bất chấp những nỗ lực của Facebook, báo cáo của Avaaz cho thấy chỉ 16% thông tin sai lệch về sức khỏe mà họ phát hiện trên Facebook có nhãn cảnh báo.

Theo báo cáo, 10 trang web hàng đầu được các nhà nghiên cứu xác định là lan truyền thông tin sai lệch về sức khỏe có số lượt xem trên Facebook nhiều gấp 4 lần so với thông tin từ các trang chính thức, chẳng hạn như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Một lượng lớn thông tin sai lệch về sức khỏe đã được chia sẻ từ các trang công khai và 42 trong số các trang đó đã có hơn 28 triệu người theo dõi.

Các loại nội dung “có vấn đề” được các tài khoản Facebook ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Ý xem bao gồm:

  • 8,4 triệu lượt xem cho một bài báo nói rằng Bill Gates ủng hộ việc tiêm phòng bại liệt khiến nửa triệu trẻ em ở Ấn Độ bị liệt;
  • 4,5 triệu lượt xem một bài báo có chứa các phương pháp chữa bệnh không có thật, chẳng hạn như dùng keo bạc (Colloidal Silver) chữa bệnh Ebola;
  • 2,4 triệu lượt xem cho một bài báo nói rằng kiểm dịch gây hại cho sức khỏe cộng đồng;

Giám đốc chiến dịch của Avaaz - ông Fadi Quran - cho biết: “Thuật toán của Facebook là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng”. Ông viết, “Mark Zuckerberg hứa sẽ cung cấp thông tin đáng tin cậy trong thời gian xảy ra đại dịch, nhưng thuật toán của Facebook đang phá hoại những nỗ lực đó bằng cách ‘lái’ nhiều người trong số 2,7 tỷ người dùng Facebook đến các mạng lan truyền thông tin sai lệch về sức khỏe”.

Ông kết luận, những "thông tin-ma quỷ này sẽ làm cho đại dịch tồi tệ hơn trừ khi Facebook ‘giải độc’ thuật toán của mình và đính chính thông tin sai đối với tất cả những người đã tiếp xúc với những lời nói dối được quảng bá rộng rãi”.

Avaaz kêu gọi mạng xã hội cung cấp cho tất cả những người đã xem thông tin sai lệch về sức khỏe trên nền tảng của mình những đính chính đã được kiểm chứng thực tế một cách độc lập, đồng thời ‘hạ cấp’ các bài đăng thông tin sai lệch trong nguồn cấp dữ liệu tin tức nhằm giảm phạm vi tiếp cận.

Giáo sư Frank Ulrich Montgomery, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Thế giới (WMA), cho biết: “Đại dịch này cần một lời nhắc nhở mạnh mẽ về việc vắc-xin đã thành công như thế nào, nhưng thay vào đó, những kẻ chống vắc-xin lại sử dụng Facebook để truyền bá những lời nói dối độc hại và các thuyết âm mưu”.

Tổng thư ký Liên minh các chuyên gia y tế châu Âu (EUMS), Tiến sĩ Joao Miguel Grenho cho biết: "Mark Zuckerberg phải hành động ngay lập tức để sát cánh với chúng tôi ngăn chặn thông tin ma quỷ này”.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI