Cấm phụ nữ đi ăn nhà hàng một mình

27/11/2014 - 15:05

PNO - PNO - Một số nhà hàng gắn các bảng ghi rõ “phụ nữ không được phép vào” sau khi cáo buộc họ tán tỉnh thực khách, hút thuốc lá và sử dụng điện thoại di động.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Điều trớ trêu này xảy ra ở quốc gia Hồi gia Saudi Arabia.

Cam phu nu di an nha hang mot minh

Cam phu nu di an nha hang mot minh

Theo tờ The Week của Anh, một chủ nhà hàng cho biết: “Chúng tôi đưa ra bảng cấm này vì nhìn thấy rất nhiều trường hợp tán tỉnh diễn ra bên trong nhà hàng. Chúng tôi sẽ chỉ tháo bỏ chúng khi thực sự chắc chắn rằng vấn đề đó không bao giờ xảy ra một lần nữa tại nhà hàng của mình, bởi vì đó là hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”.

Nhiều Blogger ở quốc gia Trung Đông này cũng mô tả những phụ nữ hút thuốc và sử dụng điện thoại di động như là người có “tinh thần không ổn định”.

Một trong số họ đã viết: “Giải pháp tốt nhất là cấm phụ nữ đi vào các nhà hàng, trừ khi họ có một người giám hộ nam. Bằng cách đó nhà hàng không phải đóng cửa vì những hành vi sai trái của thiếu nữ vị thành niên hoặc có tinh thần không ổn định”.

Các blogger nói thêm, phụ nữ được xem là vượt qua giới hạn cho phép của chuẩn mực xã hội khi cô đến nhà hàng một mình và “chỉ tập trung vào điện thoại di động của cô”.

Một người đàn ông tên là Talal cho biết: “Anh tôi có một nhà hàng, anh kể, mặc dù có một khu vực riêng dành cho các gia đình nhưng vẫn có một số phụ nữ đi vào và nói chuyện lớn tiếng mà không có bất kỳ sự tôn trọng nào đối với người khác”.

Cam phu nu di an nha hang mot minh

Theo Hiệp hội quốc gia về nhân quyền tại Saudi Arabia, các bảng cấm thế này là trái pháp luật 

Khalid Al Fakhri, người đứng đầu Hiệp hội quốc gia về nhân quyền tại Saudi Arabia, cho biết: “Những bảng cấm trên là trái pháp luật và chỉ phản ánh ý kiến cá nhân của các chủ nhà hàng”.

Saudi Arabia là một trong những quốc gia trên thế giới có những quy định “bó buộc” về quyền con người đối với phụ nữ. Phụ nữ nước này hiện vẫn không được phép lái xe.

Cam phu nu di an nha hang mot minh

Phụ nữ Saudi Arabia còn phải chịu nhiều thiệt thòi

Không có luật về độ tuổi tối thiểu để kết hôn, thế nên vẫn xảy ra một số trường hợp cô dâu chỉ mới chín tuổi. Phụ nữ có thể đi xe đạp, nhưng chỉ trong “khu vực giải trí” nếu họ ăn mặc kín đáo theo kiểu Hồi giáo và được đi kèm bởi một người giám hộ nam.

TẤN VĨ
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI