Cảm ơn Sài Gòn ngày trở lại

24/04/2020 - 12:35

PNO - Chạy trên những con đường của một Sài Gòn nhập nhoạng đầy xe và ánh đèn xe, tôi như vừa thức dậy khỏi một giấc mơ dài.

Hôm nay, ngày 24/4, ngày thứ hai sau lệnh ngừng cách ly toàn xã hội. Đã 8 ngày Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Hôm qua, một người ở Sài Gòn được công bố khỏi bệnh, đưa tổng số người khỏi bệnh lên 224 và chỉ còn 44 người đang điều trị. Cuối cùng thì “kỳ nghỉ Tết Covid” của Sài Gòn đã kết thúc sau 22 ngày.

Sáng nay, tôi chạy xe đi làm với lòng vui mừng khó tả khi chứng kiến Sài Gòn nhộn nhịp trở lại. Hàng ăn chay tôi hay ghé vào mỗi sáng nay đã kê chiếc bàn quen thuộc, thay vì chỉ bán mang về. Khách đến ăn vừa có thể xì xụp ngồi húp tô bún cá chay, vừa hỏi chuyện chủ quán mấy nay buôn bán thế nào.

Những ngả đường Sài Gòn đã đông đúc trở lại. Ảnh minh họa.
Những ngả đường Sài Gòn đã đông đúc trở lại. Ảnh minh họa.

Ngay khúc cua tôi quẹo từ đường Châu Văn Liêm sang Hồng Bàng, bác bán hàng thú nhồi bông đã xuất hiện, trải tấm bạt xanh quen thuộc trên vỉa hè và bày lên đó những con cừu, con dê… bằng bông ngộ nghĩnh.

Dọc hai bên đường, các cửa hàng nhấp nháy đèn bảng hiệu, dù đang giữa ban ngày, như một tín hiệu vui vì được thức dậy sau giấc ngủ dài. Các điểm dừng đèn xanh, đèn đỏ bắt đầu đông đúc người và tiếng còi xe mà tôi từng ghét cay ghét đắng, nay lại cho một cảm giác dễ chịu.

Tòa nhà nơi tôi làm việc cũng cựa mình thức giấc. Hầm xe trở lại đông đúc với hàng dài xe cộ chờ quẹt thẻ khi đồng hồ điểm 8g00. Thang máy lại trở lại đông như xưa và chờ mỏi mòn mới có thang lên, nhưng mà tôi không than phiền, cũng không khó chịu. Tôi, và tôi biết cả mọi người nữa, đã chờ đợi quá lâu rồi, để có lại một ngày "bình thường mới" như hôm nay.

Hôm trước, tôi đọc chia sẻ của một cô bạn trên Facebook, cô nói rằng người Việt "rất ngoan”, yêu cầu giãn cách là giãn cách, yêu cầu ở nhà là ở nhà, yêu cầu đeo khẩu trang là đeo khẩu trang, chừng nào có lệnh mới hoạt động trở lại. Chồng của cô bạn là người Mỹ, trong ba tuần cách ly, mỗi lần ra đường thấy xe cộ vắng tanh, người dân ai cũng đeo khẩu trang, anh lại thốt lên đầy ngưỡng mộ: "Vietnam is amazing!" (Việt Nam thật tuyệt vời!).

Nhờ sự tuyệt vời ấy mà hôm nay, Sài Gòn của tôi đã hồi sinh trở lại với những hàng quán, những xe cộ, những con người, những nhộn nhịp và ồn ã. Không còn cảnh những cung đường vắng ngắt chỉ có nắng và cây. Nhờ sự tuyệt vời ấy mà ngày hôm nay, Sài Gòn của tôi đã trở lại là một Sài Gòn như nó vốn thế, có thể ồn ào, có thể nóng bức, có thể đầy mùi khói xe, nhưng chưa bao giờ khiến người ta hoảng sợ hay xa lánh. Sài Gòn đã trở lại là một Sài Gòn bình yên.

Cảm ơn Sài Gòn đã trở lại, đầy ồn ã nhưng bình yên. Ảnh minh họa.
Cảm ơn Sài Gòn đã trở lại, ồn ã nhưng yên bình. Ảnh minh họa.

Hôm qua khi tan sở trở về nhà vào lúc hơn 18g00, sau hơn một tháng luôn được cơ quan cho về sớm vì giãn cách xã hội, tôi ngỡ ngàng khi chạy trên những con đường của một Sài Gòn nhập nhoạng tối, đường đầy xe và ánh đèn xe. Dừng lại để bật đèn cho xe mình, điều tôi đã quên làm từ rất lâu, vì luôn rời cơ quan khi trời còn sáng, tôi cảm giác như mình vừa thức dậy khỏi một giấc mơ dài để trở về với cuộc sống thường nhật - một cuộc sống mà chúng ta luôn than phiền là bận rộn và nhàm chán, nhưng chỉ khi tạm mất nó đi một thời gian, ta mới thấy nó đáng quý biết bao.

Cảm ơn Sài Gòn nhé, vì đã hồi sinh.

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI