Mỹ có thể lãng phí hàng triệu liều vắc-xin?

13/01/2021 - 15:31

PNO - Là nước đứng đầu thế giới về ca nhiễm và người tử vong vì COVID-19 nhưng tại một số bệnh viện, trung tâm y tế và nhà thuốc ở Mỹ, vắc-xin lại được tiêm cho những người không nằm trong nhóm ưu tiên. Ngoài ra, nhiều liều vắc-xin phải bỏ đi vì quá hạn sử dụng và do bảo quản sai cách.

Việc triển khai tiêm chủng COVID-19 tại Mỹ gặp nhiều khó khăn do bất cập về cung và cầu, cũng như khả năng triển khai nhân viên thực hiện tiêm phòng
Việc triển khai tiêm chủng COVID-19 tại Mỹ gặp nhiều khó khăn do bất cập về cung và cầu, cũng như khả năng triển khai nhân viên thực hiện tiêm phòng

Tiêm sai đối tượng

Trong một động thái gây ngạc nhiên, Bệnh viện Đại học Khoa học và Sức khỏe bang Oregon đã cung cấp vắc-xin COVID-19 từ hãng Pfizer/BioNTech cho tất cả nhân viên và sinh viên của mình, bao gồm cả những người làm việc tại nhà và không đáp ứng định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) về nhân viên y tế tuyến đầu, giữa lúc vắc-xin vẫn còn tương đối khan hiếm. Tương tự, ít nhất hai bệnh viện ở Nam California tiêm vắc-xin cho thân nhân của các nhân viên làm việc tại các cơ sở này, nhiều người trong số họ không tham gia vào ngành y tế.

Bệnh viện Cộng đồng Redlands ở thành phố Culver cho biết, có dư một ít liều vắc-xin dự phòng, và do đó, họ liên hệ với những người không làm việc tại cơ sở, chẳng hạn như cảnh sát, nhân viên cứu hỏa, nhân viên y tế khẩn cấp và dịch vụ công nhân viên để đến tiêm chủng. Bệnh viện tuyên bố rằng nếu không tiêm thì vắc-xin cũng sẽ hết hạn, và khẳng định rằng tất cả những nhân viên làm việc tại cơ sở 420 giường bệnh đã chủng ngừa.

Tuy nhiên, hàng dài người, cả già lẫn trẻ, tìm cách len lỏi qua cửa bệnh viện. Một số nhân viên y tế trong khu vực cho biết họ bị các nhân viên an ninh đuổi đi, trong khi nhân viên bệnh viện có thể hộ tống các thành viên gia đình vào bên trong để tiêm vắc-xin mà hầu hết người dân California không thể tiếp cận.

Katie Brockert - một nhà vật lý trị liệu sức khỏe tại nhà, người đã đến bệnh viện ba lần nhưng đều bị từ chối tiêm chủng - cho biết: “Dường như việc bạn làm ít quan trọng hơn những người mà bạn biết trong quy trình tiêm vắc-xin”. 

Hàng triệu liều vắc-xin chờ hết hạn

Theo số liệu của CDC, trong số hơn 22 triệu liều vắc-xin đã được phân phối ở Mỹ cho đến nay, chỉ có khoảng 6,7 triệu liều được tiêm thành công.

Không có lý do cụ thể cho việc triển khai chậm hoặc các liều vắc-xin không được sử dụng, dù các chuyên gia nói rằng sẽ không bao giờ là dễ dàng để bắt đầu một chiến dịch tiêm chủng hàng loạt giữa đại dịch. Việc tiêm chủng phải mất thời gian và theo dõi số lượng lớn, một số cơ sở còn bố trí nhân viên tiêm chủng rời rạc để tránh có quá nhiều nhân viên y tế nghỉ ốm cùng lúc.

Bên cạnh đó, trong khi vắc-xin khan hiếm, một số bệnh viện vẫn dư thừa và gặp khó khăn trong việc đưa vắc-xin COVID-19 đến “cánh tay” mọi người. Một số người trong nhóm ưu tiên là nhân viên y tế và cư dân cơ sở chăm sóc dài hạn lại không muốn tiêm vắc-xin, hoặc ít nhất là chưa muốn. Trong khi đó, Hiệp hội Y khoa Mỹ lo ngại một số nhân viên chăm sóc sức khỏe tư nhân sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận vắc-xin.

Bà Brooke Federico, phát ngôn viên của quận Riverside, bang California, cho biết, khoảng một nửa số nhân viên bệnh viện ở quận từ chối chủng ngừa. Tại quận Cam, các nhà cung cấp dịch vụ y tế báo cáo rằng khoảng 30% nhân viên cố tình trì hoãn. Những con số này đã làm chậm hơn dự kiến chiến dịch tiêm chủng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Một nhân viên y tế làm việc ở Los Angeles cho biết: “Tôi lo lắng về tác dụng phụ lên khả năng sinh sản của tôi và vợ, cô ấy cũng là y tá”.

Trong khi nhiều tin đồn không chính xác lan truyền rằng vắc-xin của Pfizer và Moderna có thể lây truyền COVID-19, hay thay đổi DNA thì mối quan tâm hàng đầu của các nhân viên y tế cũng giống như mối quan tâm của công chúng đó chính là các loại vắc-xin có thực sự an toàn. Tiến sĩ Neil Calman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Sức khỏe gia đình, cho biết: “Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng trở ngại lớn nhất là thiếu hụt vắc-xin, nhưng tôi nhận thấy hiện vẫn còn rất nhiều”.  

Thông thường, một lọ vắc-xin chứa 5-7 mũi tiêm, và sẽ hết hạn trong vòng sáu giờ kể từ lúc lấy khỏi tủ trữ lạnh. 

Tấn Vĩ (theo CNN, Daily News, OPB, GovTech)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI