Các nước Đông Nam Á tái thắt chặt hạn chế COVID-19 khi dịch bùng phát mạnh

25/09/2021 - 07:36

PNO - Sau khi ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng kỷ lục trong những ngày gần đây, Singapore, Campuchia và Lào đã tái áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Mới đây, chính phủ Singapore đã quyết định quay trở lại giai đoạn “cảnh báo tăng cường” khi số ca nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày liên tiếp lập kỷ lục.

Theo đó, Singapore sẽ thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng, từ ngày 27/9 đến 24/10, giới hạn tụ tập theo nhóm tối đa 2 người tại các địa điểm ăn uống và yêu cầu các nhân viên nếu có thể nên làm việc tại nhà.

Singapore tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trong vòng 1 tháng
Singapore tái áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trong vòng 1 tháng

Bộ Y tế cũng lưu ý rằng nếu các nhân viên, nhà thầu và nhà cung cấp không thể làm việc tại nhà, sẽ được khuyến khích tự kiểm tra hàng tuần thông qua xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) để ngăn chặn người lao động bị nhiễm bệnh đi làm và giữ an toàn cho nơi làm việc.

Ngày 24/9, Singapore ghi nhận thêm 1.650 ca mắc COVID-19, mức cao kỷ lục kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại đây, cùng 3 trường hợp tử vong. Đây cũng là ngày thứ 4 liên tiếp nước này ghi nhận số ca bệnh vượt mốc 1.000.

Bộ Y tế dự kiến số ca nhiễm sẽ đạt 3.200 trường hợp hàng ngày vào tuần tới nếu xu hướng lây nhiễm hiện tại tiếp tục. Sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc COVID-19 cũng đẩy hệ thống y tế nước này rơi vào tình trạng căng thẳng và quá tải, mặc dù các bệnh nhân đã được chuyển sang chăm sóc và theo dõi tại nhà.

Thủ đô Phnom Penh của Campuchia cũng quyết định tạm ngừng toàn bộ hoạt động tụ tập, lễ hội tôn giáo đông người và buộc phải cho kết thúc sớm lễ Pchum Ben trước một tuần sau khi gần 50 nhà sư có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết quyết định hủy lễ hội là việc làm cấp thiết nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 khi đất nước chuẩn bị mở cửa trở lại kinh tế và trường học. Đồng thời, ông cũng kêu gọi các cơ quan chức năng tập trung cảnh giác về sự gia tăng số ca mắc COVID-19 liên quan đến các hoạt động trong lễ Pchum Ben.

Cảnh sát lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng ở thủ đô Viêng Chăn.
Cảnh sát lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng ở thủ đô Viêng Chăn

Chính phủ Lào cũng tăng cường các trạm kiểm soát ở thủ đô Viêng Chăn để giảm số lượng người lưu thông trên đường phố, khi số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh trong những ngày qua. Quyết định trên được ra sau khi nhiều người dân bất chấp lệnh giãn cách xã hội, tiếp tục ra đường để mua sắm.

Tiến sĩ Bounfeng Phoummalaysith, Bộ trưởng Bộ Y tế Lào, cho biết một số tỉnh hiện đang ở mức cảnh báo dịch bệnh cấp độ 2, với một số tỉnh gần đạt cấp độ nguy hiểm cao, cấp 3. Ngày 24/9, Lào đã ghi nhận thêm 434 ca nhiễm mới, trong đó có 406 ca lây lan trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên hơn 20.000 trường hợp.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI