Các nước chia buồn sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II

09/09/2022 - 06:16

PNO - Với những cống hiến to lớn của Nữ hoàng Elizabeth II cho thế giới, rất nhiều nguyên thủ quốc gia bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của bà và chia sẻ nỗi mất mát quá lớn cùng người dân Vương quốc Anh.

 

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời ở tuổi 96

Rạng sáng 9/9 (giờ Việt Nam), Cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland, thọ 96 tuổi.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres

Ông Antonio Guterres cho biết: "Với tư cách là nguyên thủ quốc gia trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người ngưỡng mộ vì sự duyên dáng, phẩm giá và sự cống hiến của mình trên khắp thế giới”.

Ông nhấn mạnh Nữ hoàng Elizabeth II là một người bạn tốt của Liên Hiệp Quốc. Bà luôn tích cực tham gia nhiều hoạt động từ thiện và môi trường, đồng thời có những phát biểu vô cùng xúc động với các đại biểu tại cuộc đàm phán về khí hậu COP26 ở Glasgow.

"Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Nữ hoàng Elizabeth II vì sự cống hiến bền bỉ của bà để phục vụ nhân dân. Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà” - ông Guterres nói thêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden

Ông Biden và phu nhân chia sẻ: “Trong một thế giới luôn thay đổi, bà là sự hiện diện vững chắc và là nguồn an ủi cũng như niềm tự hào cho nhiều thế hệ người Anh… Di sản của bà sẽ mãi in đậm trong những trang lịch sử nước Anh và trong những câu chuyện của thế giới chúng ta”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Ông Modi cho rằng Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được ghi nhớ như một “vị thần” của thời đại chúng ta. Bà đã cho thấy khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng cho quốc gia và dân tộc của mình.

“Đau đớn trước cái chết của bà. Tôi nghĩ về gia đình và người dân Vương quốc Anh trong giờ phút buồn bã này" - ông Modi nói.

Nữ hoàng Elizabeth của Anh tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Lâu đài Windsor,
Nữ hoàng Elizabeth II tiếp Thủ tướng Canada Justin Trudeau tại Lâu đài Windsor, tháng 3/2022

Thủ tướng Pakistan Shebaz Sharif

Ông Shebaz Sharif bày tỏ: "Tôi vô cùng đau buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II… Xin gửi lời chia buồn chân thành tới hoàng gia, người dân và chính phủ Vương quốc Anh”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Ông cho biết cảm xúc khá nặng nề khi nghe tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Bởi bà luôn hiện diện trong cuộc sống của người dân Canada và nhấn mạnh những gì bà đã làm cho nước này mãi mãi được ghi nhớ trong lịch sử.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa

Ông nói: "Nữ hoàng là một nhân vật phi thường và nổi tiếng thế giới, người đã sống một cuộc đời tỏa sáng. Cuộc đời và di sản của bà sẽ được mọi người trên toàn cầu ghi nhớ. Sự cống hiến của nữ hoàng trong suốt 70 năm trị vì sẽ mãi là một tấm gương cho toàn thế giới".

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Bà Jacinda Ardern bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới các thành viên của Hoàng gia Anh, trước sự ra đi của nữ hoàng. Bà nói thêm đối với người dân Zew Zealand nữ hoàng luôn nhận được rất nhiều sự ngưỡng mộ và kính trọng “đối với chúng tôi bà là một người mẹ và người bà”.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese

Ông Anthony Albanese cho biết: "Với sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth, một triều đại lịch sử và một cuộc đời dài cống hiến cho đất nước, gia đình, đức tin và sự phục vụ đã kết thúc. Trái tim của người dân Úc hướng về những người dân Vương quốc Anh đang đau buồn ngày hôm nay”.

Thu Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI