Nữ hoàng Elizabeth II trở thành người trị vì lâu nhất lịch sử vương triều Anh

10/09/2015 - 09:56

PNO - Nữ hoàng Elizabeth II đã vượt qua Nữ hoàng Victoria, người nắm giữ ngai vàng trong 63 năm 7 tháng, trở thành người trị vì lâu nhất lịch sử nước Anh.

Thời gian trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II bắt đầu từ ngày 6-2-1952, ngay sau khi cha bà là Vua George VI qua đời. Đến nay, Nữ hoàng Elizabeth II đã ngồi trên ngai vàng được tức 63 năm 7 tháng và 3 ngày.

Theo Điện Buckingham, trong lịch sử Anh quốc, Nữ hoàng Victoria đã cai trị được 23.226 ngày 16 giờ và 23 phút. Trong khi đó, nếu tính tới 16h30 GMT ngày 9-9, tức 23h30 theo giờ Hà Nội, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ trị vì được 23.226 ngày 16 giờ và 30 phút và chính thức trở thành nữ hoàng trị vì lâu nhất lịch sử vương triều Anh.

Thủ tướng David Cameron cho biết hàng triệu người Anh đã kỷ niệm thời khắc lịch sử này, ông cũng đã chủ trì lễ kỷ niệm sự kiện này tại Hạ viện và nước Anh sẽ tổ chức bắn đại bác chúc mừng trên sông Thames vào tối cùng ngày.

Nu hoang Elizabeth II tro thanh nguoi tri vi lau nhat lich su vuong trieu Anh

Nữ hoàng Elizabeth II trên chuyến tàu tới tham dự lễ khai trương tuyến đường sắt ở Scotland hôm 9-9

"Trong 63 năm qua, Nữ hoàng đã trở thành một tảng đá ổn định trong một thế giới luôn biến đổi và sự trị vì và bổn phận đầy vị tha của bà đã giành được sự ngưỡng mộ không chỉ ở Anh, mà còn trên toàn cầu," Thủ tướng Cameron nói.

Trong ngày 9-9, Nữ hoàng Elizabeth II và chồng, Hoàng thân Philip, đã chủ trì một sự kiện công cộng đó là khai trương một tuyến đường xe lửa mới chạy dọc biên giới Scotland.

Phát biểu tại lễ khai trương có sự tham dự của Bộ trưởng thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon, Hữ hoàng Elizabeth II, 89 tuổi, nhấn mạnh rằng bà không mong muốn vượt qua Nữ hoàng Victoria và chỉ coi đó là kết quả logic của việc sống lâu. Các nhà lập pháp Anh đã kỷ niệm thời khắc quan trọng tại Hạ viện và Hạ viện sẽ dừng hoạt động trong nửa tiếng để các nghị sỹ chúc mừng Nữ hoàng. Nhiều lãnh đạo các nước và vùng lãnh thổ thuộc Khối Liên hiệp Anh đã gửi lời chúc mừng tới Nữ hoàng.

Thủ tướng Australia Tony Abbott phát biểu trước quốc hội nước này rằng nữ hoàng đã đạt được một kỷ lục trị vì phi thường và được người dân Australia "kính trọng và yêu mến".

Cung điện Buckingham đã kỷ niệm sự kiện này bằng việc treo một bức ảnh chính thức của Nữ hoàng do nhiếp ảnh gia Mary McCartney, con gái của cựu thành viên ban nhạc Beatles, Paul McCartney, chụp.

Bích Liên
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI