Liên Hợp Quốc cảnh báo tội phạm mạng gia tăng trong đại dịch

23/05/2020 - 15:03

PNO - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách về vấn đề giải trừ quân bị, bà Izumi Nakamitsu cho biết tội phạm mạng đang gia tăng, số lượng email độc hại đã tăng 600% trong cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Trong cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 22/5, bà Izumi Nakamitsu cho biết đại dịch COVID-19 đang thúc đẩy những đổi mới về công nghệ và hợp tác trực tuyến toàn cầu. Tuy nhiên, điều này cũng đối mặt không ít thách thức khi các tội phạm mạng đang tăng nhanh. Bà cũng nêu ra những vấn đề đáng lo ngại khi các cuộc tấn công mạng chống lại các tổ chức chăm sóc sức khỏe và các cơ sở nghiên cứu y tế trên toàn thế giới.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc chỉ ra rằng sự phụ thuộc kỹ thuật số ngày càng cao dễ làm tăng sự tổn thương trước các cuộc tấn công mạng, và người ta ước tính rằng một cuộc tấn công như vậy diễn ra cứ sau 39 giây. Theo Liên minh Viễn thông Quốc tế, gần 90 quốc gia vẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu thực hiện các cam kết đối với an ninh mạng.

Liên Hợp Quốc cảnh báo tội phạm mạng gia tăng trong đại dịch.
Liên Hợp Quốc cảnh báo tội phạm mạng gia tăng trong đại dịch

Izumi Nakamitsu nhấn mạnh mối đe dọa từ việc lạm dụng thông tin và công nghệ truyền thông là rất cấp bách. Nhưng bà cũng cho biết một tin tốt về một số tiến bộ toàn cầu để giải quyết các mối đe dọa, là kết quả của việc xây dựng các quy tắc trong việc sử dụng công nghệ.

Thủ tướng Juri Ratas của Estonia, quốc gia giữ vị trí chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tháng 5 cũng chia sẻ về vấn đề ổn định không gian mạng cũng như thúc đẩy chính phủ có trách nhiệm hơn trong không gian mạng. Ông Ratas cho biết cuộc khủng hoảng COVID-19 đã gây thêm áp lực đối với các dịch vụ quan trọng về an ninh mạng.

Ông nói rằng sự cần thiết của một không gian mạng an toàn cấp bách hơn bao giờ hết. Đồng thời, lên án các cuộc tấn công mạng nhắm vào các bệnh viện, cơ sở nghiên cứu y tế và cơ sở hạ tầng khác, đặc biệt là trong đại dịch, và khẳng định việc bắt giữ các tội phạm mạng rất quan trọng.
"Những cuộc tấn công đó là không thể chấp nhận được" - Thủ tướng Juri Ratas nói. 

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI