Các nhà khoa học quốc tế lên tiếng bảo vệ phòng thí nghiệm virus tại Vũ Hán

21/02/2020 - 09:14

PNO - 27 nhà khoa học y tế công cộng nổi tiếng từ bên ngoài Trung Quốc phản bác ý kiến cho rằng phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán, Trung Quốc, có thể là nguồn gốc của sự bùng phát COVID-19.

Bức thư của nhóm các nhà khoa học từ 9 quốc gia, đăng trên Tạp chí The Lancet hôm 18/2 viết: “ Việc chia sẻ dữ liệu nhanh chóng, công khai và minh bạch về sự bùng phát dịch bệnh hiện đang bị đe dọa bởi những tin đồn và thông tin sai lệch xung quanh nguồn gốc của nó”.

Bức thư không chỉ trích bất kỳ khẳng định cụ thể nào về nguồn gốc của vụ dịch, nhưng nhiều bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội đồn rằng Viện Virus học Vũ Hán là nơi “khai sinh” COVID-19. Lý do vì sự kiểm tra gắt gao và bởi nơi đây có một phòng thí nghiệm ở cấp độ an toàn sinh học cao nhất - cấp 4. Phòng thí nghiệm này nghiên cứu coronavirus từ dơi, bao gồm cả những chủng gần nhất với SARS-CoV-2 - loại virus gây ra COVID-19.

Các suy đoán cho rằng phòng thí nghiệm vô tình phát tán virus hoặc nhân viên phòng thí nghiệm đã bị nhiễm bệnh trong khi xử lý một con dơi và sau đó truyền bệnh cho những người khác bên ngoài phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu từ viện đã khẳng định không có mối liên hệ nào giữa đợt dịch và phòng thí nghiệm của họ.

Vì vậy, các chuyên gia quốc tế tuyên bó họ lên án các lý thuyết âm mưu cho rằng COVID-19 không có nguồn gốc tự nhiên, đồng thời ca ngợi công việc của các chuyên gia y tế Trung Quốc và cũng khuyến khích những người khác ký vào bức thư.

Viện virus học Vũ Hán với phòng thí nghiệm sinh học cấp 4 bị đồn đoán là nơi tạo ra COVID-19.

Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton (đảng Cộng Hòa, Mỹ) từng “đổ thêm dầu vào lửa” khi tuyên bố trên Fox News hồi đầu tháng 2 rằng phòng thí nghiệm chỉ cách “một vài dặm” từ chợ hải sản nơi nhiều trường hợp đầu tiên phát hiện, lưu ý rằng ban đầu chính phủ Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị của Mỹ trong việc gửi các nhà khoa học đến nước này, giúp làm rõ các câu hỏi về sự bùng phát.

Các tác giả của bức thư trên The Lancet lưu ý rằng nhiều nhà khoa học từ một số quốc gia đã nghiên cứu SARS-CoV-2 và kết luận một cách khách quan rằng chủng coronavirus này có nguồn gốc từ động vật hoang dã, giống như nhiều loại virus khác mới xuất hiện ở người.

Họ viết thêm: “Các lý thuyết âm mưu không làm gì khác ngoài việc tạo ra sự sợ hãi, tin đồn và định kiến ​​gây nguy hiểm cho sự hợp tác toàn cầu của chúng ta trong cuộc chiến chống lại loại virus này”.

Peter Daszak - Chủ tịch của tổ chức EcoHealth Alliance và là người đưa ra tuyên bố - từng hợp tác với các nhà nghiên cứu tại viện Vũ Hán bình luận: “Chúng ta đang ở giữa thời đại truyền thông xã hội sai lệch, những tin đồn và thuyết âm mưu này có hậu quả thực sự, bao gồm các mối đe dọa bạo lực đã xảy ra với các đồng nghiệp của chúng tôi ở Trung Quốc”.

Daszak, một nhà sinh thái học dịch bệnh, nói với ScienceInsider: “Chúng tôi có thể lựa chọn giữa đứng lên và hỗ trợ các đồng nghiệp đang bị tấn công, đe dọa hàng ngày bởi các nhà lý luận âm mưu hay chỉ nhắm mắt làm ngơ. Tôi thực sự tự hào rằng mọi người từ chín quốc gia có thể lên tiếng bảo vệ họ và thể hiện tình đoàn kết với những người, sau tất cả, đang đối phó với các điều kiện khủng khiếp trong một ổ dịch”.

Tấn Vĩ (Theo Sciencemag)