Các bệnh viện Mỹ thiếu y tá trầm trọng khi ngập tràn bệnh nhân COVID-19

11/08/2021 - 20:26

PNO - Sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ đã gây ra tình trạng thiếu y tá và các nhân viên y tế tuyến đầu tại các điểm nóng.

Những ngày gần đây, sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới trên khắp Hoa Kỳ đã gây ra tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng. Ở các bang Florida, Arkansas, Louisiana và Oregon các nhân viên y tế đều rất áp lực vì người nhập viện do COVID-19 nhiều hơn bất cứ nơi nào trên nước Mỹ.

Ở Florida, bệnh nhân nhiễm COVID-19 đã chật kín các giường bệnh đến nỗi nhiều dịch vụ xe cấp cứu và sở cứu hỏa đang phải căng thẳng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp. Một số bệnh nhân phải chờ đợi bên trong xe cấp cứu tới hơn một giờ trước khi được bệnh viện tiếp nhận - điều này lâu hơn gấp 3-4 lần so với khoảng 15 phút ngày thường.

Joe Kanter, Giám đốc Y tế công cộng của Louisiana cho biết, có một người bị đau tim phải chuyển đến sáu bệnh viện khác nhau mới tìm được phòng cấp cứu. “Đó là một tình huống thực sự thảm khốc”, Kanter nói. “Hiện tại chúng tôi không có đủ nhân viên y tế để chăm sóc cho tất cả những bệnh nhân này".

Michelle Thomas, một y tá quản lý khoa cấp cứu tại bệnh viện Tucson, Arizona, đã từ chức ba tuần trước vì không chịu nổi áp lực.

Thomas chia sẻ, ngoài việc chăm sóc bệnh nhân, cô còn giúp các y tá khác đối phó với việc vào trong phòng bệnh nhân hấp hối, cầm điện thoại di động để cho thành viên trong gia đình họ nói lời tạm biệt. Thormas lắc đầu nói: “Điều đó thật khủng khiếp và ám ảnh".

Phó chủ tịch điều hành Julie Staub cho biết Florida đã mất khá nhiều y tá do đại dịch. Trong đó, nhiều người nghỉ vì quá tải và stress, nhiều người chuyển đến các bang khác với mức lương gấp đôi và gấp ba.

Andres Veloso, 12 tuổi, được tiêm liều vắc-xin Pzifer COVID-19 đầu tiên, thứ Hai, ngày 9 tháng 8 năm 2021, tại Miami. Florida đang báo cáo một sự gia tăng các trường hợp COVID-19 do biến thể delta rất dễ lây lan gây ra. (Ảnh AP / Marta Lavandier)
Andres Veloso, 12 tuổi, được tiêm liều vắc xin Pzifer COVID-19 đầu tiên hôm 9/8 tại Miami. Florida đang báo động về sự gia tăng các trường hợp COVID-19 do biến thể Delta rất dễ lây lan gây ra. 

Tại Oregon, Thống đốc Kate Brown đã bắt buộc các nhân viên của tiểu bang phải được tiêm chủng đầy đủ và đã lên kế hoạch yêu cầu mang khẩu trang trong không gian kín ở những tụ điểm công cộng từ ngày 11/8. “Oregon đang phải đối mặt với sự gia tăng đột biến số ca nhập viện do COVID-19 mà trong đó hầu hết là người chưa được tiêm chủng. Hiện nay ca nhiễm đã vượt qua những ngày đen tối nhất trong đợt tăng đột biến hồi năm ngoái".

Thống đốc Texas Greg Abbott hôm 9/8 cũng đã chỉ đạo các quan chức tiểu bang để tìm thêm nhân viên y tế từ bên ngoài biên giới khi biến thể Delta áp đảo nguồn nhân lực hiện tại. Ông cũng đã gửi một lá thư đến Hiệp hội Bệnh viện Texas để yêu cầu các bệnh viện tạm hoãn những bệnh nhẹ để tập trung vào bệnh nhân COVID-19.

Mỹ hiện trung bình có hơn 116.000 ca nhiễm coronavirus mới mỗi ngày cùng với khoảng 50.000 ca nhập viện - đây là mức cao chưa từng có kể từ tháng Giêng. Penny Ceasar, một người phụ trách việc nhập viện tại bang Florida cho biết:"Tôi chỉ muốn kết thúc việc làm này. Nó quá khó khăn và mệt mỏi".

Trọng Trí (theo AP)

Từ khóa covid 19y támỹ
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi