Ca sĩ Soobin Hoàng Sơn: Vụt sáng không ngẫu nhiên

02/06/2016 - 05:52

PNO - Từ chương trình The Remix (Hòa âm ánh sáng) mùa thứ hai, tên tuổi Soobin Hoàng Sơn vụt thành cơn sốt.

Nhiều người ngơ ngác hỏi nhau nhân vật này từ đâu xuất hiện mà “chất” đến thế. Trước khi “trồi lên”, Soobin khá nổi trong giới underground Việt. Ở cậu em út của nhóm SpaceSpeaker (quy tụ nhiều cái tên đình đám của underground, từng khuấy đảo mấy mùa Monsoon Music Festival của nhạc sĩ Quốc Trung) này có sự trộn lẫn nhiều điều thú vị, như kết hợp nhạc dân tộc với hiphop, chơi nhuần nhuyễn đàn bầu lại đọc rap “cực siêu”…

Mang đặc trưng dân ca vào nhạc nhẹ

* Anh là con nhà nòi trong gia đình hoạt động âm nhạc dân tộc, học đàn bầu từ lúc ba tuổi, nhưng lại trở thà h gương mặt của underground với hiphop, rap…

- Từ bé tôi đã tiếp xúc với nhạc cụ dân tộc, mỗi lần bố đi diễn hay dẫn tôi đi cùng. Hồi đó tôi thích một chú chơi đàn bầu trong đoàn của bố, thế là bố cho tôi học. Lúc đó tôi mới ba tuổi. Tôi cũng nghe nhiều nhạc dân tộc, như quan họ, ca trù… Lên năm-sáu tuổi, tôi tham gia trong đoàn văn hóa Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ đó, các cuộc thi về đàn bầu dành cho thiếu nhi tôi đều tham gia và nhận nhiều huy chương vàng. Cây đàn bầu đã cùng tôi đi lưu diễn khắp nơi, tại Nga trong chương trình giao lưu văn hóa Hà Nội - Matxcơva, đến Hàn Quốc biểu diễn phụ  vụ Việt kiều… Bố tôi ban đầu là một nhạc công, mày mò tự học rồi phối khí, làm nhạc cho đoàn. Thấy bố làm nhạc tôi thích lắm.

Ca si Soobin Hoang Son: Vut sang khong ngau nhien
Soobin Hoàng Sơn

Nhưng tôi có một ngã rẽ, từ khi bố mua về nhà một băng video Michael Jackson, tôi xem xong phát nghiện luôn. Có điều gì đó thật mới mẻ vỡ ra trong tôi. Tôi bắt đầu nhảy theo kiểu của Michael, quần áo tôi cũng đòi bố may theo kiểu của Michael… Có vẻ tôi cũng có năng khiếu về nhảy thì phải. Đến năm lớp 6, bố cho tôi chuyển hẳn sang nhạc trẻ. Theo bố phân tích, những gì thuộc về âm nhạc dân tộc bố đã truyền hết cho tôi rồi, tôi cần thử thêm những điều mới mẻ khác. Hơn nữa, để phát triển nghề nghiệp thì nhạc nhẹ sẽ cho tôi nhiều cơ hội hơn.

Từ đó tôi học chính quy tại Học viện Âm nhạc quốc gia, khoa organ, một năm sau chuyển sang khoa piano, chuyên piano jazz. Học được bảy-tám năm đến khi lên cấp III, đủ “vốn”, tôi bắt đầu “ra đời”. Thời điểm đó, tôi được một người bạn cho nghe nhạc underground, ngay khoảnh khắc đầu tiên tôi đã thích. Thêm lần nữa, một thế giới mới vỡ ra trong tôi. Ngày đó, người khiến tôi thích và “nhiễm” ngay là anh JustaTee. Một lần đi chơi cùng bạn, tình cờ tôi gặp một hội underground với nào là JustaTee, Emily, LK… toàn những tên tuổi. Cuộc gặp đó mở ra con đường mới, tôi bắt đầu bén duyên underground.

Khoảng thời gian từ 2010- 2013, tôi xác định mình sẽ là ca sĩ. Tôi bắt đầu viết nhạc, những bài hát RnB, mà bài đầu tiên là Vụt tan - sáng tác và hát chung với anh JustaTee. Sau đó tôi quen biết anh Hoàng Touliver và được đề nghị tham gia nhóm SpaceSpeaker do anh ấy lập ra, gồm tôi, anh Hoàng, JustaTee, Lil’Knight, BigDaddy…

* Chuyện anh kể lý giải phần nào sự đa dạng trong phong cách của “Hoàng tử Soobin” mà mọi người đã thấy tại The Remix. Điều này liệu có tốt, bởi đa phong cách có khi lại là không có phong cách?

- Tôi có thể “nhập” được với RnB, nhạc dân ca, nhạc vàng, hiphop… nói chung thể loại nào tôi cũng làm. Nền tảng từ nhạc dân tộc lẫn nhạc nhẹ đã giúp tôi như thế. Ngay từ đầu, bố là người hướng dẫn, khuyến khích tôi chuyển sang nhạc nhẹ. Bố nói nhạc dân tộc hay, nhưng biên độ khai thác cũng hạn chế, trong khi đó tôi có thể ứng dụng và phát triển nhạc dân tộc theo cách khác, biên độ rộng hơn và vươn ra thế giới dễ hơn. Đến giờ, nó đã góp phần tạo nên nét riêng của tôi. Những luyến láy của dân ca, chất đặc trưng của nhạc và ng… tôi mang cả vào nhạc nhẹ, tạo màu sắ  riêng. Ở The Remix, tôi đã kết hợp bài hát Ai khổ vì ai mà mọi người cho là nhạc sến với nhạc điện tử, và hình như mọi người thích đấy thôi.

* Anh từng đoạt giải nhì cuộc thi Ngôi sao Việt nhưng không gây chú ý lắm...

- Phần vì cuộc thi này không được quảng bá tốt dù định dạng rất hay, phần vì tôi vẫn không xác định được hướng phát triển của mình sau đó. Cho đến sau The Remix thì tôi định hình rõ nét hơn. Từ đầu năm 2015, tôi có ý định Nam tiến, nhưng lúc ấy tôi hơi sợ. Khi tôi hỏi bạn bè mình Sài Gòn như thế nào, mọi người đều bảo đừng vào vì Sài Gòn đáng sợ lắm, vào đấy sẽ phải đánh đổi này nọ, rằng nếu không có người đỡ đầu thì không lên được đâu… thành ra tôi cứ đắn đo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI