Bùng nổ tranh cãi về hành vi dùng dao tự vệ gây chết người ở Trung Quốc

31/08/2018 - 14:00

PNO - Vụ đụng độ xảy trên đường phố Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đang dấy lên làn sóng tranh luận dữ dội của dư luận.

Bung no tranh cai ve hanh vi dung dao tu ve gay chet nguoi o Trung Quoc
Hình ảnh được camera ghi lại.

Vụ việc xảy ra tối 27/8 vừa qua, nhưng từ đó gây nên tranh cãi không ngừng, xung quanh việc một người dùng dao giết người, với động cơ tự vệ.

Kênh CCTV phát lại hình ảnh quay từ camera hành trình, trong đó có cảnh xe hơi hiệu BMW bất ngờ rẽ hướng vào làn đường dành cho người đi xe đạp ở Côn Sơn, tỉnh Giang Tô. Cú rẽ này khiến một người lái xe đạp điện bị hất mạnh xuống đường. Người này được xác định họ Yu, 41 tuổi.

Sau cú “va chạm”, một người đàn ông và một phụ nữ bước ra khỏi xe hơi và nói gì đó với người đàn ông họ Yu. Khi cặp đôi này quay lưng bước lên xe trở lại thì bất thình lình, người tài xế ô-tô (họ Liu, từng là tội phạm chịu án hình sự) lao ra tấn công người lái xe đạp, bất chấp lời can ngăn của người đàn ông đang chuẩn bị lên xe.

Bung no tranh cai ve hanh vi dung dao tu ve gay chet nguoi o Trung Quoc
 

Liu đột ngột quay trở lại xe lấy hung khí và tấn công người lái xe đạp. Người lái xe đạp nhanh chóng khống chế được tài xế Liu, tước được vũ khí từ tay anh ta, và liên tục xả những nhát dao chí mạng lên người Liu khi Liu cố gắng quay trở lại xe.

Cảnh sát cho biết cả hai người đàn ông đều bị thương và được chuyển đến bệnh viện. Nhưng không may là tài xế Liu (36 tuổi) đã qua đời.

Ngày 28/8, các công tố viên địa phương cho biết họ đang tiến hành điều tra. Theo thông tin có được, tài xế họ Liu từng có tiền án về những hành vi bạo lực, thậm chí từng giữ người tống tiền, ăn cắp và tấn công gây rối.

Dư luận Trung Quốc rất quan tâm đến vụ việc lần này. Họ không biết liệu hành vi của người lái xe đạp họ Yu có vượt quá quy định phòng vệ chính đáng hay không.

Bung no tranh cai ve hanh vi dung dao tu ve gay chet nguoi o Trung Quoc
 

Luật sư chuyên án hình sự Zhang Di tại công ty luật Weiheng cho biết, luật pháp Trung Quốc cho phép người lái xe đạp họ Yu phòng vệ khi bị tấn công khi người tấn công có vũ khí nguy hiểm, nhưng hành động ấy phải nằm trong giới hạn.

Đoạn clip có ghi rõ hình ảnh tài xế Liu khi bị tước vũ khí đã quay trở lại xe nhưng vẫn bị đuổi theo.

Bài báo đăng trên trang sohu.com phân tích 100 trường hợp có bối cảnh tương tự và nhận ra rằng, chỉ có 4 trường hợp được xác định là phòng vệ chính đáng. Còn lại đều bị kết tội giết người.

Nếu bị kết tội giết người, tài xế xe đạp họ Yu sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn.

Anh Thông (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI