"Bụng bia" là nguyên nhân gây chết người ở nam giới

05/05/2022 - 16:33

PNO - Một nghiên cứu từ Đại học Oxford cho thấy nếu nam giới giảm cân, làm cho vòng eo thon gọn thì có thể tránh khỏi ung thư tuyến tiền liệt - một trong những căn bệnh gây chết người nhiều nhất ở phái nam.

Công bố này dựa trên kết quả của một nghiên cứu xem xét các số đo của hơn 2,5 triệu người nam. Các chuyên gia chỉ ra rằng, đối với một người đàn ông có thể trạng bình thường, nếu cứ tăng 5 điểm BMI thì tỷ lệ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 10%.

Một thống kê cho thấy trong 1.300 ca tử vong do ung thư tuyến tiền liệt ở Anh mỗi năm thì có hơn 90% trường hợp tác nhân gây bệnh do vòng eo phình to. Đây là dạng ung thư phổ biến nhất của đàn ông Anh khi có khoảng 52.000 người được chẩn đoán mỗi năm. Trong khi đó, tại Mỹ có khoảng 165.000 ca được chẩn đoán và gần 30.000 ca tử vong. 

Chỉ số BMI
Chỉ số đo BMI để biết được sự mập ốm của một người - Ảnh: Dailymail

Tiến sĩ Aurora Perez-Cornago cho biết: “Chúng tôi phát hiện những người đàn ông có tổng số lượng mỡ của cơ thể cao và lượng mỡ tích tụ ở thành bụng nhiều thì có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với những người đàn ông có cân nặng ở mức độ khỏe mạnh.

Theo nữ tiến sĩ, tiền sử gia đình, chủng tộc và tuổi tác là những tác nhân dẫn đến các nguy cơ mắc bệnh mà ta không thể thay đổi được. Thế nhưng có thể phòng ngừa bằng cách tránh xa những yếu tố làm tăng nguy cơ.

Điều quan trọng nhất là việc duy trì cân nặng hợp lý có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiều căn bệnh ung thư khác. Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao nhất là nam giới ở độ tuổi trên 50, người da đen, có tiền sử người trong gia đình mắc bệnh", bà kết luận.

Bụng to
Bụng to liên quan trực tiếp đến nguy cơ tử vong ở bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến - Ảnh: Dailymail

Trong một công bố trên tạp chí khoa học BMC Medicine, các báo cáo được trình bày tại Đại hội Châu Âu về béo phì diễn ra ở Maastricht, Hà Lan cho thấy việc thừa cân có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt của nam giới. Những nghiên cứu từ hồ sơ y tế của những người đàn ông ở độ tuổi từ 40 đến 69 trong thời gian trung bình khoảng 12 năm khi chưa được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cho thấy điểm số BMI rất cao. Song song đó, tỷ lệ phần trăm chất béo cơ thể ở phần hông nhiều sẽ có những ảnh hưởng đến sự phát triển và mức độ nghiêm trọng của ung thư.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong sẽ cao nếu người có vòng eo to và tỷ lệ mỡ trên thành hông tích tụ nhiều. So với những người đàn ông có chỉ số BMI ở mức bình thường, thì cứ tăng mỗi 10cm, khoảng 3,9 inch vòng eo là tỷ lệ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao thêm 7%. 

Giấc ngủ ảnh hưỡng trực tiếp đến việc tăng, giảm cân. Ảnh Fclinic
Giấc ngủ ảnh hưởng đến việc tăng, giảm cân - Ảnh: Fclinic

Trong khi đó, một nghiên cứu riêng biệt được trình bày tại đại hội cũng cho rằng yếu tố quan trọng để duy trì cân nặng là giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen, Đan Mạch đã kiểm tra thời lượng và chất lượng giấc ngủ của gần 500 người lớn béo phì trong một năm cho thấy: những người ngủ đủ sáu giờ mỗi đêm thì khả năng kiểm soát thể trạng tốt hơn những người ngủ ít hơn thời gian kể trên.

Những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm thấy chỉ số BMI của họ tăng 1,3 điểm sau một năm so với những người ngủ nhiều hơn sáu giờ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 1/3 số người trưởng thành ở Anh và Mỹ ngủ ít hơn sáu hoặc bảy giờ mỗi đêm vì căng thẳng từ công việc, cuộc sống.

Trọng Trí (theo Dailymail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI