Người thừa cân béo phì càng lâu thì nguy cơ bị ung thư đại trực tràng càng cao

21/03/2022 - 22:16

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy, thừa cân hoặc béo phì ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Và một người thừa cân càng lâu thì nguy cơ càng tăng cao.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư ở Heidelberg, Đức phát hiện thừa cân hay béo phì sẽ từ từ tạo ra nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng - tương tự như việc hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu tin rằng mối liên hệ giữa thừa cân hoặc béo phì và phát triển ung thư có khả năng tàn phá mạnh hơn nhiều người nghĩ.

Đối với một quốc gia như Hoa Kỳ, nơi 42% người Mỹ trên 20 tuổi bị béo phì và 74% thừa cân, nghiên cứu này có ý nghĩa to lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe của họ.

CDC báo cáo rằng hơn 70 phần trăm người Mỹ bị thừa cân và hơn 40% bị béo phì. Béo phì có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác
Hơn 70% người Mỹ bị thừa cân và hơn 40% bị béo phì. Béo phì có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và các bệnh khác

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện trên tạp chí JAMA Oncology hồi tuần rồi sau khi thu thập dữ liệu từ hơn 10.000 người tham gia nghiên cứu. Trong nhóm nghiên cứu này có tới hơn 5.600 người bị ung thư đại trực tràng.

Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian hai thập kỷ với dữ liệu chiều cao và cân nặng được thu thập từ năm 2003 trở lại đây.  

Chỉ số khối cơ thể (BMI) được tính toán cho mỗi người tham gia hàng năm. Số liệu này thường được sử dụng như một cách đơn giản để tính cân nặng hợp lý của một người so với chiều cao của họ. Theo đó, chỉ số BMI trên 25 được coi là thừa cân, trong khi trên 40 được coi là béo phì. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi điểm BMI trên 25 của một người được ghi lại trong nhiều năm đều có sự tăng nhẹ khả năng phát triển ung thư đại trực tràng của họ. 

Ngay cả khi một người sau đó đã giảm trọng lượng xuống mức được xem là khỏe mạnh thì tác động của thừa cân hay béo phì trước đó đối với cơ thể của họ vẫn lớn.

Tiến sĩ Michael Hoffmeister, đồng tác giả của nghiên cứu và là phó trưởng bộ phận tại Trung tâm Ung thư Đức, nói rằng hoạt động này tương tự như cách hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi suốt đời của một người, ngay cả khi sau đó họ bỏ thuốc lá.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy trọng lượng dư thừa có thể có tác động mạnh hơn đáng kể đến nguy cơ ung thư đại trực tràng. Khái niệm này hơi giống với việc hút thuốc, trong đó nếu bạn hút trong nhiều năm và.. ngay cả khi sau này ngừng hút thì nó vẫn tồn tại", ông giải thích.

Một nghiên cứu mới cho thấy thừa cân ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời có thể khiến một người tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng. Một người càng thừa cân, nguy cơ của họ càng tăng theo thời gian (ảnh tệp)
Nghiên cứu mới cho thấy thừa cân ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời cũng có thể tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là một thuật ngữ mô tả các bệnh ung thư của ruột kết và trực tràng. Nó có thể được phát hiện sớm bằng phương pháp nội soi, đặc biệt được khuyến khích cho người trên 50 tuổi.

Hiện có hơn 100.000 trường hợp được phát hiện mỗi năm ở Mỹ và nó là nguyên nhân gây ra khoảng 45.000 ca tử vong hàng năm, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ.  

Và hiện nay, khi nước Mỹ tiếp tục vật lộn với chứng béo phì, ông Hoffmeister tin rằng tỷ lệ ung thư đại trực tràng cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn. Đồng thời, ông cũng lưu ý rằng đối với một người béo phì thì các bệnh khác như bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ hoặc thậm chí là COVID-19 có nhiều khả năng gây ra rủi ro hơn vì thế cần nói chuyện với bác sĩ về cách giảm cân để giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Nguyễn Thảo (theo NY Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI