Bốt điện hay những "quả bom nổ chậm" giữa lòng Thủ đô

18/11/2016 - 15:18

PNO - Vụ nổ bốt điện Hà Đông xảy ra vào chiều 17/11 khiến 5 người thương vong. Vụ nổ kinh hoàng báo động về mức độ an toàn lưới điện ở Thủ đô.

Sáng 18/11, ông Lê Đình Thái (63 tuổi) một trong 5 nạn nhân của nổ bốt điện kinh hoàng ở Hà Đông chiều qua đã tử vong. Bà Nguyễn Thị Hạnh (57 tuổi) vợ ông Thái trong tình trạng nguy kịch, còn 3 nạn nhân còn lại đang được điều trị tại Viện Bỏng Quốc gia.

Ngay sau khi sự việc xảy ra Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) đã thông tin ban đầu về nguyên nhân dẫn đến nổ bốt điện là do trong quá trình đóng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp đã bất ngờ tràn dầu, gây cháy.

Liên quan đến tình trạng an toàn lưới điện ở Hà Nội, báo Phụ nữ TP.HCM có cuộc khảo sát, ghi nhận tình hình vào sáng 18/11. Theo đó, nhiều bốt điện, hộp điện cũ kĩ, han gỉ, dây dợ lằng nhằng, tuy nhiên người dân vẫn ngang nhiên buôn bán, tụ tập bất chấp nguy cơ chập, cháy có thể xảy ra.

“Cũng thấy có cảnh báo nguy hiểm nhưng sống chết có số, có phải lúc nào cũng cháy nổ đâu mà lo. Hà Nội chỗ nào cũng chật hẹp, tìm được nơi rộng rãi, thoáng mát thì chúng tôi ngồi thôi”, bác Hùng - người dân sống ở đường Nguyễn Khang, Hà Nội thản nhiên nói.

Bot dien hay nhung
Bot dien hay nhung
Mỗi bốt điện chẳng khác nào những quả bom nổ chậm, có thể xảy ra tình trạng chập cháy bất cứ lúc nào. Tuy nhiên phớt lờ những nguy hiểm đó, nhiều người vẫn ngang nhiên bán hàng, tụ tập quán ngay dưới trạm biến áp, cột điện trung thế, hạ thế…
Bot dien hay nhung
Tận dụng những chỗ rộng rãi gần các bốt điện, trạm biến áp, một số người tụ tập uống nước...
Bot dien hay nhung
...Thậm chí còn nấu nướng ngay dưới trạm biến áp.
Bot dien hay nhung
Bot dien hay nhung
Mức độ tiêu thụ điện năng tăng cao dễ gây ra tình trạng quá tải và dẫn đến cháy nổ. Trong khi đó các tủ điện, biến áp được lắp đặt ngay vỉa hè lại han gỉ, cũ kĩ và thiếu an toàn.
Bot dien hay nhung
Bot dien hay nhung
Nắp bảo vệ bật tung, thậm chí mất cửa…
Bot dien hay nhung
Dọc nhiều tuyến đường, mạng dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo lên nhau như “mạng nhện” chẳng khác nào thần chết treo trên đầu người dân.
Bot dien hay nhung
Hình ảnh hàng chục công tơ điện “chen lấn nhau” trên cột điện khiến không ít người hoang mang.

Điều 10 Nghị định 14 của Chính phủ - Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về Bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp đã quy định rõ về Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp. Cụ thể:

1. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Luật điện lực - quy định cụ thể đối với cấp điện áp 220kv/dây trần: là 6,0m;

2. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 4 Điều 51 của Luật điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và được quy định cụ thể:

- Đối với cấp điện áp 110-220 kV, khoảng cách an toàn phóng điện là 6,0m;

- Đối với cấp điện áp 500kV, khoảng cách an toàn phóng điện là 8,0m

3. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 7 Điều 51 của Luật điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện khi dây ở trạng thái võng cực đại đến điểm cao nhất của đối tượng được bảo vệ và được quy định cụ thể như sau:

- Khoảng an toàn phóng điện đến điểm cao nhất (4,5 m) của phương tiện giao thông đường bộ với cấp điện áp 220kV là 3,5m và cấp điện áp 500kV là 5,5m

- Khoảng an toàn phóng điện đến điểm cao nhất (4,5 m) của phương tiện, công trình giao thông đường sắt hoặc đến điểm cao nhất (7,5 m) của phương tiện, công trình giao thông đường sắt chạy điện - với cấp điện áp 220kV là 4,0 m và cấp điện áp 500kV là 7,5m

- Khoảng an toàn phóng điện đến chiều cao tĩnh không theo cấp kỹ thuật của đường thủy nội địa - với cấp điện áp 220kV là 3,0 m và cấp điện áp 500kV là 4,5m

Không vi phạm khoảng cách an toàn hành lang lưới điện cao áp là hành động bảo vệ tính mạng và tài sản của chính người dân, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Đông Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI