Bộ Y tế phân bổ 288.100 liều vắc xin cho các tỉnh đang có dịch

16/06/2021 - 18:10

PNO - Theo Bộ Y tế, 288.100 liều vắc xin "mắc kẹt" sẽ ưu tiên phân bổ cho các tỉnh đang có dịch COVID-19.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận 161/TB-VPCP ngày 15/6/2021, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết về việc mua toàn bộ số lượng vaccine phòng COVID-19 AZD1222 do AstraZeneca sản xuất theo giá phi lợi nhuận, bao gồm cả 288 ngàn liều do Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam đã nhận từ Công ty AstraZeneca.

Trong chiều nay, ngày 16/6/2021, Bộ Y tế đã làm việc với Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam thống nhất phân bổ lô hàng 288.100 liều vắc xin mà VNVC đã nhận được từ AstraZeneca, theo đó sẽ ưu tiên cho các tỉnh đang có dịch COVID-19.

Việt Nam vẫn đang bảo quản tốt lượng vắc-xin nhập về.
Việt Nam vẫn đang bảo quản tốt lượng vắc xin nhập về

Trước đó, liên quan đến 288.100 liều vắc xin "mắc kẹt", đại diện hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết đang sẵn sàng để chuyển giao phi lợi nhuận số vắc xin này cho Bộ Y tế. Đây là số vắc xin nằm trong hợp đồng đặt mua 30 triệu liều của VNVC ký kết với AstraZeneca hồi tháng 11/2020 và hiện vẫn đang nằm trong kho bảo quản. VNVC cũng đã gửi công văn đến Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo.

Đại diện VNVC cho biết, hiện nay hạn sử dụng của lô vắc xin này đang dần bị thu hẹp. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cơ chế để sử dụng số vắc xin này.

Về việc hạn sử dụng lô vắc xin này đang bị thu hẹp, phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Đắc Phu. Theo ông, việc tiếp nhận và sử dụng lô vắc xin trên thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Tuy nhiên, ông khẳng định: “Nếu vắc xin vẫn còn hạn sử dụng thì vẫn dùng bình thường”. Ông Trần Đắc Phu cũng nhận định hiện nay các cơ sở lưu giữ vắc xin của Việt Nam đều có hạ tầng bảo quản đầy đủ.

Đại diện VNVC cho biết, nếu được Bộ Y tế chấp thuận, sẽ sẵn sàng phân phối phi lợi nhuận số vắc xin này cho TPHCM.

Liên quan đến vấn đề tìm kiếm nguồn vắc xin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vắc xin từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin như Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Về công tác bảo quản, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ thiết lập 8 kho bảo quản, trong đó 1 kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và 7 kho tại 7 quân khu trên toàn quốc để khi vắc xin về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này. Các kho đều phải đạt Tiêu chuẩn thực hành bảo quản tốt (GSP).

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI