Bỏ phố lên rừng

27/07/2015 - 06:50

PNO - PN - “Tôi rất nhớ gia đình mình, nhiều lúc mong họ tận hưởng cuộc sống bình yên, thi vị nơi đây”, đó là chia sẻ tận đáy lòng của Jon Watkinson. Ở tuổi 27, anh quyết từ bỏ mức lương 75.000 bảng Anh/năm, chọn cuộc sống bình dị...

Bo pho len rung

​Jon Watkinson​ - Ảnh: Twitter

Jon từng sống trong căn hộ tiện nghi bậc nhất ở London (Anh). Khởi nghiệp từ năm 19 tuổi, anh nhanh chóng bắt nhịp với thế giới tài chính và là một trong những chuyên viên thạo nghề bậc nhất London. Ở đỉnh cao sự nghiệp, Jon chợt nhận ra mình cạn kiệt niềm đam mê: “Tôi như chết sững khi nhìn lại cách mình sống. Tất cả những thứ tôi có thể làm là gửi email trao đổi công việc, tìm cách tạo lợi nhuận, tư vấn giúp ai đó đầu tư hiệu quả mà không cần biết mục đích của họ là gì. Mọi thứ trôi qua một cách vô vị. Tôi không thể dành thời gian tự tay tạo ra điều gì thú vị cho mình, dù chỉ là món đồ đơn giản dùng hàng ngày. Tôi thấy mình vô dụng, thiếu kỹ năng sống”.

Mệt mỏi với cuộc sống gấp gáp, không còn thời gian chăm sóc bản thân hay quan tâm bất cứ ai, Jon nộp đơn nghỉ việc, mua vé một chiều đến Bangkok (Thái Lan), bắt đầu hành trình khám phá Đông Nam Á. Jon có kế hoạch nếu tìm được nơi thích hợp, anh sẽ dừng lại, chọn làm ngôi nhà thứ hai của đời mình. Đảo Don Det (Lào), nơi chỉ có 400 người sinh sống, đã níu chân Jon.

Lần đầu tiên đến đây, anh cảm giác mình là đứa bé ngô nghê trước đám trẻ con biết điều khiển một con trâu to khỏe, biết dùng dao rựa… Rồi người dân chỉ dạy cho anh mọi thứ. Nhiều ngày sau, Jon vụng về tự tay lợp túp lều tranh, bắt đầu học cách kiếm thức ăn, đắm mình trong dòng sông thanh bình, quay về cuộc sống bản năng, không căng thẳng, không áp lực.

Từ đó đến nay, Jon chẳng cần đụng đến món đồ công nghệ nào, kể cả điện thoại hay ti vi. Mỗi ngày, Jon chạy bộ 7km luyện thể lực, tham gia vào hoạt động của dân làng, học cách “tự cung tự cấp” và anh cảm nhận ý nghĩa cuộc sống hơn bao giờ hết.

Bo pho len rung

Jon Watkinson cùng người dân địa phương tham gia hoạt động hàng ngày - Ảnh: Daily Mail

Bo pho len rung

Thành phố Chiba của Nhật Bản là một trong những địa điểm thu hút bạn trẻ tham quan, tìm hiểu cuộc sống nông thôn - Ảnh: jinto.go.jp

Vội vàng và cạnh tranh, đó là những gì nhiều người trẻ cảm nhận từ cuộc sống đô thị. Như hàng triệu người trẻ cùng thế hệ, Megumi Sakaguchi không tìm được nghề nghiệp ổn định mà chỉ có công việc thời vụ. Cô luôn lo lắng nếu chẳng may không ai chịu thuê thì mình sẽ làm gì. Một ngày cuối tuần, cô tham gia chuyến dã ngoại về miền quê với mục đích thư giãn, nhưng Megumi chợt nhận ra mình thiếu vắng bầu không khí trong lành từ lâu.

Với Megumi, vẻ đẹp của vườn dâu, vườn táo mùa thu hoạch tràn đầy sức sống hơn bất cứ bức tranh nào cô từng ngắm. Megumi bắt chuyện với những người nông dân và học được “một sàng khôn” không chỉ về kiến thức nông nghiệp mà cả về lối sống thuận theo tự nhiên mà cô vô tình lãng quên. Thế là, Megumi liên tục thực hiện những chuyến đi tương tự, tham gia chăm bón, trồng cây và xem đây là công việc làm thêm cuối tuần.

Nhiều thập kỷ qua, thế hệ trẻ đổ dồn về thành phố kiếm sống nên tuổi trung bình của nông dân Nhật Bản rất cao, gần 66 tuổi. Chính quyền ở những khu vực này triển khai nhiều chương trình thu hút người trẻ. Những chuyến dã ngoại như Megumi tham gia là một phần của kế hoạch ấy.

Anh Hitoshi Kajiya, kỹ sư hệ thống tại một nhà máy lớn ở Yokohama đã xắn tay áo làm công việc đồng áng ở tỉnh Nagano, chốn đi về thứ hai của anh sau khi thừa nhận công việc hiện tại khiến mình quá bận rộn, anh muốn có cuộc sống chậm rãi hơn: “Tôi không khô cằn như mình từng nghĩ. Tôi đã nở nụ cười thân thiện với người lạ nơi này và cảm nhận sự bình yên”.

“Bỏ phố lên rừng” không phải chạy trốn cuộc sống mà đó là cách Jon, Megumi, Hitoshi và nhiều người trẻ khác tự tìm sự cân bằng cho chính mình.

 ANH THÔNG

(Theo Daily Mail, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI