Bố, con gái và ước mơ NASA

21/08/2020 - 06:00

PNO - Cô sinh viên Erin Easley tại Đại học bang Louisiana đang chạm tay vào ước mơ được làm việc NASA giống như bố của cô

Trong trí nhớ của cô sinh viên Erin Easley đang theo học kỹ thuật công nghệ tại Đại học bang Louisiana, những miếng dán có in dòng chữ NASA mà người bố mang về từ nơi làm việc chính là món đồ quý báu nhất trong những năm tháng tuổi thơ. Đây cũng chính là những hình ảnh nhen nhóm trong Erin niềm đam mê khoa học cùng ước mơ khám phá vũ trụ rộng lớn.

Erin đem dán khắp nơi và tự hào khoe với các bạn về nơi làm việc của bố cô ở NASA. Với Erin, đó chính là chỗ làm lý tưởng nhất hành tinh. Anh Kelley Easley, bố của Erin, làm việc cho NASA từ năm 1983 tại cơ sở sản xuất tên lửa MAF. Giờ đây, Kelley Easley cùng các đồng nghiệp đang nghiên cứu thiết kế tàu vũ trụ để đưa thế hệ phi hành gia mới chinh phục mặt trăng và sao Hỏa. 

Erin năm 12 tuổi (bìa phải), lần đầu tiên theo chân bố (bìa trái) đến nơi làm việc
Erin năm 12 tuổi (bìa phải), lần đầu tiên theo chân bố (bìa trái) đến nơi làm việc

Lần đầu tiên Erin tham gia chương trình “Đưa con của bạn đến cùng làm việc” ở MAF là năm cô bé 12 tuổi. Erin đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chứng kiến khuôn viên rộng hơn 30 sân bóng đá, mọi người không đi bộ mà chạy xe đạp đến nơi mình cần bởi khoảng cách các văn phòng quá xa”. Sự tò mò và thích thú ấy khiến Erin có thiện cảm khi bắt đầu học các môn liên quan đến kỹ thuật, công nghệ, toán học, vốn là những môn được “mặc định” không dành cho nữ sinh. Trong nhóm bạn thân của Erin dường như ngoài em, chẳng có bạn gái nào yêu thích các môn học trên. Erin chỉ đơn giản nghĩ đó là do sở thích của các bạn. Nhưng khi bước chân vào Đại học bang Louisiana, Erin nhận ra có những khoảng cách quá rõ rệt về giới tính trong hành trình theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học. 

Theo báo cáo của Cục Thống kê Lao động của Mỹ, tỷ lệ nữ kỹ sư chưa bằng 1/5 trong tổng số kỹ sư ở nước này. Thực tế, trong các giờ lên lớp, Erin đã quá quen thuộc với việc cô là nữ sinh viên duy nhất. Trong mắt các bạn nam cùng lớp, Erin là người khác biệt bởi họ chẳng tin một cô gái có thể cạnh tranh với họ trong lĩnh vực này. Erin kể: “Tôi đối diện với áp lực phải thể hiện năng lực của mình. Tôi không muốn bị xem thường, không muốn bị áp đặt định kiến”. Năm ngoái, khi MAF thông báo chương trình thực tập hè 10 tuần, Erin đã âm thầm đăng ký mà không hề báo với bố cho đến khi cô biết mình được chọn là một trong bốn sinh viên tham gia. 

 

Erin và bố cùng những đồng nghiệp tương lai của cô tại NASA
Erin và bố cùng những đồng nghiệp tương lai của cô tại NASA

Không ai tự hào về thành công này của Erin hơn bố cô. Anh Kelley Easley nói về con gái mình: “Tôi yêu tính cách độc lập của Erin. Con bé tự thu xếp mọi thứ mà chẳng đòi hỏi bố mẹ bận tâm”. Khi bước vào MAF thực tập, Erin càng thêm tự tin bởi cô có cơ hội cùng trao đổi, làm việc với những chuyên gia hàng đầu, được nhìn thấy những đồng nghiệp nữ tự tin xung quanh và cảm nhận không khí làm việc bình đẳng. 

Kết thúc kỳ thực tập, cánh cửa tương lai rộng mở với Erin. Cô có nhiều sự lựa chọn nhưng chỉ mong một ngày nào đó, mình có thể là một thành viên chính thức của NASA. Đó mãi là nơi làm việc trong mơ của cô từ ngày còn thơ bé. Hành trình chạm đến ước mơ của Erin không được vun đắp chỉ trong vài ngày, mà đó là quả ngọt của cả chặng đường được vun tưới bởi tình yêu nghề của người bố, của những buổi trò chuyện giữa bố và con gái về công việc tương lai, hay có khi là khoảng thời gian cả hai bố con cùng ngồi xem một bộ phim về khoa học viễn tưởng, vũ trụ, không gian. 

NASA dự định đưa người phụ nữ đầu tiên lên mặt trăng vào năm 2024. Erin nghĩ ngay đến việc mình sẽ có mặt trong đội ngũ những kỹ sư đứng sau góp sức cho dự án này. Erin muốn làm việc trong không khí đầy say sưa ấy, như không khí mà cô từng chứng kiến suốt đợt thực tập và trong ký ức theo chân bố đến nơi làm việc ngày xưa. 

Không còn quá sớm để Erin nghĩ đến tương lai được cùng bố trở thành đồng nghiệp. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI