Bình thản đối mặt với sa thải

21/02/2023 - 06:48

PNO - “Nhẹ nhõm”, “thoải mái”, “không quá lo lắng” là quan điểm của một số người lao động khi bị sa thải. Đối với họ, thời điểm một cánh cửa đóng lại sẽ có những cánh cửa khác mở ra và đây là cơ hội để họ theo đuổi ước mơ hoặc tìm kiếm sự bình yên sau những ngày mỏi mệt.

 

 Sau khi bị sa thải, nhiều người lao động trẻ đã lên TikTok kể về trải nghiệm của mình - ẢNH: NY TIMES
Sau khi bị sa thải, nhiều người lao động trẻ đã lên TikTok kể về trải nghiệm của mình - Ảnh: NY Times

Một cảm giác nhẹ nhõm

Bị sa thải thường là một trong những khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp của người lao động. Nhưng thị trường việc làm ngày nay giúp người lao động có cái nhìn thoáng hơn về việc cắt giảm nhân sự. Sự bình tĩnh này trái ngược với hàng loạt tin xấu từ các công ty công nghệ nổi tiếng và nhóm ngành liên quan trong những tháng gần đây.

Sa thải hàng loạt là lựa chọn của nhiều công ty trước nguy cơ suy thoái kinh tế, từ những công ty mới thành lập nhỏ đến những “gã khổng lồ” như Amazon, Dell, Disney, Google và Microsoft. Sa thải khiến người lao động không còn thu nhập và bảo hiểm y tế, sẽ ảnh hưởng đến mục đích sống, quan hệ xã hội và thói quen của một người. Mất việc kéo dài thậm chí có thể gây bệnh. Kết quả nghiên cứu cho thấy những người không có bệnh nền dễ phát triển các bệnh lý như tăng huyết áp, bệnh tim hoặc viêm khớp sau khi nghỉ việc. Nhưng không phải ai cũng vội vã tìm một công việc mới. Thay vào đó, một số người, đặc biệt là các lao động trẻ tuổi trải qua lần mất việc đầu tiên, coi thời điểm này là cơ hội để chia tay với “deadline” và thiết lập lại cuộc sống cũng như sự nghiệp của bản thân.

Cinneah El-Amin (28 tuổi) - nhân viên quản lý sản phẩm tại PayPal ở New York, Mỹ - vừa bị sa thải vào đầu tháng 2/2023 nói: “Điều này nghe có vẻ hơi kỳ lạ, nhưng tôi cảm thấy nhẹ nhõm”. Người phụ nữ trẻ đã cảm thấy kiệt sức trong hơn 1 năm, khi phải làm việc đến tối muộn và tận dụng dịp cuối tuần để xây dựng công việc kinh doanh riêng, một nền tảng tư vấn nghề nghiệp và phong cách sống trực tuyến có tên Flynanced.

Trước khi bị sa thải, El-Amin coi việc điều hành Flynanced toàn thời gian là một giấc mơ xa vời. Bây giờ, đó là mục tiêu mà cô đang tích cực làm việc để đạt được. El-Amin nói: “Tôi coi đây là cơ hội để thử một hướng đi mới trong sự nghiệp và xem điều gì sẽ xảy ra”. El-Amin tin rằng cô sẽ quay lại công việc nhưng vẫn muốn dành vài tháng để thoát khỏi cuộc sống đơn điệu và mở rộng quy mô kinh doanh cho riêng mình. Theo dữ liệu của công ty tư vấn việc làm ZipRecruiter (Mỹ), gần 1/3 số nhân viên nhóm ngành công nghệ bị sa thải sẽ được tuyển dụng lại vào các công việc mới trong vòng 1 tháng. 

Tận dụng mạng xã hội

Bobin Singh (26 tuổi) kể rằng, phản ứng đầu tiên của anh sau khi nhận thông báo sa thải khỏi vị trí nhà sản xuất nội dung tại một công ty thể thao điện tử ở Los Angeles (Mỹ) là cảm giác “hân hoan”. Hiện anh đang tập trung vào công việc biên tập video tự do, đặc biệt là các video dạng ngắn trên TikTok. Singh nói: “Quyết tâm trong năm mới của tôi là làm việc ít hơn để có nhiều thời gian thực hiện các dự án thỏa đam mê cá nhân”. Theo một cuộc khảo sát tại Mỹ do Bloomberg thực hiện vào tháng 1/2023, gần 20% thế hệ Z (sinh ra trong giai đoạn từ 1997-2012) và 15% thế hệ Y (sinh từ 1981-1996) cho biết, họ cảm thấy vui nếu được nghỉ việc ngay hôm nay. 

Bailey Harris (25 tuổi) từng là nhân viên tuyển dụng cho một công ty công nghệ lớn suốt gần 2 năm cho đến khi bị sa thải vào tháng 1/2023. Sau cú sốc ban đầu, Bailey quyết định kể câu chuyện “thất nghiệp” của mình trên TikTok. Cô chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ thực sự lo lắng về việc bị sa thải. Tôi chỉ cảm thấy bất ngờ khi nó xảy ra”. Chỉ trong 1 ngày, đoạn video của Bailey thu hút hơn 100.000 lượt xem. Ngạc nhiên và thích thú, cô tiếp tục đăng video về cuộc sống thất nghiệp. Đôi khi Bailey chia sẻ về cách tiết kiệm tiền hoặc trải nghiệm giúp một người bạn thoát khỏi cái bẫy mua bán bất động sản. Bailey giải thích: “Tôi nghĩ tại sao mình không nói về cuộc sống thất nghiệp, vì tôi biết rất nhiều người cũng trải qua điều tương tự”. 

Như một trào lưu mới, các chia sẻ về trải nghiệm cuộc sống sau sa thải có thể là công cụ xây dựng hình ảnh cho cộng đồng hoặc giúp nâng cao tinh thần của những người lao động trẻ mới mất việc. Trong những video này, một số người sáng tạo trút bầu tâm sự về công việc cũ của họ hoặc phơi bày những sai trái của công ty mà họ phải chịu đựng. Đối với những người khác, sử dụng nền tảng mạng xã hội cũng là một cách để tìm việc. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, việc chia sẻ thông tin chi tiết về hoàn cảnh sa thải có thể khiến bạn gặp rủi ro pháp lý, tùy thuộc vào vấn đề và quy định trong hợp đồng với công ty cũ. 

Linh La (theo CNBC, New York Times, NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI