Bình Nhưỡng xuống thang?

16/04/2013 - 07:07

PNO - PNO – Ngày 15/4, Triều Tiên tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 101 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người sáng lập nước CHDCND Triều Tiên, và không đả động gì đến những đe dọa “hiếu chiến” nhắm vào Mỹ và Hàn Quốc. Động...

Binh Nhuong xuong thang?

Quân đội, công nhân và sinh viên đặt những bông hoa trước tượng của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành (trái)
và con trai của ông, nhà lãnh đạo Kim Jong-il đã quá cố, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 101 ngày sinh của ông Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters/KCNA

Nhiều nhà quan sát ở Bình Nhưỡng dự kiến một cuộc diễu binh quy mô để phô trương lực lượng vũ trang của Triều Tiên vào "Ngày Mặt trời" - ngày nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành được sinh ra, nhưng vào thứ hai (15/4), lễ kỷ niệm 101 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành đã được kỷ niệm ở thủ đô Bình Nhưỡng, với một lễ hội hoa mang tên Kim Chủ tịch.

Trái ngược với những tuần đả kích gay gắt kẻ thù của mình, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 15/4 hầu như không đả động gì đến xung đột.

"Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã gửi một thông điệp đề nghị đối thoại, vậy nên bây giờ Bình Nhưỡng chuyển giọng theo động thái mới”, ông Yang Moo-Jin của Đại học Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên ở Seoul cho biết.

"Ý đồ chiến lược của Triều Tiên là nhằm cố gắng để có được phản ứng từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc và bây giờ họ đã có. Họ sẽ không dại gì rũ bỏ đề nghị đối thoại”.

Binh Nhuong xuong thang?

Binh Nhuong xuong thang?

Binh Nhuong xuong thang?

Triều Tiên kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành hôm 15/4 - Ảnh: Reuters/AFP/KCNA

Trước kia, Hoa Kỳ từng đề nghị đàm phán nhưng với điều kiện tiên quyết là Triều Tiên phải từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân của mình, còn Bình Nhưỡng thì coi vũ khí hạt nhân là một "thanh bảo kiếm" và đã thề không bao giờ từ bỏ nó.

Tuy nhiên, khi kết thúc chuyến công du các nước Đông Á - các nước ít nhiều bị chi phối bởi mối lo ngại về Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhấn mạnh sự quan tâm của ông đến một giải pháp ngoại giao.

"Hoa Kỳ vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán xác thực và đáng tin cậy về phi hạt nhân hóa, nhưng ‘gánh nặng’ là Bình Nhưỡng. Triều Tiên cần thực hiện các bước có ý nghĩa để cho thấy rằng nước này sẽ tôn trọng các cam kết họ đã đưa ra, và họ phải tuân thủ luật pháp và các chuẩn mực của hành vi quốc tế", ông Kerry nói.

Tuy nhiên, vào tối Chủ nhật, ông Kerry dường như đã mở ra cánh cửa đối thoại mà không đòi hỏi Bình Nhưỡng trước đó phải tiến hành các bước giải trừ hạt nhân. Ông cho biết, Bắc Kinh có thể đóng vai trò trung gian.

Ngoại trưởng Mỹ tin rằng Trung Quốc, ân nhân kinh tế và chính trị duy nhất của Triều Tiên, nên “ra tay” trong nỗ lực thuyết phục Bình Nhưỡng thay đổi chính sách của mình.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 15/4 đã đưa ra lời cảnh báo rằng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Ông Yoji Koda, cựu tư lệnh Hạm đội hải quân Nhật Bản, nói với Reuters ông tin rằng mối đe dọa của Triều Tiên là một phần của "hành động khiêu khích có tính toán", chứ không phải là một khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công.

Binh Nhuong xuong thang?

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tham dự lễ kỷ niệm tôn vinh quyền lực của cha và ông nội ở Bình Nhưỡng hôm 15/4
- Ảnh: Reuters/KCNA

Ông cho biết, động thái làm dịu bớt lập trường cứng rắn của Washington đối với Bình Nhưỡng đã tạo cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un cơ hội để “xuống giọng”. "Điều này tạo điều kiện để Triều Tiên tuyên bố chiến thắng và tra gươm trở lại vào vỏ”, ông nói.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI