Biểu tình theo sau phán quyết vụ Ferguson, 400 người bị bắt

27/11/2014 - 11:10

PNO - PNO - Biểu tình phản đối quyết định của Bồi thẩm đoàn ở hạt St.Louis, thị trấn Ferguson bang Missouri (Mỹ) không truy tố cảnh sát da trắng Darren Wilson đã bước sang đêm thứ ba. 400 người đã bị bắt giữ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bieu tinh theo sau phan quyet vu Ferguson, 400 nguoi bi bat
Người dân Mỹ tập trung ở Đại sứ quán Mỹ ở London, Anh để biểu tình - Ảnh: Reuters

Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon đã cho triển khai 2.200 vệ binh khắp thị trấn Ferguson.

Dòng người biểu tình không chỉ tràn ngập các con phố ở thị trấn Ferguson mà đã lan rộng sang các thành phố lớn như Boston, New York, Los Angeles, Dallas, Atlanta… Lực lượng vệ binh quốc gia Mỹ đã bắt giữ 400 người quá khích trong các cuộc biểu tình này. Người dân Mỹ còn tập trung trước Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô London, Anh để biểu tình.

Trong khi đó, ở thành phố Cleveland, bang Ohio thì người biểu tình tràn xuống đường để phản đối vụ một cậu bé người da màu 12 tuổi bị bắn chết vì cảnh sát tưởng nhầm khẩu súng giả cậu bé cầm là khẩu súng thật.

Tình hình càng hỗn loạn hơn khi có hai nhân viên của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bị bắn chết tại một căn hộ ở phía Bắc hạt St.Louis. Nghi phạm cũng đã thiệt mạng ngay sau đó mà theo giới chức ở Ferguson thì vụ việc không liên quan đế cuộc biểu tình ở khu vực gần đó. Tuy nhiên, thông tin trên cũng dấy lên mối lo ngại mâu thuẫn giữa người dân ở Ferguson và lực lượng thực thi pháp luật đang ngày càng gia tăng ở Mỹ, dễ dẫn đến những hành vi quá khích, khó kiềm chế.

Bieu tinh theo sau phan quyet vu Ferguson, 400 nguoi bi bat
Người biểu tình quá khích đập phá nhiều cửa hiệu ở thị trấn Ferguson - Ảnh: Reuters

Xuất hiện trên kênh ABC News để trả lời phỏng vấn, cảnh sát Darren Wilson cho rằng mình đã làm đúng chức trách. Quá trình tra và xét xử của toà án cho thấy có nhiều tình tiết trái ngược với lời khai của các nhân chứng rằng thanh niên Michael Brown đã giơ tay đầu hàng nhưng vẫn bị bắn. Darren Wilson phủ nhận thông tin rằng Michael Brown đã giơ tay đầu hàng. Anh khẳng định nếu mình không bóp cò thì chính mình sẽ thiệt mạng và vẫn giữa quan điểm không thay đổi cách hành xử dù bất kể Michael Brown là người da màu hay da trắng. Darren Wilson cho biết anh đang lo lắng cho tính mạng của mình trước sự giận dữ của người biểu tình.

Tổng thống Obama nói rằng nguyên nhân sâu xa của những cuộc biểu tình này là vì từ trước đến nay, cộng đồng người da màu vẫn cho rằng có sự bất công đối với họ trong các quy phạm pháp luật. Dù vậy, Tổng thống Obama vẫn khẳng định chính quyền Mỹ sẽ xử lý đến cùng những hành vi gây bạo loạn, phá hoại trật tự xã hội. Chính quyền Mỹ chỉ cho phép biểu tình trong ôn hoà.

THIÊN ANH 
(Theo Reuters, New York Times)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI