Israel khẳng định vắc-xin làm giảm gần 96% nguy cơ tử vong do COVID-19

21/02/2021 - 12:30

PNO - Nguy cơ tử vong do COVID-19 giảm 95,8% ở những người tiêm cả 2 mũi vắc-xin Pfizer. Israel hy vọng điều này sẽ giúp nền kinh tế nước nhà phát triển sau nhiều tuần "khoá cửa" với thế giới.

Trong một bản báo cáo được phát đi vào hôm 20/2 từ “vùng đất thiêng” Jerusalem, Bộ Y tế Israel cho biết tổ chức này ghi nhận việc tiêm cả 2 mũi vắc-xin Pfizer sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh do COVID-19 xuống 95,8%. Ngoài ra, vắc-xin này cũng có hiệu quả 98% trong việc ngăn ngừa sốt hoặc các vấn đề về hô hấp và 98,9% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Các phát hiện này được đúc kết dựa trên những dữ liệu thu thập trên toàn quốc, tính đến ngày 13/2 từ những người Israel đã tiêm mũi vắc-xin Pfizer thứ 2 trong 2 tuần trước đó.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Israel, có khoảng 1,7 triệu người đã được tiêm mũi thứ 2 vào ngày 30/1 và điều này giúp họ khẳng định sự hiệu quả của 2 mũi tiêm chủng. Chiến dịch tiêm ngừa đầy tham vọng của Israel đã biến nó thành nghiên cứu thực tế lớn nhất về vắc-xin Pfizer. Hôm 20/2 vừa qua, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng 95% người Israel từ 50 tuổi trở lên sẽ được tiêm chủng trong 2 tuần tới.

Những báo cáo trước đây từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cá nhân cũng cho thấy kết quả tích cực. Điều này làm dấy lên một sự hy vọng về việc thúc đẩy nền kinh tế Israel tiến bước sau nhiều tuần “khoá cửa” hoặc hạn chế việc giao thoa với thế giới bên ngoài. 

Vào ngày 21/2, các trường học và nhiều cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại khi Bộ Y tế triển khai ứng dụng “Green Pass”. Đây là một phần mềm được liên kết với các tệp y tế cá nhân, mà những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc được coi là miễn dịch sau khi hồi phục sau COVID-19 có thể ở lại khách sạn hoặc tham dự các sự kiện văn hóa hoặc thể thao.

Trọng Trí (theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI