Biến thể Lambda gây chết người có thể vô hiệu hóa vắc xin COVID-19

13/08/2021 - 11:15

PNO - Khi Hoa Kỳ đấu tranh để ngăn chặn biến thể Delta đang phát triển nhanh chóng thì bằng chứng mới cho thấy đột biến Lambda mới nhất - đang tàn phá các vùng của Nam Mỹ - có thể sẽ vô hiệu quá những tác dụng của vắc xin COVID-19.

Trong một báo cáo ngày 28/7 xuất hiện trên bioRxiv - nơi nghiên cứu đang chờ đánh giá đồng cấp trước khi được công bố - các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến thể C.37, được đặt tên là Lambda. Trong báo cáo này, biến thể Lambda đã được chứng minh độc hại như Delta nhờ một đột biến tương tự khiến virus này thậm chí còn dễ lây lan hơn.

Chủng này đã được ngăn chặn ở 26 quốc gia, bao gồm cả những đợt bùng phát đáng kể ở Chile, Peru, Argentina và Ecuador. “Đáng chú ý, tỷ lệ tiêm chủng ở Chile tương đối cao; tỷ lệ những người được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 là khoảng 60%” các tác giả viết trong báo cáo.

Các nhà khoa học cảnh báo: “Tuy nhiên, trong một đợt gia tăng ca nhiễm COVID-19 mới rất lớn đã xảy ra ở Chile vào mùa xuân năm 2021, cho thấy rằng biến thể Lambda "rất thành thạo" trong việc thoát khỏi khả năng miễn dịch kháng virus do vắc xin tiêm chủng tạo ra".

Theo dữ liệu của GISAID, biến thể Lambda được cho là đã xuất hiện ở Nam Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12/2020, và kể từ đó đã xuất hiện ở các quốc gia trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ và một số trường hợp cá biệt khác ở châu Á.

Nhân viên y tế dọn xác một nạn nhân COVID-19 ở Arequipa, Peru.
Nhân viên y tế đang đưa một thi thể chết vì COVID-19 ở Arequipa, Peru vào nhà xác

Hiện tại, tỷ lệ nhiễm biến thể Lambda trong các các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Mỹ là thấp với chỉ 1% (khoảng 911 trường hợp). Trong khi đó, biến thể Delta, cho đến nay đã lây nhiễm cho 77.692 người Mỹ.

Các tác giả cho biết: “Ngoài việc làm tăng khả năng lây nhiễm của virus, biến thể Delta còn thể hiện khả năng chống lại sự trung hòa do vắc xin gây ra cao hơn. Tương tự, ở đây chúng tôi đã cho thấy rằng biến thể Lambda không chỉ tăng khả năng lây nhiễm mà còn tăng khả năng chống lại khả năng miễn dịch kháng virus".

Cho đến nay, Lambda đã được Tổ chức y tế Thế giới (WHO) dán nhãn là “biến thể cần quan tâm” cùng với các chủng Alpha, Beta, Gamma và Delta.

Gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã công bố tài liệu ít ỏi về biến thể Lambda, mặc dù một bản tóm tắt về vắc xin COVID-19 từ ngày 27/7 đã trích dẫn một nghiên cứu khác trước đó (vào ngày 3/7) nói rằng vắc xin mRNA được cho là có hiệu quả vô hiệu hóa biến thể Lambda.

Các nhà nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng mới cho thấy biến thể Lambda bong bóng có thể lây lan như Delta, đồng thời trốn tránh các nỗ lực tiêm chủng.
Các nhà nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng mới cho thấy biến thể Lambda có thể lây lan như Delta, đồng thời có thể vô hiệu hóa vắc xin COVID-19

Tại Chile, nơi C.37 đang sinh sôi nảy nở, chiến dịch vắc xin tích cực đang được đẩy mạnh và phần lớn sử dụng vắc xin Sinovac Biotech. Trong khi đó, các bác sĩ đang khuyến khích bệnh nhân tiêm phòng đầy đủ để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bị nhiễm COVID-19 và các biến thể của nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin có hiệu quả trong việc giảm các kết quả chết người do COVID-19 gây ra - và một mũi tiêm nhắc lại thậm chí có thể tốt hơn.

Trong một lần xuất hiện gần đây cố vấn y tế của Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci kết luận: “Không còn nghi ngờ gì nữa, theo thời gian, vắc xin sẽ suy giảm khả năng bảo vệ”. Hiện Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đang xem xét cung cấp liều vắc xin thứ ba tăng cường cho những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

Trọng Trí (theo NY Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI