Biến đổi khí hậu khiến đợt nắng nóng ở Anh gay gắt hơn gấp 10 lần

29/07/2022 - 06:20

PNO - Các nhà khoa học cho biết, nếu không có biến đổi khí hậu thì việc Anh hứng chịu đợt nắng nóng hơn 40 độ C sẽ khó xảy ra.

 

Biến đổi khí hậu khiếm các đợt nắng nóng diễm ra cực đoan và khắc nghiệt hơn tại Anh.
Biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng diễn ra cực đoan và khắc nghiệt hơn tại Anh

Các nhà khoa học cho biết nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra, làm thế giới ấm lên 1,2 độ C so với nhiệt độ thời kỳ tiền công nghiệp, thì việc Anh hứng chịu đợt nắng nóng hơn 40 độ C sẽ khó xảy ra.

Cụ thể, ngày 19/7, nhiệt độ tại sân bay Heathrow đã vượt ngưỡng 40 độ C, các kỷ lục về mức nhiệt cao cũng đã được ghi nhận tại 46 trạm quan trắc địa phương trên khắp nước Anh. Các cuộc gọi khẩn cấp cấp cứu tăng vọt, trong khi hàng loạt đám cháy bùng phát do nắng nóng.

Tiến sĩ Friederike Otto, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: "Chúng ta đang sống trong một thế giới mà nhiệt độ tăng rất nhanh".

Biến đổi khí hậu đang làm cho các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, theo World Weather Attribution, một tổ chức hợp tác nghiên cứu quốc tế nhằm phân tích tác động của biến đổi khí hậu đến các hiện tượng thời tiết cực đoan

Để xác định xem biến đổi khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến đợt nắng nóng mới nhất ở Anh, 21 nhà khoa học khí hậu thuộc World Weather Attribution, bao gồm cả tiến sĩ Otto, đã sử dụng dữ liệu thời tiết và mô phỏng máy tính để so sánh khí hậu ngày nay với quá khứ.

Trước cuộc cách mạng công nghiệp và sự gia tăng của khí thải khiến Trái đất nóng lên, họ nhận thấy rằng sóng nhiệt sẽ ít có khả năng xảy ra hơn và nhiệt độ sẽ thấp hơn 4 độ C.

Vào tháng 5, các chuyên gia về thời tiết thế giới cũng chỉ ra rằng đợt nắng nóng ở Nam Á vào tháng 3 và tháng 4 năm nay có khả năng tăng gấp 30 lần do biến đổi khí hậu, trong khi đợt nắng nóng năm 2021 ở tây bắc Thái Bình Dương sẽ gần như không xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI