Bí mật của nữ tính

15/10/2021 - 06:00

PNO - “Nữ tính hay nam tính với mỗi người khác nhau. Khó để nói định nghĩa nữ tính với nam tính chung chung lắm anh ạ”.

Một sáng, thấy tôi trên Facebook với cái “đầu đinh”, anh bạn trai hoảng hốt: “Anh thích tóc dài, em làm sao thế?”.

Tôi ôn tồn giải thích: “Người ta bảo “Cái răng cái tóc là góc con người”, nếu em để đầu đinh, không ít người sẽ coi em là một cô gái không bình thường.

Với họ, con gái là phải có tóc, con gái phải thế này thế kia, nên em chỉ cần trái tiêu chuẩn của họ là em sẽ bị phản đối…”.

Anh thắc mắc: “Thế sao em lại theo hướng nam tính?”.

“Nữ tính hay nam tính với mỗi người khác nhau. Khó để nói định nghĩa nữ tính với nam tính chung chung lắm anh ạ”, tôi trả lời.

Thấy anh mắt chữ A mồm chữ O, tôi giải thích: “Em có một tiêu chuẩn sống nào đó hợp với em, nhưng em không bao giờ bắt cả thế giới sống theo tiêu chuẩn của em. Ai cũng có những tiêu chuẩn sống của riêng mình, em không thể phán xét cách sống này là hơn cách sống kia. Chúng ta bình yên nếu tôn trọng cách sống của nhau.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Trước đây, em và mẹ tranh luận về chuyện con gái xăm mình. Mẹ bảo, con gái xăm là không được, là hư hỏng, con người nên sống thuận theo tự nhiên, đừng làm hỏng cơ thể mình.

Còn em thì thấy xăm hình với chuyện nữ tính không có sự liên quan với nhau, không thể kết luận rằng con gái xăm hình là không nữ tính. Em thưa với mẹ: Con người có thể được sống tự do với ý muốn của họ, miễn là không ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác. Nếu một cái hình xăm trên tay, trên vai cô gái không ảnh hưởng đến ai, thì tại sao lại lên án cô ấy? 

Nữ tính không chỉ thể hiện ở ngoại hình, nó tồn tại sinh động bên trong tâm hồn. Chúng ta thường nhìn nhận bề ngoài để nói rằng ai đó là nữ tính hay không, ví dụ như mái tóc, bộ quần áo hoặc hành vi mà chưa bao giờ để ý đến thái độ sống của người đó. 

Anh ngạc nhiên: “Tại sao nữ tính lại được xem qua thái độ sống của họ vậy em?”. 

Tôi trả lời: “Bởi vì bí mật của nữ tính nằm trong sự chấp nhận. Sự chấp nhận ở đây anh có thể hiểu là cách nhìn về thế giới này, nếu anh có cách nhìn nhận đúng về thế giới, anh sẽ thấy nó rất đẹp và hoàn hảo. Ngạc nhiên chưa? Nhiều người muốn thay đổi thế giới nhưng lại không muốn thay đổi bản thân. Anh biết không, anh trong mắt em cũng luôn đẹp và hoàn hảo, nhưng nếu em cứ làm rối lên rồi bắt anh phải theo một tiêu chuẩn nào đó, kết quả chúng ta sẽ phán xét, chỉ trích và oán giận nhau. Người ta thường nhìn những hình tướng bên ngoài để nói ai đó là nữ tính hay không nữ tính mà ta quên rằng sự nữ tính xuất phát từ trái tim, và sự chấp nhận chính là chìa khóa để mở cửa trái tim. Nữ tính là thái độ bao dung, vị tha. Em rất ngưỡng mộ những người phụ nữ anh hùng trong những cuộc kháng chiến cứu nước. Họ đã tạo nên một biểu tượng rất đẹp về nữ tính, là dám chiến đấu vì công lý và tự do của dân tộc”.

Nghe vậy, anh liền hỏi: “Vậy làm sao để biết mình có cách nhìn đúng hả em?”.

Tôi trả lời: “Anh có hạnh phúc không? Trung thực trả lời nhé, nếu anh thấy hài lòng thì đó là cách nhìn đúng với em. Em thích quan điểm: “Đầu tiên, chấp nhận điều xấu nhất có thể xảy ra, rồi cố gắng đạt được điều tốt nhất. Đó là cách sống vừa có trí tuệ vừa có sức mạnh”. 

“Vậy có phải chấp nhận là nhẫn nhịn không em?”, anh hỏi.

Tôi nói: “Không ạ, sự nhẫn nhịn thì không phải sự chấp nhận. Sự chấp nhận nó rộng hơn nhiều, đó là cách nhìn đúng đắn về mọi thứ. Ví dụ như đôi khi chúng ta phải tỏ ra cứng rắn, nghiêm khắc với con cái để đứa trẻ biết đó là hành động không nên lặp lại chứ đừng chỉ im lặng mà bỏ qua”. 

Qua cuộc “tranh luận” ôn hòa với tôi, anh nhận ra anh đã gắn cái mác tiêu chuẩn nữ tính của xã hội lên cô gái anh yêu, vì thế anh đã sốc khi không còn thấy “em tóc dài”. 

“Anh còn yêu em không?”, tôi chốt cuộc tranh luận bằng câu hỏi này. 

Anh nhắn tin: “Anh yêu em, chứ không phải yêu mái tóc của em. Em là cô gái cá tính chứ không cá biệt. Em là chính em, chứ không phải là một ai đó. Đó là sự hấp dẫn của em”.

Thật là tuyệt vời, tôi cũng vừa tìm thấy một người đàn ông đích thực để… cưới làm chồng. 

Tuệ Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI