Bị kiện có chất gây ung thư, Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm cho trẻ em trên toàn cầu

12/08/2022 - 12:25

PNO - Hôm 11/8, nhà sản xuất Johnson & Johnson cho biết, vào năm 2023 sẽ ngừng bán phấn rôm cho trẻ em trên toàn cầu. Hơn 2 năm qua, hãng này đã đối mặt với hàng ngàn vụ kiện về sự an toàn của người tiêu dùng tại Mỹ.

 

Johnson & Johnson cho biết, vào năm 2023 sẽ ngừng bán phấn rôm cho trẻ em trên toàn cầu
Johnson & Johnson sẽ ngừng bán phấn rôm vào năm 2023 

"Chúng tôi sẽ ngưng bán phấn rôm để chuyển sang bán sản phẩm dành cho trẻ em được sản xuất từ bột bắp", Johnson & Johnson (J&J) cho biết.

Vào năm 2020, J&J thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm Baby Powder tại Hoa Kỳ và Canada vì nhu cầu đã giảm, sau khi công ty liên tiếp bị kiện về sự an toàn của sản phẩm. Theo thống kê, J&J phải đối mặt với khoảng 38.000 vụ kiện từ người tiêu dùng khi họ cho rằng các sản phẩm bột talc của công ty nhiễm amiăng, một chất gây ung thư.

Phủ nhận các cáo buộc, J&J nói rằng, sau nhiều thập kỷ thử nghiệm khoa học và phê duyệt quy định đã cho thấy bột talc là an toàn và không chứa amiăng.

Được bán từ năm 1894, Johnson's Baby Powder đã trở thành biểu tượng cho hình ảnh thân thiện với mọi gia đình, riêng phấn rôm là sản phẩm được các bà mẹ trẻ tin dùng.

Trong một bài thuyết trình tiếp thị năm 1999, J&J đã ca ngợi các sản phẩm dành cho trẻ em, lấy Baby Powder làm cốt lõi, đây được coi là “tài sản số 1” của công ty. Tuy nhiên, cuộc điều tra năm 2018 của Reuters cho thấy, từ nhiều thập kỷ trước, J&J đã biết các sản phẩm bột talc của mình có chứa amiăng - một chất gây ung thư.

Theo hồ sơ nội bộ trong công ty, lời khai tại các phiên tòa và các bằng chứng khác cho thấy ít nhất từ ​​năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột talc thô và bột thành phẩm của J&J đôi khi có một lượng nhỏ amiăng.

Trước những bằng chứng về việc sản phẩm của công ty bị nhiễm amiăng được phản ánh trên các phương tiện truyền thông, tại các phiên tòa, J&J đã nhiều lần nói rằng sản phẩm bột talc của công ty là an toàn và không gây ung thư. Tuy nhiên, khi đối diện với hàng ngàn vụ kiện mà mức bồi thường ước tính lên đến 3,5 tỷ USD, J&J đã nộp đơn xin phá sản.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI