Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc ở Mỹ và Canada

20/05/2020 - 15:48

PNO - Tập đoàn dược phẩm đa quốc gia Johnson & Johnson hôm 19/5 tuyên bố sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Johnson có thành phần chính là bột talc tại các thị trường Mỹ và Canada, sau khi đánh giá lại danh mục sản phẩm tiêu dùng trong mùa COVID-19.

Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc ở Mỹ và Canada - Ảnh: Getty Images
Johnson & Johnson ngừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc ở Mỹ và Canada - Ảnh: Getty Images

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson (J&J) có trụ sở tại Mỹ phải đối mặt với hơn 16.000 vụ kiện từ người tiêu dùng tuyên bố các sản phẩm chứa bột talc của công ty, bao gồm cả phấn rôm trẻ em Johnson, khiến họ bị bệnh ung thư. Phần lớn các đơn kiện đã được trình lên một thẩm phán liên bang ở New Jersey.

Các vụ kiện cáo buộc rằng các sản phẩm chứa bột talc của công ty bị nhiễm amiăng, một chất gây ung thư. Tuy nhiên, J&J cho biết họ vẫn kiên định niềm tin vào sự an toàn của phấn rôm trẻ em Johnson có bột talc sau nhiều thập kỷ nghiên cứu khoa học.

Tháng Tư vừa qua, một thẩm phán ở New Jersey phán quyết hàng ngàn nguyên đơn cho rằng các sản phẩm có bột talc của J&J  gây bệnh ung thư có thể tiếp tục kiện nhưng họ phải đối mặt với giới hạn về số lượng lời khai của chuyên gia được cho phép tại phiên tòa.

Tháng 12/2019, J&J cho biết thử nghiệm của họ không tìm thấy amiăng trong phấn rôm trẻ em sau khi các thử nghiệm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện có dấu vết amiăng. Thử nghiệm của FDA đã khiến J&J phải thu hồi một lô phấn rôm trẻ em vào tháng 10.

Tuyên bố của J&J nêu rõ, “nhu cầu đối với phấn rôm trẻ em Johnson có bột talc giảm mạnh ở Bắc Mỹ chủ yếu do thói quen của người tiêu dùng thay đổi, ngoài ra nó còn bị tác động của những thông tin sai lệch về tính an toàn của sản phẩm và nhiều vụ kiện tụng”.

Cuối năm 2018, hãng Reuters đưa tin, nhiều thập kỷ qua J&J đã biết amiăng ẩn trong bột talc của họ. Hồ sơ nội bộ công ty, lời khai tại phiên tòa và bằng chứng khác cho thấy ít nhất từ năm 1971 đến đầu những năm 2000, bột talc thô và phấn rôm thành phẩm của công ty đôi khi thử nghiệm dương tính với lượng nhỏ amiăng.

J&J cho biết họ sẽ tiếp tục bán phấn rôm trẻ em ở Bắc Mỹ làm từ bột ngô và họ sẽ bán cả các sản phẩm làm từ bột talc và bột ngô ở các thị trường khác trên thế giới.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI