Phấn rôm trẻ em Johnson có amiăng gây ung thư, Johnson tại Việt Nam nói gì?

24/10/2019 - 16:30

PNO - Đại diện Johnson & Johnson tại Việt Nam đã lên tiếng khi hãng này đang phải thu hồi 33.000 lọ phấn rôm Johnson's Baby Powder bị FDA (Mỹ) phát hiện sản phẩm chứa chất amiăng gây ung thư.

Liên quan tới 33.000 lọ sản phẩm phấn rôm Johson bị thu hồi do có chứa chất amiăng gây ung thư, chiều 24/10, trả lời Báo Phụ Nữ TP.HCM, đại diện Công Ty TNHH Johnson & Johnson Việt Nam (Johnson & Johnson VN), khẳng định: “Các thị trường khác, trong đó có Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi lô hàng này”.

Đại diện Johnson & Johnson Việt Nam cho biết, công ty bắt đầu tự nguyện thu hồi lô hàng bột phấn Johnson’s Baby duy nhất ở Mỹ khi Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) kiểm nghiệm cho thấy có dấu vết bị tạp nhiễm amiăng ở mức độ rất nhỏ (không lớn hơn 0.00002%) trong mẫu của chai duy nhất mua từ nhà bán lẻ trực tuyến.

Mặc dù mức độ tìm thấy được rất thấp và hoàn toàn hợp tác với FDA trong việc kiểm nghiệm, ngành hàng tiêu dùng của Johnson & Johnson bắt đầu tự nguyện thu hồi lô hàng Lot #22318RB của Johnson’s Baby và là lô hàng mà mẫu đã được mang đi kiểm nghiệm.

Song song đó, ngành hàng tiêu dùng của Johnson & Johnson đã ngay lập tức bắt đầu một cuộc điều tra nghiêm ngặt, kỹ lưỡng về vấn đề này và đang phối hợp với FDA để xác định tính nguyên vẹn của mẫu kiểm tra và tính hợp lệ của kết quả kiểm nghiệm.

Bước đầu của việc điều tra không thể xác nhận có hay không việc nhiễm chéo gây ra kết quả dương tính giả. Không thể xác nhận mẫu được lấy từ trong chai nguyên vẹn hay mẫu được chuẩn bị trong môi trường được kiểm soát hay không. Không thể xác nhận mẫu kiểm tra là thật hay giả.

Theo đại diện Johnson & Johnson Việt Nam, ngành hàng tiêu dùng của Johnson & Johnson có tiêu chuẩn kiểm nghiệm nghiêm ngặt nhằm đảm bảo bột talc mỹ phẩm là an toàn và nhiều năm kiểm nghiệm, bao gồm cả kiểm nghiệm riêng của FDA trong những lần trước, những lần gần đây và trong tháng qua cũng không tìm thấy amiăng trong bột talc.

Hàng nghìn kiểm nghiệm trong 40 năm qua liên tục xác nhận rằng các sản phẩm bột phấn của Johnson & Johnson không chứa amiăng. Bột talc của Johnson & Johnson được cung cấp từ các nguồn quặng được xác nhận đáp ứng các thông số kỹ thuật nghiêm ngặt mà những thông số này vượt qua những tiêu chuẩn an toàn của ngành hàng qui định.

Phía Johnson & Johnson cũng cho biết thêm, các nhà cung cấp của công ty cũng thường xuyên phải kiểm tra để đảm bảo bột talc không chứa amiăng, bột talc của hãng này cũng được kiểm nghiệm và xác nhận không chứa amiăng bởi một loạt các phòng thí nghiệm độc lập, các trường đại học và các tổ chức y tế toàn cầu. 

Phan rom tre em Johnson co amiang gay ung thu, Johnson tai Viet Nam noi gi?
Sản phẩm phấn rôm của Johnson & Johnson

Trước đó, theo hãng tin Reuters, FDA tìm thấy chất amiăng gây ung thư có trong các mẫu sản phẩm của Johnson & Johnson mua từ một cửa hàng bán lẻ online, hãng Johnson & Johnson đã công bố quyết định thu hồi sản phẩm ngày 18/10.

Lô sản phẩm này được sản xuất và đưa ra thị trường Mỹ từ năm ngoái. Hãng Johnson & Johson thông báo lô phấn rôm dương tính với amiăng có 33.000 lọ có số liệu lô 22318RB, những người mua phấn rôm thuộc lô sản phẩm này được khuyến cáo ngừng sử dụng sản phẩm và liên hệ với công ty để hoàn tiền.

Mặc dù tiến hàn thu hồi lô phấn rôm trên, song đại diện Johnson & Johnson cho rằng amiăng tìm thấy trong sản phẩm lượng rất nhỏ, không lớn hơn 0,00002%. Hãng cũng chưa xác định được có xảy ra việc nhiễm amiăng chéo từ nguồn khác, bao bì sản phẩm còn nguyên vẹn hay không hoặc sản phẩm xét nghiệm có đáng tin không.

Đại diện hãng cho biết đang làm việc với FDA để xác định tính toàn vẹn của mẫu thử cũng như tính hợp lệ của kết quả thử nghiệm. Công ty này đang rà soát lại các biên bản hồ sơ về quá trình sản xuất, thu thập dữ liệu về việc phân phối sản phẩm để biết lô hàng đã được xuất đi những đâu.

Từ năm 2018 đến nay, FDA bắt đầu khảo sát về các sản phẩm mỹ phẩm có amiăng. Khoảng 50 sản phẩm được thử nghiệm, trong đó có hai mẫu Johnson's Baby Powder. Một mẫu từ lô 22318RB, dương tính với amiăng và mẫu thứ hai từ lô 00918RA, âm tính với amiăng.

FDA khuyến cáo người dùng ngưng sử dụng sản phẩm phấn rôm trẻ em của Johnson & Johnson nếu thuộc lô hàng này. Amiăng là chất gây ung thư đã được xác định có liên quan tới chứng u trung biểu mô, một bệnh ung thư của lớp mô phủ bên trong lồng ngực hoặc ổ bụng.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI