Bị cáo người Romania phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ Essex

26/07/2021 - 16:38

PNO - Báo chí Anh Quốc hôm 25/7 đưa tin, nghi phạm người Romania liên quan đến cái chết của 39 người Việt Nam nhập cư trong xe container lạnh ở Essex (Anh), được tòa án ra lệnh bồi thường 3.000 bảng cho gia đình các nạn nhân.

Các thi thể người nhập cư được phát hiện trong thùng xe container ngày 23/10/2019 – Ảnh: BBC
Các thi thể người nhập cư được phát hiện trong thùng xe container ngày 23/10/2019 - Ảnh: BBC

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin 39 người Việt nhập cư đã chết ngạt trong thùng kín trên xe container trên đường từ cảng Zeebrugge (Bỉ) đến Purfleet (Anh) vào ngày 23/10/2019. Những người di cư, từ 15 đến 44 tuổi, đã bị khóa kín ít nhất 12 giờ bên trong thùng xe, trước khi phải chịu những cái chết "vô cùng đau đớn".

Alexandru-Ovidiu Hanga, công dân Romania 29 tuổi, cư trú tại đường Hobart ở Essex, năm 2020 đã thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp và bị kết án ba năm tù. Y được lệnh phải trả số tiền 3.000 bảng cho gia đình các nạn nhân trong phiên tòa xét xử tịch thu ở Old Bailey. Số tiền sẽ được sử dụng để bồi thường cho chi phí tang lễ của gia đình các nạn nhân.

Alexandru-Ovidiu Hanga, bị cáo Romania 29 tuổi, sẽ bồi thường cho gia đình tang quyến 3.000 bảng Anh từ số tiền anh ta kiếm được nhờ lối sống tội phạm của mình
Alexandru-Ovidiu Hanga, bị cáo Romania 29 tuổi, sẽ bồi thường cho gia đình nạn nhân 3.000 bảng Anh từ số tiền anh ta kiếm được nhờ lối sống tội phạm của mình

Tòa án cho biết công dân Romania đã thu lợi từ “lối sống tội phạm” của mình tổng số 83.552 bảng Anh, nhưng công tố viên Jonathan Polnay cho biết y hiện chỉ còn 3.000 bảng Anh khi nộp đơn xin tịch thu số tiền này theo Đạo luật tiền tố tụng tội phạm.

Vài tuần trước khi xảy ra thảm kịch ngày 23/10/2019, Hanga đã từng đón một số người di cư từ điểm trả khách ở Essex và đưa họ đến một ngôi nhà bí mật ở Dulwich, đông nam London.

Khi tuyên án, quan tòa Nigel Sweeney lưu ý rằng Hanga đã thể hiện "một sự hối hận thực sự" và tham gia vụ việc vì y "nể nang" ông chủ Gheorghe Nica, người không chấp nhận bất kỳ sự từ chối nào.

Thẩm phán Mark Lucraft QC đã đồng ý với lệnh tịch thu của tòa và ấn định các phiên xử tiếp theo vào cuối năm liên quan đến các bị cáo khác.

Các bị cáo liên quan đến vụ 39 người Việt di cư chết ngạt trong xe container ở Essex đã bị xét xử ở Old Bailey: (từ trên, trái sang phải) Alexandru-Ovidiu Hanga, Christopher Kennedy, Eamonn Harrison và Gheorghe Nica, Maurice Robinson, Ronan Hughes và Valentin Calota - Ảnh: PA
Các bị cáo liên quan đến vụ 39 người Việt di cư chết ngạt trong xe container ở Essex đã bị xét xử ở Old Bailey: (từ trên, trái sang phải) Alexandru-Ovidiu Hanga, Christopher Kennedy, Eamonn Harrison và Gheorghe Nica, Maurice Robinson, Ronan Hughes và Valentin Calota - Ảnh: PA

Hồi tháng Giêng 2021, bốn trong số những kẻ buôn người đã bị bỏ tù từ 13 đến 27 năm vì tội ngộ sát, trong khi những kẻ khác liên can đến hoạt động sinh lợi phi pháp đã nhận các mức án nhẹ hơn. Bản thân Hanga từng bị kết án tù 3 năm sau khi thừa nhận âm mưu hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp từ tháng 5/2018 đến tháng 10/2019.

Thanh Hải (theo Irish Times, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI