47 năm tù cho 2 kẻ cầm đầu nhóm buôn người làm 39 người Việt chết trong container ở Anh

23/01/2021 - 09:16

PNO - Hai kẻ cầm đầu băng buôn người vào Anh - Gheorghe Nica và Ronan Hughes - phải chịu trách nhiệm về cái chết của 39 người Việt Nam, bị chết ngạt trong một container lạnh đóng kín khi được vận chuyển qua eo biển Manche từ Pháp. Nica và Hughes hôm 22/1 đã nhận bản án 27 và 20 năm tù.

Những tên cầm đầu nhóm buôn người vụ Essex: Từ trái sang, Gheorghe Nica, Ronan Hughes và Eamonn Harrison bị án tù 27 năm, 20 năm và 18 năm - Ảnh: PA
Những tên cầm đầu nhóm buôn người, từ trái sang, Gheorghe Nica, Ronan Hughes và Eamonn Harrison bị kết án 27 năm, 20 năm và 18 năm tù - Ảnh: PA

Ronan Hughes, 41 tuổi, người điều hành một công ty vận tải hàng hóa ở Ireland (tổ chức xe và tài xế để vận chuyển những người di cư), đã bị kết án 20 năm tù tại tòa án Old Bailey hôm 22/1. Năm ngoái, y đã nhận tội ngộ sát 39 người và âm mưu đưa người trái phép vào Anh.

Hughes đã xen kẽ giữa các chuyến hàng hợp pháp gồm bánh quế, nước ngọt và rượu từ các kho hàng trên khắp châu Âu với các chuyến buôn lậu rượu, thuốc lá và buôn người.

Đồng phạm của y là Gheorghe Nica, 43 tuổi, một thợ máy xe tải người Romania (người đã giúp điều phối việc vận chuyển người di cư, bị kết tội tội ngộ sát và buôn người vào năm ngoái) đã bị quan tòa Nigel Sweeney kết án 27 năm tù.

Maurice Robinson, 26 tuổi, tài xế xe tải người Bắc Ireland (người đã nhận container chứa 39 người di cư từ cảng thành phố Essex (Anh) hồi tháng 10/2019, năm ngoái đã nhận tội ngộ sát và buôn lậu người), bị kết án 13 năm 4 tháng tù.

Maurice Robinson lái xe đầu kéo container lạnh chở 39 người di cư rời cảng Purfleet - Ảnh: Essex Police/PA
Maurice Robinson lái xe đầu kéo container chở 39 người rời cảng Purfleet - Ảnh: Essex Police/PA

Robinson được trả 25.000 bảng Anh tiền mặt để lấy container hàng và được Hughes hướng dẫn mở xe tải chở người di cư ngay sau khi kéo nó ra khỏi cảng Purfleet, nhưng anh ta phát hiện tất cả họ đều đã chết. Robinson đã đợi thêm 20 phút trước khi gọi dịch vụ khẩn cấp.

Tài xế xe tải Eamonn Harrison, 24 tuổi, cũng đến từ Bắc Ireland (người đón những người di cư ở miền bắc nước Pháp và lái xe container đến Zeebrugge (Bỉ), đã bị kết tội buôn người và ngộ sát 39 người hồi tháng 12/2020) bị kết án 18 năm tù hôm 22/1.

Ngoài ra, Christopher Kennedy, 24 tuổi, một tài xế xe tải khác từ Bắc Ireland có liên quan đến các vụ buôn người trước đó, bị kết án 7 năm tù.

Cả bốn bị cáo bị buộc tội ngộ sát đều nói rằng họ không có ý định làm hại các nạn nhân, nhưng thẩm phán cho rằng âm mưu được thực hiện vì lợi ích tài chính.

Phiên tòa đã vạch trần hoạt động đưa người vào Vương quốc Anh bất hợp pháp. Để được đưa vào Anh từ miền bắc nước Pháp, các nạn nhân phải trả cho những kẻ buôn người từ 10.000 đến 13.000 bảng.

Các công tố viên mô tả hoạt động này rất "tinh vi, lâu dài và siêu lợi nhuận". Phiên tòa tập trung vào bốn vụ buôn người diễn ra chỉ trong hai tuần hồi tháng 10 năm 2019. Nếu mọi việc trót lọt, những kẻ buôn người thu về 800.000 bảng Anh.

Cảnh sát trưởng Essex, ông Ben-Julian Harrington, cho biết đây là vụ việc lớn nhất trong lịch sử mà lực lượng cảnh sát địa phương tiếp nhận và điều tra. Ông phẫn nộ vì 39 nạn nhân “bị bỏ mặc cho đến chết, tất cả chỉ vì lòng tham của những kẻ buôn người bị kết án ngày hôm nay”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Quốc, bà Priti Patel, nói: "Đây là bản án thích đáng đối với những kẻ buôn người vô nhân đạo và mạng lưới tội phạm có tổ chức nguy hiểm của chúng”.

Ngoài những kẻ chủ mưu, Valentin Calota, 38 tuổi, tài xế xe bán tải đến từ Romania (người đã đón những người di cư từ điểm trả khách của xe tải ở Essex và chở họ đến London trong chuyến hàng trước đó) bị kết án 4 năm 6 tháng tù. Alexandru Hanga, 28 tuổi, người thực hiện một vai trò tương tự vào tháng 10/2019, bị kết án 3 năm tù.

Hoàng Diệu (theo Guardian)

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI