Berlin (Đức) có trở thành "vương quốc xe đạp"?

12/02/2023 - 19:50

PNO - Ngày càng có nhiều tiếng nói ủng hộ thủ đô Berlin (Đức) - nơi các phương tiện 2 bánh xuất hiện khắp chốn - trở thành "vương quốc xe đạp".

Xe đạp đang dần chiếm ưu thế trên đường phố Berlin (Đức) - Ảnh: Tomorrow City
Xe đạp xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố Berlin (Đức) - Ảnh: Tomorrow City

Du khách đến Gräfekiez, một khu phố sôi động ở phía nam trung tâm thủ đô Berlin, vào mùa hè này có thể sẽ phải chuẩn bị tinh thần cho một điều khác lạ: chính quyền địa phương ở đây đang lên kế hoạch loại bỏ gần như toàn bộ chỗ đậu ô tô trong vòng 3 tháng. Đây là một phần trong lộ trình kiến tạo thủ đô nước Đức trở thành một thành phố không có ô tô.

Khu đô thị bên sông Spree này từng nổi tiếng với các tuyến giao thông công cộng, mạng lưới các chuyến tàu điện ngầm và trên mặt đất dày đặc, hệ thống xe điện, xe buýt và phà rộng khắp đảm bảo rằng việc đi từ góc này sang góc khác của thành phố thường chỉ mất chưa đầy 1 giờ. Đặc biệt, đường sá rộng rãi khiến việc đi xe đạp trở nên phổ biến và an toàn.

“Berlin có rất nhiều không gian di chuyển trong khi mật độ người sử dụng lại thấp do phần lớn người dân sống gần nơi họ làm việc, như vậy họ có thể di chuyển bằng xe đạp” - giáo sư Andreas Knie, công tác tại Trung tâm Khoa học Xã hội WZB và là trưởng nhóm giám sát dự án Gräfekiez - cho biết.

Nhiều làn đường dành cho xe đạp được mở ra trong thời gian dễn ra đại dịch COVID-19 - Ảnh:
Trong đại dịch COVID-19, Berlin đã mở nhiều làn đường dành cho xe đạp - Ảnh: Autofrei Berlin 

Gần đây Berlin đang cố gắng biến những lợi thế của mình thành những sự thay đổi đích thực, một trong số đó là hạn chế ô tô.

Theo thống kê, Berlin có tỉ lệ sở hữu ô tô thấp nhất ở Đức, chỉ 337 phương tiện được đăng ký trên 1.000 dân vào năm 2022. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, số lượng ô tô lưu thông trên đường phố đã và đang tăng dần đều.

Để hạn chế tình trạng này, đảng Xanh - một đảng phái ở Đức hoạt động dựa theo các nguyên tắc của chính trị xanh, như công bằng xã hội, chủ nghĩa môi trường và bất bạo động - đã tận dụng giai đoạn phong tỏa vì COVID-19 vào năm 2020 để vẽ lại hệ thống vạch kẻ đường dành cho ô tô thành làn đường dành cho xe đạp tại một số quận thuộc thủ đô Berlin.

Vào đầu năm nay, Thượng viện Đức đưa ra quyết định: kể từ năm 2023, tất cả các phương tiện 2 bánh - bao gồm xe đạp, xe máy và xe máy điện - được đậu miễn phí ở các bãi đậu xe trên toàn thành phố - vốn trước đây chỉ dành riêng cho ô tô.

Chính quyền khu đô thị  Gräfekiez (Berlin) đang khuyến khích chuyển những bãi đổ xe ô tô trở thành nơi dành riêng cho xe đạp - Ảnh: sa 4.0
Chính quyền khu đô thị Gräfekiez (Berlin) khuyến khích chuyển những bãi đậu ô tô thành nơi dành riêng cho xe đạp - Ảnh: sa 4.0

Trước đó, ô tô đã bị “trục xuất” khỏi đoạn đường dài 500m của đại lộ Friedrichstrasse trong 2 năm. Tháng 11/2022, một đại lý rượu địa phương khởi kiện và chiến thắng trong việc yêu cầu cho phép ô tô được quay trở lại đoạn đường này.

Thế nhưng, vào cuối tháng 1/2023, đảng Xanh lại "đuổi" ô tô ra khỏi khu vực này và dành toàn quyền sử dụng cho xe đạp.

“Ý tưởng mà chúng tôi đang theo đuổi là trả lại không gian công cộng cho người dân, để họ sử dụng một cách hiệu quả hơn, thay vì dành riêng làm chỗ đậu ô tô” - bà Annika Gerold, Ủy viên Hội đồng đảng Xanh phụ trách các vấn đề giao thông cho biết.

Thế nhưng kế hoạch này vẫn vấp phải không ít thách thức và trở ngại trong quá trình thực hiện.

Cuộc chiến giành không gian công cộng giữa xe máy và ô tô vẫn đang chưa có hồi kết - Ảnh: Carsales
Cuộc chiến giành không gian công cộng giữa xe 2 bánh và ô tô ở Berlin vẫn chưa có hồi kết - Ảnh: Carsales

Mới đây, Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cho rằng, thay vì loại bỏ hoàn toàn chỗ đậu ô tô thì chính quyền nên ủng hộ việc thu phí chủ sở hữu ô tô (thay vì miễn phí như lâu nay).

“Cả một khu phố không có ô tô ư? Thật là một ý tưởng viển vông” - ông Timur Husein, thuộc CDU địa phương - bình luận.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI