Khi xe đạp gợi mở cảm hứng sống xanh

20/08/2022 - 12:13

PNO - Cùng với sự bùng nổ của khuynh hướng tiêu dùng bền vững, trào lưu sử dụng xe đạp điện ngày càng cuốn hút người tiêu dùng. Đặc biệt tại khu vực thành thị, nhiều thiết kế xe điện thông minh được xem là giải pháp giao thông lý tưởng cho tương lai.

 

Các dòng xe đạp điện của VanMoof hút khách nhờ thiết kế thời trang cùng công nghệ chống trộm vượt trội - ẢNH: VANMOOF
Các dòng xe đạp điện của VanMoof hút khách nhờ thiết kế thời trang cùng công nghệ chống trộm vượt trội - Ảnh: VanMoof

Nhằm thử nghiệm sản phẩm, Ties Carlier thường dạo quanh thành phố quê hương Amsterdam trên các mẫu xe đạp mới của VanMoof. Thế nhưng, vị doanh nhân tiết lộ bản thân vẫn ngạc nhiên khi nghĩ đến việc công ty sản xuất xe đạp điện do anh sáng lập có thể giữ vững vị thế nổi bật ở thủ đô của Hà Lan. Mặt khác, bộ đôi giám đốc điều hành Taco và Ties Carlier kỳ vọng sẽ sớm lan tỏa dấu ấn thành công này đến New York, Paris, Berlin và Tokyo - những đô thị sầm uất thường xuyên phải đối mặt với “bài toán” giao thông nan giải.

Tham vọng của anh em nhà Carlier cùng không ít doanh nghiệp tương tự là hoàn toàn có cơ sở. Đạt tổng giá trị toàn cầu 25 tỷ USD, thị trường xe đạp điện đang cho thấy mức tăng trưởng ngoạn mục. Trải qua một kỳ “bức tốc” doanh thu ấn tượng hậu đại dịch COVID-19, con số 3,7 triệu người dùng xe đạp điện trên thế giới hiện nay được dự đoán sẽ tăng lên 17 triệu vào cuối thập niên tới.   

Lợi ích sức khỏe và môi trường

“Tôi tin đây chỉ là cột mốc khởi đầu của một cuộc cách mạng hạ tầng giao thông đáng trông đợi. Trước nỗi lo về tình trạng ùn tắc xe cộ và ô nhiễm, trong vòng 10-20 năm nữa, chúng ta có thể nhìn thấy xe đạp chiếm lĩnh đường phố New York, San Francisco, Paris, London và Tokyo như cách chúng phổ biến quanh Amsterdam ngày nay” - Taco Carlier bày tỏ.

Mẫu VanMoof X3 có kiểu dáng đẹp đi cùng loạt  tính năng hỗ trợ thiết thực, lý tưởng để sử dụng trong nội thành - ẢNH: VANMOOF
Mẫu VanMoof X3 có kiểu dáng đẹp đi cùng loạt tính năng hỗ trợ thiết thực, lý tưởng để sử dụng trong nội thành - Ảnh: Vanmoof

Cơn đại dịch bùng nổ thúc đẩy chúng ta chú trọng hơn vào hoạt động rèn luyện thể chất để nâng cao sức khỏe. Trải nghiệm đạp xe không chỉ đem lại niềm vui vận động. Đây còn là sự chọn lựa “xanh”, thích hợp thay thế những phương tiện giao thông phổ biến nhưng luôn gây lo ngại về khí thải. “Chúng tôi nhận thấy người tiêu dùng ngày càng ưu ái các mẫu xe đạp điện sở hữu nhiều cải tiến mới” - Matt Powell, chuyên gia cố vấn cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường NPD Group (Mỹ), nhận xét. 

VanMoof thu hút lượng lớn khách hàng ở thành thị, những người sống cách nơi làm việc từ khoảng 5-15km. Theo Ties Carlier, khoảng cách này khá phù hợp để “di chuyển mỗi ngày bằng xe đạp” thay vì dùng xe máy, ô tô hoặc phương tiện công cộng. “Thế nhưng, chặng đường vẫn tương đối dài để chúng ta biến việc đạp xe thành thói quen vận động lành mạnh” - Carlier nói.

Kiểu dáng hiện đại, trẻ trung, đề cao sự giản tiện tạo nên sức hút đặc thù nơi các sản phẩm xe điện VanMoof. Tuy nhiên, điều khiến thương hiệu từ Hà Lan được ưa chuộng rộng rãi nằm ở kết nối công nghệ thông minh. Một trong những tính năng tiên tiến nhất của VanMoof là hệ thống chống trộm điều khiển bằng ứng dụng di động. Với điện thoại, người dùng có thể dễ dàng xác định vị trí đậu xe, thiết lập chế độ còi báo phòng, chống trộm và khóa xe an toàn từ xa.     

Điểm sáng tại thị trường Việt

Bên cạnh VanMoof hiện gây tiếng vang ở châu Âu, một số ông lớn của ngành kinh doanh xe đã linh động hòa nhập vào làn sóng cải tiến xe đạp điện: từ hãng sản xuất mô tô nổi danh Harley Davidson đến những thương hiệu xe đạp truyền thống như Trek và Giant. Thuộc khu vực châu Á, tiêu biểu tại thị trường Việt Nam, cuộc đua đặc sắc hóa mẫu mã xe đạp hiện đại cũng đang lôi cuốn không ít thương hiệu trẻ. 

Saigon+ bổ sung vào thiết kế xe đạp truyền thống các lợi điểm nổi bật của xe điện thông minh - ẢNH: MODMO
Saigon+ bổ sung vào thiết kế xe đạp truyền thống các lợi điểm nổi bật của xe điện thông minh - Ảnh: Modmo

Một đề cử giàu tiềm năng trong số này là Modmo, thương hiệu xe đạp điện sản xuất tại Việt Nam được doanh nhân trẻ gốc Ireland Jack O’Sullivan xây dựng. Với mục tiêu tạo ra những sản phẩm xe đạp điện chất lượng quốc tế, mùa xuân năm 2021, hãng cho ra mắt hai mẫu xe đầu tiên.   

O’Sullivan chia sẻ về câu chuyện thành lập hãng: “Năm 2018, tôi đến Trung Quốc tìm kiếm một nhà máy phù hợp để sản xuất mẫu xe đạp điện tôi luôn mơ ước. Không tìm thấy bất kỳ nơi nào theo đúng tiêu chí, tôi định quay về thì nhận được lời tư vấn: “Hãy thử đến Việt Nam”. Chuyến hành trình O’Sullivan dự kiến chỉ diễn ra vài ngày về sau lại trở thành cuộc tái định cư lâu dài.
“Chuyến đi khiến tôi ngỡ ngàng. Mọi quy trình sản xuất xe ở Việt Nam đều được tổ chức chỉn chu, chính xác. Toàn bộ khâu lắp ráp linh kiện đều do robot thực hiện” - vị giám đốc 25 tuổi cho biết. 

Xe đạp điện Modmo là kết quả của nỗ lực cải tiến về kỹ thuật và kiểu dáng. Điểm nhấn bên trong Saigon+ là bộ pin sạc công suất “khủng” có thể tháo lắp nhanh chóng, với quãng đường sử dụng ấn tượng lên đến 200km. Xe có tốc độ ổn định, tuổi thọ pin bền bỉ cùng các chức năng công nghệ tiện lợi đính kèm (bảng điện tử hiển thị thông số hữu ích trên ghi đông, kết nối GPS, Bluetooth và 4G).       

Mở rộng tiềm năng công nghệ 

Không chỉ được trang bị đa dạng ứng dụng công nghệ số nhằm “nâng tầm” trải nghiệm điều khiển xe, thế hệ xe đạp điện tương lai còn hứa hẹn sẽ mang tính liên kết cộng đồng cao hơn. Lime, một doanh nghiệp dịch vụ nổi tiếng chuyên cho thuê phương tiện vận tải nhỏ chạy điện, mong muốn sớm hiện thực hóa điều này với mẫu xe đạp điện vừa trình làng tại Washington, Mỹ. 

Mẫu xe điện mới của Lyft ứng dụng công nghệ điều khiển an toàn, thân thiện với môi trường và người dùng ở mọi độ tuổi - ẢNH: LYFT
Mẫu xe điện mới của Lyft ứng dụng công nghệ điều khiển an toàn, thân thiện với môi trường và người dùng ở mọi độ tuổi - Ảnh: Lyft

Có vốn đầu tư hơn 50 triệu USD, sản phẩm mới được tăng cường độ bền thông qua việc nâng cấp động cơ cũng như nguồn năng lượng dự trữ. Pin trong xe đạp Lime tương thích tốt với dòng xe scooter điện quen thuộc của hãng, giúp khách hàng tiện thay thế pin sạc khi cần ngay ở các trạm thuê xe. Việc đồng nhất hệ thống pin năng lượng đánh dấu một bước tiến công nghệ mới. “Chúng tôi tin rằng điều này sẽ mang lại lợi ích cho người dùng xe lẫn những công ty như Lime” - phát ngôn viên của hãng cho biết.

Chia sẻ chung ý tưởng phát triển công nghệ vì cộng đồng là Lyft, công ty dịch vụ đặt và thuê xe điện hút khách không kém tại thị trường Mỹ. Thiết kế xe đạp điện hãng ra mắt gần đây gây chú ý với chuỗi tính năng mới lạ: bộ loa thông minh tích hợp trong xe, hệ thống thắng thủy lực, đèn và thiết bị cảm biến nhạy bén giúp đảm bảo lái xe an toàn, nhất là trong khu vực đô thị đông đúc.
Về sức lan tỏa của trào lưu sử dụng xe đạp điện hiện nay, Kevin T. Dugan, cây bút người Mỹ giàu kinh nghiệm ở lĩnh vực kinh tế, nhận định: “Nhiều thành phố lớn, không riêng ở Bắc Mỹ, đã bắt đầu nghiêm túc đầu tư vào dịch vụ thuê xe đạp, scooter điện vốn sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện môi trường và chất lượng giao thông. Vẫn cần thêm thời gian để những phương tiện gắn động cơ điện tiếp cận gần hơn tới công chúng nhưng rõ là chúng ta đang muốn có thêm sự lựa chọn mới. Tôi đã bị thuyết phục bởi dịch vụ thuê xe đạp điện. Dạo quanh thành phố trên một chiếc xe đạp thông minh là trải nghiệm thú vị”. 

Như Ý

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI