“Cuộc đời thứ hai” của những chiếc xe đạp

25/12/2022 - 07:07

PNO - Với thông điệp “lấy của người này tặng cho người khác”, họ đã sáng lập các doanh nghiệp xã hội chuyên cung cấp xe đạp cho những người cần trợ giúp. Không chỉ san sẻ được gánh nặng với cộng đồng, họ còn mang đến “cuộc đời mới” cho những chiếc xe đạp cũ, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm đồng thời kêu gọi mọi người quan tâm hơn đến môi trường.

Những chiếc xe đạp cũ được hồi sinh để đến với những người cần chúng - ẢNH: WCTV
Những chiếc xe đạp cũ được hồi sinh để đến với những người cần chúng - Ảnh: WCTV

Đôi vợ chồng cùng… sửa xe giúp người

Ông David Chong (52 tuổi) từng giữ vai trò quản lý tại nhiều công ty công nghệ, tài chính nhưng đã từ bỏ công việc ổn định với mức thu nhập cao để cùng vợ là Elena (37 tuổi) thành lập TheBikeShack - một doanh nghiệp xã hội chuyên phục hồi những chiếc xe đạp cũ bị vứt bỏ và tặng chúng cho người nghèo. 

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 3/2022, TheBikeShack đã sửa chữa và tặng ít nhất 30 chiếc xe đạp cho những người có nhu cầu. Mỗi tuần, họ nhận được khoảng 60 yêu cầu tặng xe đạp. Ngoài ra, họ cũng nhập khẩu và bán xe đạp từ Downtube USA - một thương hiệu của Mỹ chuyên sản xuất xe đạp có thể xếp gọn.

Vợ chồng ông Chong kể với trang tin Today online rằng vào năm 2020, con trai lớn của họ từ trường tiểu học trở về nhà, nói muốn tập chạy xe đạp. Tuy nhiên, cậu bé không muốn cha mẹ mua xe đạp mới vì cậu vừa học được nguyên tắc 3R (reduce, reuse, recycle - giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế). Ông Chong đã mua 1 chiếc xe đạp cũ và sửa lại cho con dùng. Kể từ đó, ông bị thu hút vào việc sửa xe đạp. “Qua tham khảo các tài liệu trên mạng, tôi thấy việc sửa chữa này không khó lắm. Vì vậy, tôi bắt đầu sửa xe đạp của vợ, của tôi và của hàng xóm” - ông nói. 

Ông cho biết thêm: “Khi hết xe đạp để sửa, chúng tôi đã mua một số xe gần như là đồ phế thải để tiếp tục sửa chữa, sau đó bán chúng”. Elena cũng tham gia công việc này. Từ lúc bắt đầu quan tâm đến những chiếc xe đạp cũ và vấn đề môi trường, vợ chồng ông nhận thấy có rất nhiều xe đạp bị vứt bỏ ở Singapore. Cả hai đều ý thức được rằng việc vứt bỏ này sẽ ảnh hưởng đến môi trường.

Chưa kể, việc sản xuất mỗi chiếc xe đạp mới sẽ tạo ra một lượng lớn khí thải carbon. Ông Chong nhớ lại việc tình cờ gặp một tổ chức từ thiện ở Anh chuyên sửa chữa xe đạp cũ để trao tặng. “Tại sao không tạo ra một điều gì đó tương tự ở Singapore?” - ông nghĩ.

TheBikeShack nhập khẩu xe đạp gấp và giúp mọi người bán xe đạp cũ với một khoản phí nhỏ. Lợi nhuận kiếm được sẽ dùng vào việc duy trì hoạt động của doanh nghiệp và các hoạt động xã hội khác.

Trước khi trao tặng một chiếc xe đạp, vợ chồng ông sẽ xác minh hoàn cảnh người được nhận thông qua nhân viên xã hội. Sau đó, bà Chong sẽ trực tiếp trò chuyện với người nhận để nắm bắt nhu cầu, từ đó có thể trao cho họ chiếc xe đạp như ý, chẳng hạn phù hợp với chiều cao người nhận hay các tiện ích khác như có ghế trẻ em, bánh xe phụ...

Vợ chồng ông Chong - những người sáng lập TheBikeShack - ẢNH: TODAY ONLINE
Vợ chồng ông Chong - những người sáng lập TheBikeShack - Ảnh: Today Online

Ông Joseph Anthony (64 tuổi) là một trong những trường hợp đặc biệt nhận được chiếc xe đạp 3 bánh từ TheBikeShack vào tháng Mười năm nay. Ông Anthony không thể đi xe đạp, do một căn bệnh mạn tính khiến ông mất cảm giác thăng bằng. “Đây là một điều tuyệt vời đối với tôi. Chiếc xe đạp 3 bánh mở ra cho tôi rất nhiều cơ hội. Tôi có thể đi ăn, đi chợ, đến các địa điểm xung quanh. Đó cũng là một hình thức tập thể dục rất tốt” - ông Anthony nói.

Các mạnh thường quân thường quyên góp những chiếc xe đạp bị vứt bỏ hoặc tài trợ chi phí để mua và sửa chữa xe đạp cũ cho TheBikeShack. Đôi lúc, vợ chồng ông Chong cũng phải tự bỏ ra hơn 110 USD để mua một chiếc xe đạp cũ và 50-100 USD cho vật liệu để sửa chữa chúng do không có người đóng góp. 

Ông Chong khẳng định, ông chỉ quay trở lại công việc cũ khi TheBikeShack không còn cần thiết nữa. “Thành công của chúng tôi là khi mọi người biết bảo dưỡng và giữ gìn xe đạp đúng cách… hoặc có thể không còn hộ nghèo ở Singapore. Đó cũng là lúc chúng tôi hoàn thành công việc hiện tại của mình” - vợ chồng ông Chong vui vẻ nói. 

Trả ơn cộng đồng

Đi xe đạp luôn là một phần cuộc sống của Scot Benton. Anh là chủ nhân của Bicycle House - một cửa hàng sửa chữa nằm trong một nhà kho gần FAMU Way (Mỹ). Khi còn nhỏ, Benton thường đạp xe từ nhà đến cửa hàng tạp hóa để mua đồ dùng lặt vặt cho gia đình. Anh nhớ lại cảm giác tự hào khi đi xe đạp.  

Scot Benton trong nhà kho của Bicycle House ở FAMU Way - Ảnh: Tallahassee DEMOCRAT
Scot Benton trong nhà kho của Bicycle House ở FAMU Way - Ảnh: Tallahassee Democrat

Lớn lên, Benton đã đi du lịch xuyên quốc gia bằng xe đạp nhiều lần. Anh đã tham gia các cuộc đua xe đạp ở địa phương và quốc gia trong 15 năm. Năm 1998, Benton bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não nghiêm trọng. Vụ tai nạn khiến anh phải chuyển về Tallahassee cùng cha mẹ. Với sự động viên của cha, cuộc đời anh rẽ sang bước ngoặt mới.

Năm 2009, Bicycle House ra đời (chính thức được công nhận là tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2011). Đây là cửa hàng kết hợp niềm đam mê đạp xe của Benton với mong muốn trả ơn cho cộng đồng - nơi đã giúp đỡ anh khi còn nhỏ và nâng bước anh vượt qua biến cố.

Tại Bicycle House, tất cả bộ phận của xe đạp đều được tận dụng để sửa chữa và thay thế. Hơn 2.000 tình nguyện viên đã tham gia với Bicycle House, trong đó có hơn 100 người đang làm việc trong ngành công nghiệp xe đạp.

Cửa hàng Bicycle House được điều hành trên cơ sở quyên góp của cộng đồng. Sau khi sửa chữa, chủ nhân chiếc xe đạp sẽ phải trả phí. Tuy nhiên, họ có thể trả ít hoặc nhiều tùy vào khả năng mỗi người. “Nếu cần hỗ trợ một chiếc xe đạp từ chúng tôi, bạn hãy đăng ký. Sau đó, chúng tôi sẽ liên hệ với bạn. Về cơ bản, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một phương tiện di chuyển hoàn thiện và bạn chỉ cần bỏ ra một mức phí phù hợp với túi tiền của mình. Đó là cách chúng tôi giảm bớt gánh nặng cho xã hội” - Benton nói. 

Ông Gilliam - một cư dân lâu năm ở Tallahassee, người sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển chủ yếu - cho biết: “Bicycle House đã biến những thứ tưởng như không thể sử dụng được từ những chiếc xe đạp bị vứt đi thành các phụ tùng có ích trong một chiếc ô tô mới, một chiếc xe đạp mới… Điều này thực sự rất hữu ích. Họ xứng đáng được mọi người ủng hộ”. 

“Với thông điệp “lấy của người này, tặng cho người khác”, chúng tôi muốn xây dựng một cộng đồng thân thiện, gần gũi phía sau cánh cửa của Bicycle House” - Benton chia sẻ thêm.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI