Béo phì là căn bệnh của nghèo đói

25/03/2024 - 22:43

PNO - Nếu trước đây béo phì là căn bệnh của sự dư dả thì nay căn bệnh này lại là biểu hiện của sự nghèo đói.

ở hầu hết các quốc gia, số người béo phì nhiều hơn số người thiếu cân. Tỉ lệ người thiếu cân đã giảm đáng kể từ năm 1990.
Ở hầu hết các quốc gia, số người béo phì nhiều hơn số người thiếu cân. Tỉ lệ người thiếu cân đã giảm đáng kể từ năm 1990.

Ông William Roberts, giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia Anh cho biết sự thay đổi này thật kinh hoàng.

“Có một sự thay đổi mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Trong nhiều năm bị béo phì là do bạn có tiền và đủ khả năng để ăn. Bây giờ béo phì là dấu hiệu của nghèo đói", ông William Roberts nói.

Các chuyên gia đã đổ lỗi cho sự chênh lệch một phần là do giá thực phẩm lành mạnh như trái cây và rau quả tươi ngày càng tăng và có quá nhiều lựa chọn đồ ăn vặt mang về ở các khu dân cư nghèo hơn.

Các chuyên gia kêu gọi ngành y tế giải quyết cuộc khủng hoảng, yêu cầu hành động đối với cả đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn như từng thực hiện với thuốc lá.

Hồi đầu tháng 3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hơn 1 tỉ người trên thế giới đang mắc bệnh béo phì, tương đương cứ 8 người thì có 1 người béo phì.

Theo WHO, số người mắc bệnh béo phì đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 1990 và nó thường phổ biến ở các nước nghèo và ngày càng nhiều trẻ em, thanh thiếu niên mắc bệnh hơn người lớn.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI