Bệnh viện Ấn Độ tranh giành oxy khi số ca mắc COVID-19 vượt quá 5 triệu

16/09/2020 - 14:58

PNO - Ngày 16/9, số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Ấn Độ chính thức vượt ngưỡng 5 triệu, gây áp lực lên hệ thống y tế đang vật lộn vì nguồn cung cấp oxy cạn kiệt, trong khi họ cần nó để điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân nguy kịch.

Các bác sĩ và quan chức chính phủ cho biết, tại các bang lớn như Maharashtra, Gujarat và Uttar Pradesh, những nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19, nhu cầu về oxy đã tăng gấp ba lần, khiến người dân phải kêu gọi trợ giúp khẩn cấp.

"Những bệnh nhân tuyệt vọng đã gọi cho tôi suốt đêm nhưng tôi không biết khi nào mới có hàng", Rishikhesh Patil - một nhà cung cấp oxy ở thành phố Nashik, miền Tây Ấn Độ - nói với Reuters.

Trong ngày 16/9, Bộ Y tế đã báo cáo hơn 90.000 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân dương tính COVID-19 lên 5,02 triệu, cùng 82.066 người tử vong. Dù Ấn Độ xếp sau Mỹ, đang đứng thứ 2 thế giới về số ca mắc COVID-19, nhưng hiện tại nước này là khu vực mà dịch bệnh phát triển nhanh nhất, ghi nhận thêm 1 triệu ca nhiễm chỉ trong vòng 12 ngày qua.

Một số bệnh viên Ấn Độ thiếu hụt oxy khi số ca mắc COVID-19 vượt quá 5 triệu.
Một số bệnh viện Ấn Độ thiếu hụt oxy khi số ca mắc COVID-19 vượt quá 5 triệu

Rajesh Bhushan - quan chức cao cấp của Bộ Y tế - cho biết, ít nhất 6% trong số gần 1 triệu trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 của Ấn Độ cần được hỗ trợ oxy và nhấn mạnh chính quyền các bang nên giám sát việc sử dụng và đánh dấu tình trạng thiếu hụt oxy.

"Vấn đề (thiếu hụt oxy - PV) xảy ra ở cấp cơ sở, nếu không có quản lý hàng tồn kho. Mọi tiểu bang nên đảm bảo điều này", Bhushan nói.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ cho biết hiện Uttar Pradesh - bang đông dân nhất của Ấn Độ - tổng nhu cầu sử dụng oxy ở mức 5.000 bình, so với 1.000 bình vào thời điểm bình thường. 

Còn bang Maharashtra đã quyết định giảm vận chuyển nguồn cung oxy sang các bang lân cận, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn bang.

Ravindra Khade Patil - một bác sĩ quản lý hai bệnh viện tư nhân ở ngoại ô Mumbai - nói về những căng thẳng mà ông phải đối mặt, cố gắng đảm bảo cung cấp oxy đầy đủ cho bệnh nhân khi mà hai ngày trước, nhà sản xuất oxy cho bệnh viện đã không vận chuyển hàng đến đúng giờ. Ông phải "điên cuồng" gọi điện hối thúc nhà cung cấp.

Cuối cùng, quá nửa đêm, dưới áp lực từ một quan chức chính phủ, các bình dưỡng khí đã đến nơi kịp lúc. “Nếu họ đến trễ, dù chỉ vài giờ, chúng tôi có thể mất 5 hoặc 6 bệnh nhân. Mỗi ngày, chúng tôi đều lo lắng không biết liệu mình có đáp ứng đủ oxy cho người bệnh hay không” - Ravindra Khade Patil cho biết.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI