Ấn Độ trong nỗ lực sản xuất vắc xin COVID-19

30/08/2020 - 16:00

PNO - Nhiều người, tổ chức đang hy vọng vào khả năng phát triển, sản xuất vắc-xin của Ấn Độ trong thời gian gần nhất để góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Các công ty dược phẩm trên toàn thế giới đang chạy đua sản xuất vắc-xin COVID-19. Trong khi đó, chính phủ các nước cũng đang cố gắng tiếp cận những công ty tiềm năng nhất. 

Tuy nhiên, không phải quốc gia nào cũng có tiềm lực kinh tế mạnh để có được cơ hội tiếp cận vắc-xin một cách tốt nhất; đặc biệt với những quốc gia có thu nhập thấp, những nơi kinh tế chưa kịp phục hồi sau đại dịch.

Theo CNA, nếu chính phủ các nước không có được sự thống nhất cho một chiến lược toàn cầu thì việc Ấn Độ thành công trong cuộc đua vắc-xin sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những quốc gia ở Nam bán cầu.

Hiện tại, Ấn Độ đang nỗ lực trong công cuộc sản xuất vắc-xin theo 2 cách: sản xuất hàng loạt vắc-xin được phát triển ở một nơi khác và tự nghiên cứu, phát triển vắc-xin. 

Một nhà nghiên cứu đang làm việc bên trong phòng thí nghiệm ở một công ty sản xuất vắc-xin ở phía tây thành phố Pune, Ấn Độ
Một nhà nghiên cứu đang làm việc bên trong phòng thí nghiệm ở một công ty sản xuất vắc-xin ở phía tây thành phố Pune, Ấn Độ

Viện Huyết thanh của Ấn Độ đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt vắc-xin của Đại học Oxford/AstraZeneca (công ty dược phẩm đa quốc gia của Anh - Thuỵ Điển) trước khi các thử nghiệm lâm sàng được hoàn thành theo yêu cầu. Điều này để tránh bất kỳ sự chậm trễ nào đó khi vắc-xin đã được chấp thuận. Nhiều đơn vị, cá nhân, trong đó có cả Tổ chức Y tế thế giới bày tỏ đây là triển vọng hàng đầu trong việc sản xuất vắc-xin COVID-19.

Viện Huyết thanh Ấn Độ có trụ sở ở phía tây thành phố Pune (bang Maharashtra), là nhà sản xuất vắc-xin lớn nhất trên thế giới, có thoả thuận cung cấp 400 triệu liều vào cuối năm 2020. Viện cũng đã ký thỏa thuận để sản xuất và thương mại hóa một loại vắc xin COVID-19 khác từ công ty chuyên phát triển vắc-xin Novavax (có trụ sở ở Mỹ).

Biological E (BE) - một công ty dược phẩm khác của Ấn Độ đã đồng ý sản xuất vắc-xin của công ty Janssen Pharmaceutica NV - công ty con của Johnson & Johnson. Một công ty dược phẩm khác có trụ sở tại thành phố Hyderabad đã tuyên bố mua lại Akorn Ấn Độ để tăng năng lực sản xuất.

Ngoài việc sản xuất hàng loạt cho những đối tác từ nước ngoài thì Viện Huyết thanh, Aurobindo Pharma, Bharat Biotech, BE, Indian Immunologicals, Mynvax, Panacea Biotech và Zydus Cadila cũng đang cố gắng phát triển vắc-xin COVID-19 của riêng họ. 

Ấn Độ đang nỗ lực hết mình trong cuộc đua vắc-xin COVID-19
Ấn Độ đang nỗ lực hết mình trong cuộc đua vắc-xin COVID-19

Về vắc-xin của Oxford/AstraZeneca được quảng cáo rầm rộ, Adar Poonawalla - Giám đốc điều hành của Viện Huyết thanh, cho biết: “Phần lớn vắc-xin, ít nhất là ban đầu, sẽ đến tay người dân của chúng tôi trước khi ra nước ngoài”.

Ông nói thêm rằng chính phủ Ấn Độ sẽ quyết định các nước khác nhận được bao nhiêu và khi nào. Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, ông nói thêm: “Trong số bất cứ thứ gì chúng tôi sản xuất, 50% cho Ấn Độ và 50% cho phần còn lại của thế giới”.

Ông cũng cho biết chính phủ Ấn Độ không phản đối ý tưởng này. Ông hứa rằng Ấn Độ sẽ cung cấp vắc xin cho Bangladesh trên “cơ sở ưu tiên”, đồng thời nêu rõ rằng “các nước láng giềng, bạn bè, đối tác và các quốc gia khác gần gũi nhất” của Ấn Độ sẽ được tiếp cận.

Trong khi đó, một thỏa thuận gần đây cho biết rằng vắc-xin do Viện Huyết thanh sản xuất cung cấp bên ngoài Ấn Độ vào năm 2021. Ngày 7/8, GAVI (Liên minh vắc-xin và tiêm chủng toàn cầu) đã công bố sự hợp tác với Viện Huyết thanh và quỹ Bill & Melinda Gates.

Thỏa thuận hỗ trợ tài chính trị giá 150 triệu USD cho Viện Huyết thanh để sản xuất và cung cấp 100 triệu liều vắc xin cho để phân phối ở các nước có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2021. Theo đó, vắc-xin của AstraZeneca và Novavax sẽ đảm bảo mức giá 3 USD cho mỗi liều. Vắc-xin của AstraZeneca sẽ có sẵn cho 57 quốc gia, trong khi Novavax sẽ cung cấp cho 92 quốc gia.

Với gần 18% dân số thế giới, Ấn Độ có nhu cầu cao về vắc-xin COVID-19.

Vinod Paul - Chủ tịch Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 quốc gia của Ấn Độ nói: “Vắc xin không chỉ dành cho người Ấn Độ mà còn cho thế giới, nhân loại”.

Thuỳ Anh (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI