Bệnh đậu mùa khỉ có nhiều đột biến hơn dự đoán

26/06/2022 - 18:04

PNO - Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature Medicine, Tiến sĩ Ricardo Jorge (INSA) của Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (INSA) cho biết, đột biến của bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành nhiều hơn so với dự kiến.

Theo tiến sĩ Ricardo Jorge, chủng trong đợt bùng phát hiện nay có liên quan đến chủng tộc Tây Phi, loài có tỷ lệ tử vong dưới 1%.  Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chủng hiện đang lưu hành khác với các chủng trước đó là 50 đột biến, nhiều hơn khoảng 6 - 12 đột biến so với dự kiến ​ mà nhiều chuyên gia xem xét.

Theo các nhà nghiên cứu, một số đột biến trong chủng bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành cũng có thể làm tăng khả năng lây nhiễm của virus nhiều hơn nữa.

Tiến sĩ João Paulo Gomes của INSA cho biết: "Đột biến mà chúng ta đang thấy trong quá trình lây truyền từ người sang người năm 2022 ảnh hưởng đến các protein liên quan đến hệ thống miễn dịch của con người. Vì thế, có nghĩa là nó một quá trình thích nghi với con người, chính vì thế mà nó đã lây lan với tốc độ nhanh hơn dự kiến".

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ngày càng nhiều ra ngoài các nước có bệnh lưu hành
Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ra hơn 48 nước ngoài dịch bệnh lưu hành. 

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng có khả năng đợt bùng phát gần đây được nhập khẩu từ một quốc gia có virus này lưu hành. Ngoài ra, cũng có thể nó đã âm thầm lây lan trong một thời gian dài ở người hoặc động vật tại các nước không có dịch bệnh trước khi nó bùng phát. Một tình huống khác mà các chuyên gia không loại trừ là có thể xảy với một sự kiện siêu lây lan hoặc các sự kiện gây ra sự lây lan nhanh chóng.

Kể từ đầu tháng 5, hơn 3.200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ ở 48 quốc gia đã được báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bao gồm cả ở nhiều quốc gia trước đó chưa từng có báo cáo về loại virus này. Trong khi đó, gần 1.500 trường hợp mắc và 70 ca tử vong ở Trung Phi, nơi căn bệnh phổ biến.

Hôm 25/6, WHO cho biết bệnh đậu mùa khỉ vẫn chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, mặc dù Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ sự lo ngại về đợt bùng phát này. "Tôi vô cùng lo ngại về sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, đây rõ ràng là một mối đe dọa sức khỏe đang phát triển mà các đồng nghiệp của tôi và tôi trong Ban Thư ký WHO đang theo dõi cực kỳ chặt chẽ".

Bệnh đậu mùa khỉ đã và đang lây lan phần lớn ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới bên ngoài các quốc gia có dịch bệnh lưu hành. Triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm: sốt, đau đầu dữ dội, đau cơ, đau lưng, giảm năng lượng, sưng hạch và phát ban hoặc tổn thương da.

Thảo Nguyễn (theo JP, AP)

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi