Pháp muốn quyền phá thai được ghi trong hiến pháp

25/06/2022 - 18:13

PNO - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đề xuất một dự luật đưa quyền phá thai vào hiến pháp của nước này.

Động thái này diễn ra sau khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ lật lại phán quyết 50 năm trước đó và tước bỏ các biện pháp bảo vệ quyền của phụ nữ đối với việc phá thai.

Quyền phá thai ở Pháp đã được ghi trong luật năm 1975, liên quan đến việc tự nguyện chấm dứt thai kỳ trong khuôn khổ pháp lý đã quy định hóa về việc phá thai.

Bà Marie-Pierre Rixain, thành viên của quốc hội Pháp cho biết, một luật được ghi trong hiến pháp sẽ củng cố quyền phá thai cho các thế hệ tương lai. “Những gì đã xảy ra ở những nơi khác không được xảy ra ở Pháp", bà nói.

Một cuộc biểu tình ủng hộ quyền phá thai trên toàn thế giới diễn ra tại Paris, Pháp
Một cuộc biểu tình ủng hộ quyền phá thai trên toàn thế giới diễn ra tại Paris, Pháp vào ngày 24/6

Theo tuyên bố của các thành viên quốc hội, dự luật sẽ bao gồm một điều khoản khiến “không thể tước quyền tự nguyện bỏ thai" của một người phụ nữ.

Aurore Berge, lãnh đạo nhóm đảng của Tổng thống Macron trong quốc hội, cho biết quyết định thu hồi quyền phá thai của Tòa án tối cao Hoa Kỳ là “thảm họa đối với phụ nữ trên toàn thế giới”.

Tổng thống Emmanuel Macron cho rằng quyền tự do của phụ nữ ngày nay bị thách thức bởi Tòa án tối cao Hoa Kỳ. “Phá thai là quyền cơ bản của tất cả phụ nữ. Nó phải được bảo vệ ”, Tổng thống Pháp viết trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày 24/6.

Trọng Trí (theo AP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI