Thế giới phản ứng với phán quyết cấm phá thai của Mỹ: Một bước thụt lùi đáng thất vọng

25/06/2022 - 16:39

PNO - Các nhà lãnh đạo Vương quốc Anh, Canada, Pháp và New Zealand đã lên tiếng phản ứng với quyết định của Tòa án tối cao Mỹ về việc cấm phá thai. Trong khi đó, người đứng đầu WHO nói đây là điều "đáng thất vọng".

Hôm 24/6, Tòa án tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết về quyền cấm phá thai trên toàn nước Mỹ. Các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức y tế mô tả đây là động thái “đi ngược lại” quyền con người, đồng thời thúc đẩy xu hướng toàn cầu đối với quyền sinh sản tự do.

Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đều lên án phán quyết của Tòa án tối cao Hoa Kỳ, trong khi Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, cho biết quyết định này là "vô cùng khó chịu".

“Chứng kiến ​​việc phụ nữ bị tước bỏ quyền cơ bản để đưa ra quyết định đối với cơ thể của họ là điều vô cùng khó chịu. Ở New Zealand, gần đây chúng tôi đã lập pháp luật cấm phá thai, và coi đó là một vấn đề sức khỏe chứ không phải tội phạm", bà nói.

Hàng ngàn người biểu tình tại Quảng trường Copley ở Boston vào ngày 24/6/2022phản đối quyết định cấm phá thai của Tòa án tối cao Mỹ 
Hàng ngàn người biểu tình tại quảng trường Copley ở Boston vào ngày 24/6/2022 để phản đối quyết định cấm phá thai của Tòa án tối cao Mỹ 

Thủ tướng Anh Boris Johnson mô tả phán quyết của tòa án là một bước lùi lớn. Hàng trăm người đã xuống đường ở London và Edinburgh để phản đối quyết định này. "Tôi nghĩ đó là một bước lùi lớn. Tôi luôn tin vào quyền lựa chọn của phụ nữ, và tôi kiên định với quan điểm đó, và đó là lý do tại sao Vương quốc Anh có luật lệ như vậy", ông Johnson nói.

Nicola Sturgeon, lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland, đảng lớn thứ ba trong quốc hội Vương quốc Anh, cho biết đây là “một trong những ngày đen tối nhất đối với quyền của phụ nữ”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng quyết định này thật "kinh khủng". Ông Trudeau viết trên Twitter: “Không một chính phủ, chính trị gia hay một người đàn ông nào được phép nói với một người phụ nữ về những gì cô ấy có thể hay không thể làm với cơ thể của mình”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng "quyền tự do của phụ nữ ngày nay bị thách thức" bởi Tòa án tối cao Hoa Kỳ, trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde nói phá thai hợp pháp và an toàn là quyền cơ bản, không ai có thể tước đoạt. 

Cựu Thủ tướng Úc Julia Gillard đã kêu gọi phụ nữ tiếp tục đấu tranh cho quyền lợi của họ và viết lại tuyên bố của bà Michelle Obama, trong đó cựu đệ nhất phu nhân Mỹ nói rằng bà "rất đau lòng" về quyết định này.

Một cuộc biểu tình ủng hộ quyền phá thai trên toàn thế giới ở Paris
Một cuộc biểu tình ủng hộ quyền phá thai trên toàn thế giới diễn ra tại Paris, Pháp 

Riêng Tedros Adhanom Ghebreyesus, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã viết trên Twitter rằng ông “lo lắng và thất vọng” trước phán quyết, khi nó làm giảm cả quyền và khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe của phụ nữ.

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc về sức khỏe sinh sản và tình dục cho biết, dù phá thai có hợp pháp hay không thì nó vẫn xảy ra quá thường xuyên. Ngoài ra, dữ liệu toàn cầu cho thấy việc hạn chế tiếp cận khiến việc phá thai càng trở nên nguy hiểm.

Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc đã đưa ra một tuyên bố sau quyết định của Tòa án tối cao Mỹ. Trong đó lưu ý rằng báo cáo năm 2022 của họ cho biết, gần một nửa số trường hợp mang thai trên toàn thế giới là ngoài ý muốn, và hơn 60% trong số đó có thể kết thúc bằng phá thai.

“45% ca phá thai trên toàn thế giới là không an toàn, khiến đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bà mẹ. Hầu hết tất cả các ca phá thai không an toàn đều được thực hiện ở các nước đang phát triển. Và điều đáng lo ngại là, nếu việc tiếp cận phá thai bị hạn chế, thì sẽ có thêm nhiều ca phá thai không an toàn xảy ra trên khắp thế giới”, cơ quan này cho biết.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động chống phá thai đã cổ vũ cho phán quyết này. Tại El Salvador, nhà vận động chống phá thai Sara Larín bày tỏ hy vọng phán quyết sẽ thúc đẩy các chiến dịch chống lại thủ tục này trên toàn cầu. “Tôi tin tưởng rằng với phán quyết này, có thể chấm dứt tình trạng phá thai ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới", Larin nói.

Trọng Trí (theo AFP, The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI