Anh nâng mức cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ thành mối đe dọa tương tự bệnh dại

09/06/2022 - 11:42

PNO - Anh xác nhận 302 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, đồng thời nâng mức cảnh báo bệnh này lên thành mối đe dọa tương tự như bệnh dại, bệnh sởi...

Đậu mùa khỉ đã trở thành một căn bệnh đáng chú ý ở Anh, có nghĩa là tất cả các nhân viên y tế, chuyên gia y tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe cả nước phải thông báo cho các cơ quan y tế địa phương về các trường hợp nghi ngờ.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết các phòng thí nghiệm cũng phải thông báo những mẫu virus đang thử nghiệm một cách chi tiết để đánh giá tình hình bệnh tật.

Cho đến nay, 302 trường hợp mắc bệnh đã được xác nhận ở Anh và nước này đang trở thành quốc gia có số ca bệnh nhiều nhất thế giới. Hôm 8/6, WHO cho biết đã có 29 nước ngoài châu Phi - nơi bệnh này lưu hành - báo cáo có đến hơn 1.000 ca nhiễm. Ngoài ra, tại châu Phi từ đầu năm 2022 đến nay có hơn 1.400 ca bệnh và 66 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Hiện có 34 căn bệnh đang được lưu ý ở Anh, bao gồm bệnh dại, bệnh ho gà và bệnh sởi, cũng như bệnh phong và bệnh dịch hạch.
Trước bệnh đậu mùa khỉ, đã có 34 căn bệnh đang được lưu ý ở Anh, bao gồm bệnh dại, ho gà, sởi, phong và dịch hạch

Giám đốc sự cố bệnh đậu mùa ở khỉ tại UKHSA Wendi Shepherd cho biết: "Việc chẩn đoán và báo cáo nhanh chóng là chìa khóa để ngăn chặn sự lây truyền và ngăn chặn sự lây lan tiếp theo của bệnh đậu mùa khỉ.

Đạo luật mới này sẽ hỗ trợ chúng tôi và các chuyên gia y tế xác định, điều trị và kiểm soát dịch bệnh một cách nhanh chóng.

Việc kiểm soát này cũng hỗ trợ chúng tôi với việc thu thập và phân tích dữ liệu nhanh chóng, cho phép phát hiện các đợt bùng phát dịch bệnh có thể xảy ra và nhanh chóng theo dõi những người tiếp xúc gần, đồng thời cung cấp vắc xin khi thích hợp để hạn chế sự lây truyền về sau".

Giáo sư David Heymann, chuyên gia về dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (LSHTM), cho biết: "Việc biến bệnh đậu mùa khỉ trở thành một căn bệnh đáng quan tâm cho thấy chính phủ muốn tập trung giám sát vào toàn bộ người dân - không chỉ vào các nhóm nguy cơ đã được xác định cho đến nay.

Điều này sẽ cho phép xác định rõ ràng tất cả các nhóm nguy cơ và giúp hiểu rõ hơn về dịch tễ học cũng như mức độ lây lan của bệnh".

Việc xem bệnh đậu mùa khỉ là bệnh đáng quan tâm cũng giúp các doanh nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại tài chính do dịch bệnh bùng phát. Bởi động thái tương tự đã được áp dụng đối với COVID-19 trước khi thực hiện nghiêm ngặt và phong tỏa lần đầu tiên.

Cho đến nay, phần lớn các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác định ở Anh, châu Âu và Mỹ là những người trong cộng đồng đồng tính nam, song tính và lưỡng tính.

Bệnh đậu mùa khỉ thông thường không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhưng nó có thể lây do tiếp xúc trực tiếp khi quan hệ tình dục.

Bệnh cũng có thể lây lan khi chạm vào quần áo, giường hoặc khăn tắm của người bị phát ban đậu mùa khỉ.

Theo UKHSA, bệnh đậu mùa khỉ thường không dễ lây lan giữa người với người và nguy cơ chung đối với dân số Anh vẫn ở mức thấp.

Các chuyên gia khuyến cáo, những ai có phát ban hoặc tổn thương bất thường trên bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, đặc biệt là cơ quan sinh dục, nên đến các trung tâm y tế nếu cảm thấy lo lắng. Các triệu chứng mắc bệnh bao gồm sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức.

Bệnh này thường nhẹ nhưng có thể trở nặng trong một số trường hợp. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI