Bão Vamco khiến ít nhất 42 người chết, hơn 20 người mất tích ở Philippines

13/11/2020 - 21:31

PNO - Vamco là cơn bão thứ 21 và cũng là cơn bão cướp đi nhiều người nhất tại Philippines trong năm 2020.

Đến chiều tối ngày 13/11, bùn dày và mảnh vỡ vẫn còn bao phủ nhiều ngôi làng xung quanh thủ đô Philippines sau khi cơn bão Vamco đi qua. Theo thống kê của chính phủ, cơn bão Vamco gây ra lũ lụt trên diện rộng, làm ít nhất 42 người chết và hơn 20 người mất tích.

Hiện tại, quân đội, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và các đội ứng phó thảm họa đã giải cứu hơn hàng chục ngàn người. Đến chiều tối ngày 13/11, nước lũ đã rút đi và thời tiết đã tốt hơn sau khi bão Vamco di chuyển vào Biển Đông nhưng quân đội cho biết họ vẫn đang giải cứu những người bị mắc kẹt trong những khu vực bị ngập lụt.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm người mất tích”, tham mưu trưởng quân đội Gilbert Gapay cho biết.

Một cảnh sát mang đồ đạc của mình băng qua các mảnh vỡ và bùn tại ngôi làng Kasiglahan bị thiệt hại do bão ở Rodriguez, tỉnh Rizal, Philippines vào thứ Sáu, ngày 13 tháng 11 năm 2020. Bùn dày và mảnh vỡ bao phủ nhiều ngôi làng xung quanh thủ đô Philippines hôm thứ Sáu sau khi bão Vamco gây ra lũ lụt trên diện rộng khiến cư dân phải chạy trốn lên mái nhà của họ và giết chết hàng chục người. (Ảnh AP / Aaron Favila)
Bùn dày và mảnh vỡ bao phủ nhiều ngôi làng xung quanh thủ đô Philippines sau khi bão Vamco gây ra lũ lụt trên diện rộng khiến hàng chục người chết và mất tích - Ảnh AP 

Sau khi đi thẳng vào tỉnh Quezon, bão Vamco đã đạt sức gió trên 155 km/mỗi giờ. Nó thổi qua phía bắc thủ đô Manila vào đêm 11/11 làm ngã đổ cây cối và cột điện, làm các con sông bị sạt lở, gây ngập lụt và triều cường.

Thành phố Marikina là bị nặng nề nhất, các thị trấn Rodriguez và Cainta ở tỉnh Rizal gần đó cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số ngôi làng bị ngập do nước dâng cao đến tầng 2, tầng 3 của nhiều ngôi nhà, khiến hàng trăm cư dân phải chạy lên mái nhà tránh lũ và kêu gọi giúp đỡ. Sự hoảng loạn càng trở nên trầm trọng hơn bởi tình trạng mất điện trên diện rộng và mất kết nối Internet.

Ít nhất 3,8 triệu hộ gia đình bị mất điện ở thủ đô và các tỉnh vì bão Vamco. Các văn phòng chính phủ đã đóng cửa và hầu hết trrường học được thông báo nghỉ.

Bão Vamco là con bão thứ 21 mà Philippines gánh chịu trong năm 2020
Vamco là cơn bão thứ 21 mà Philippines gánh chịu trong năm 2020

Vamco đổ bộ vào Philippines sau cơn bão Goni - một trong những cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay - khiến hơn 30 người chết hoặc mất tích và 270.000 ngôi nhà bị hư hại hoặc phá hủy. Hàng chục ngàn người vẫn phải di dời trước khi Vamco ấp đến.

Philippines phải hứng chịu trên dưới 20 cơn bão và bão nhiệt đới mỗi năm, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thiên tai nhất thế giới.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI