Bạo lực súng đạn tăng mạnh ở Thụy Điển

27/05/2021 - 14:38

PNO - Từ năm 2000, Thụy Điển ghi nhận số người chết vì các vụ bạo lực súng đạn tăng đáng kể so với các nước châu Âu.

Từ năm 2000, Thụy Điển là quốc gia châu Âu duy nhất có số vụ xả súng gây chết người tăng cao.

Báo cáo của Hội đồng quốc gia Thụy Điển về phòng chống tội phạm (BRA) cho biết, Thụy Điển đã vượt qua Ý và các nước Đông Âu về tỷ lệ bạo lực súng đạn vì hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức gia tăng.

“Tỷ lệ bạo lực súng đạn ở Thụy Điển cao hơn rất nhiều so với các nước châu Âu khác với khoảng 4 ca tử vong trên một triệu dân mỗi năm. Trung bình ở châu Âu ghi nhận khoảng 1,6 ca tử vong trên một triệu dân” - báo cáo cho biết.

Một người đàn ông đang cắm hoa tại hiện trường một vụ xả súng chết người ở Gothenburg, Thụy Điển, năm 2015.
Một người đàn ông đặt hoa tại hiện trường vụ xả súng chết người ở Gothenburg, Thụy Điển, năm 2015

Các hình thức bạo lực chết người khác, bao gồm cả tội phạm bằng dao, suy giảm đã thúc đẩy sự gia tăng các vụ xả súng.

Phân tích dữ liệu của 22 nước châu Âu từ năm 2014-2017, BRA nhận thấy Thụy Điển đứng thứ hai, sau Croatia và trước Latvia, về tỷ lệ bạo lực súng đạn. Năm 2018, Thụy Điển còn là nước có tỷ lệ bạo lực súng đạn cao nhất.

Năm ngoái, đất nước 10,3 triệu dân đã ghi nhận hơn 360 vụ việc liên quan đến súng khiến 47 người chết và 117 người bị thương.

Trước đó, từ năm 2000-2003, Thụy Điển đứng thứ 18 trong số 22 quốc gia về số vụ xả súng gây chết người. Nhưng sau hơn một thập kỷ, bạo lực súng đạn ở Thụy Điển bắt đầu gia tăng vào giữa những năm 2000 và mức tăng này tiếp tục duy trì, trong khi hầu hết các quốc gia khác ở châu Âu, các vụ xả súng có xu hướng giảm.

Báo cáo cho biết: “Sự gia tăng các vụ giết người bằng súng ở Thụy Điển có mối liên hệ chặt chẽ với tình trạng tội phạm ở các khu vực có nhiều bất ổn về vấn đề xã hội. Số người chết do súng đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2011-2019 và hiện chiếm 40% số ca tử vong do các vụ bạo lực”.

Tại Thụy Điển, hơn 8/10 vụ xả súng có liên quan đến tội phạm có tổ chức. Tỷ lệ này cao hơn đáng kể so với các nước khác. Ngoài ra, chiến tranh băng đảng, buôn bán ma túy cũng như tình trạng người dân ít đặt niềm tin vào cảnh sát cũng là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến sự gia tăng này.

Trước tình trạng bạo lực súng đạn gia tăng mạnh mẽ, những năm gần đây, chính phủ Thụy Điển đã rất nỗ lực trong việc tổ chức những cuộc đàn áp các băng đảng. 

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI