Bạo loạn nhà tù ở Ecuador khiến ít nhất 68 người chết

14/11/2021 - 06:47

PNO - Chính phủ Ecuador cho biết ít nhất 68 tù nhân đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương trong vụ bạo loạn tại nhà tù Penitenciaria del Litoral.

Nhà tù Penitenciaria del Litoral nằm ở phía nam thành phố Guayaquil, tỉnh Guayas cũng là nơi 119 tù nhân đã bị giết vào cuối tháng 9 trong vụ thảm sát tồi tệ nhất ở Ecuador.

Thống đốc tỉnh Guayas Pablo Arosemena cho biết mức độ bạo lực khá dã man. Cụ thể, vào 19g ngày 12/11, các tù nhân tại nhà tù đã tấn công các thành viên của nhóm đối lập bằng súng, chất nổ và đao, khiến cảnh sát phải nhanh chóng vào trấn áp.

thi thể của một tù nhân trên nóc nhà tù Guayas 1 ở Guayaquil, Ecuador,
Thi thể của một tù nhân trên tường nhà tù Penitenciaria del Litoral, ngày 12/11

Bạo loạn khiến ít nhất 68 tù nhân đã thiệt mạng và 25 người khác bị thương, theo một tuyên bố mà Văn phòng Công tố Ecuador đăng trên Twitter.

Chính phủ cho rằng các cuộc tranh chấp giữa các băng đảng buôn bán ma túy để kiểm soát nhà tù là nguyên nhân dẫn đến bạo lực.

Trong một dòng tweet, Tổng thống Guillermo Lasso gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình đã mất người thân.

Hệ thống nhà tù của Ecuador đã trở thành tâm điểm chú ý trong những năm gần đây vì tình trạng quá tải, điều kiện vệ sinh kém và tội phạm có tổ chức. Hơn 300 tù nhân đã bị giết vào năm nay tại nhà tù Penitenciaria del Litoral, nơi hàng ngàn tù nhân phải đối mặt với các cuộc đụng độ bạo lực thường xuyên.

Tình trạng bất ổn hồi tháng 9 là một trong những vụ thảm sát nhà tù tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ Latinh với 119 người thiệt mạng. Nhưng sau đó tình trạng bất ổn vẫn tiếp diễn, ít nhất 15 tù nhân khác đã chết trước vụ bạo lực xảy ra ngày 12/11.

Hai tuần sau thảm họa tháng 9, Tổng thống Guillermo Lasso đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày nhằm khắc phục tình trạng bất ổn liên quan đến băng đảng ma túy đang gia tăng ở Ecuador. Ông cũng bổ nhiệm một bộ trưởng quốc phòng mới để giải quyết cuộc khủng hoảng trong hệ thống nhà tù.

Bạo lực đã tăng đột biến trong những tháng gần đây ở Ecuador, từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, nước này đã ghi nhận gần 1.900 vụ giết người, so với khoảng 1.400 vụ trong năm 2020.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI