Báo động trẻ em béo phì tăng trong đại dịch

19/09/2021 - 13:47

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng béo phì ở trẻ em tăng lên đáng kể trong đại dịch COVID-19.

Trẻ nhỏ béo phì nhanh trong đại dịch

Nghiên cứu được công bố trên Mạng lưới Hiệp hội y khoa Hoa Kỳ (JAMA) mới đây cho thấy trẻ em tăng cân nhiều hơn trong đại dịch COVID-19. Sự thay đổi lớn nhất xảy ra ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng 1,57 và tỷ lệ béo phì tăng từ 36,2% lên 45,7%. 

Một số chuyên gia lo ngại việc trẻ ở nhà quá lâu cùng với việc học trực tuyến cũng làm tăng tình trạng béo phì. Nguyên nhân là trẻ thiếu các hoạt động thể chất hàng ngày, cũng như chế độ ăn giữa gia đình và nhà trường khác nhau. Thậm chí, các nhà khoa học chuyên nhi cho rằng trẻ sẽ khó giảm cân trong tương lai.

Tỷ lệ béo phì trong độ tuổi từ 5 đến 11 đã tăng khoảng 9,5%.
Tỷ lệ béo phì trong độ tuổi từ 5 đến 11 đã tăng mức báo động

Một nghiên cứu trước đó vào tháng 5 cũng cho kết quả tương tự sau khi các nhà khoa học đo chỉ số BMI cho khoảng 300.000 trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 17. Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ giữ mức cân trung bình rất thấp, trẻ tăng cân từ vừa đến vượt mức chiếm số đông.

Trong đó, 10,4% trẻ tăng cân đáng báo động là người châu Á và đảo Thái Bình Dương, 50,4% người gốc Tây Ban Nha, 7% người da màu không phải gốc Tây Ban Nha và 25,3% người da trắng.

"Đó là lý do tại sao tôi nghĩ điều này rất đáng báo động", Brian Jessen, tác giả chính của nghiên cứu hồi tháng 5 và là bác sĩ nhi khoa nói.

Trẻ em Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe kém do béo phì 

Các bác sĩ nhi Mỹ cho rằng, sau sự bùng nổ của đại dịch, một thế hệ trẻ em Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sức khỏe kém khi trưởng thành. Theo nghiên cứu được công bố hôm 18/9, những trẻ có cân nặng bình thường, hoặc thừa cân nhẹ nay đã có trọng lượng cơ thể tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, chủ yếu là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo và tiểu học.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng tốc độ gia tăng chỉ số BMI của trẻ em xấp xỉ gấp đôi trong đại dịch.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cảnh báo rằng tốc độ gia tăng chỉ số BMI của trẻ em xấp xỉ gấp đôi trong đại dịch

Sau hơn một năm biến động, lo lắng và căng thẳng bởi sự bùng phát dịch toàn cầu, giờ đây các bác sĩ lại phải nỗ lực giải quyết một căn bệnh giết người khác ở Mỹ: bệnh béo phì.

Tiến sĩ David Buchin, Bệnh viện Northwell Health-Huntington, cho biết: "Chắc chắn có nhiều người béo phì hơn trong dân số vị thành niên. Béo phì không được kiểm soát ở thời thơ ấu có nguy cơ làm tăng các bệnh ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp, cholesterol cao, ngưng thở khi ngủ và bệnh tim... Đây cũng là một yếu tố có nguy cơ cao đối với COVID-19".

Tiến sĩ David Buchin cho biết thêm, năm 2021 là một trong những năm bận rộn nhất của các bác sĩ nhi: "Trong khi người lớn là bệnh nhân chính của COVID-19 thì nhiều đứa trẻ lại đối diện một bệnh khác. Nhóm của tôi vừa phẫu thuật cắt dạ dày cho một cậu bé 13 tuổi vào mùa hè qua".

Tiến sĩ Jun Tashiro, một bác sĩ phẫu thuật nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Hassenfeld tại NYU Langone, cũng đặc biệt quan tâm đến cân nặng và sức khỏe ở trẻ vị thành niên. "Đại dịch này đã thực sự khiến cho nhóm trẻ có trọng lượng cơ thể nặng nề hơn và khó đạt được mục tiêu giảm cân. Tôi thậm chí thấy điều đó ở những đứa con của mình", ông nói.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập từ hồ sơ y tế của hơn 430.000 trẻ khắp nước Mỹ từ 2 đến 19 tuổi cho thấy, tỷ lệ thay đổi ở trẻ béo phì cao hơn 5,3 lần trong đại dịch. Trung bình, những đứa trẻ này tăng từ 2,8-3,5kg, so với khoảng 1kg cần thiết để một đứa trẻ có cân nặng khỏe mạnh trong thời gian hơn một năm.

Trọng Trí (theo NY Times, NY Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI