Trẻ em chưa được tiêm chủng hứng chịu tác động của dịch COVID-19

16/09/2021 - 06:38

PNO - Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cảnh báo trẻ em chưa đủ điều kiện tiêm chủng ở hầu hết các quốc gia trong khu vực đang chiếm tỷ lệ lớn trong số các ca nhập viện và thậm chí là tử vong.

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cho biết, 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ mắc COVID-19 ở trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp châu Mỹ đã vượt quá 1,9 triệu trường hợp và các trẻ phải đối mặt với những rủi ro sức khỏe đáng kể.

Các chuyên gia cho rằng đại dịch đã gây ra cuộc khủng hoảng giáo dục tồi tệ nhất ở châu Mỹ do các trường buộc phải chuyển sang hình thực học trực tuyến thay vì học trực tiếp như trước đây.

Đại dịch COVID-19 cũng đã làm gián đoạn các dịch vụ sức khỏe sinh sản và tình dục trên hơn nửa số quốc gia trong khu vực, góp phần thúc đẩy bước tăng nhảy vọt về tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên trong năm nay.

Cậu bé 14 tuổi được tiêm văc xin COVID-19 tại Cuba.
Cậu bé 14 tuổi được tiêm vắc xin COVID-19 tại Cuba.

Giám đốc PAHO, Carissa Etienne, cho biết trong một cuộc họp báo: "Trẻ em ở châu Mỹ nghỉ học nhiều hơn so với trẻ em ở bất kỳ vùng nào khác. Mỗi ngày trẻ em không được đi học trực tiếp thì khả năng chúng bỏ học và không bao giờ trở lại trường càng cao".

Cho đến nay, vắc xin duy nhất được WHO phê duyệt cho thanh thiếu niên là mũi tiêm Pfizer, trong khi Moderna đã yêu cầu phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin của mình cho trẻ 12-15 tuổi. Bên cạnh đó, Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc cũng đã yêu cầu sự chấp thuận của WHO để sử dụng vắc xin của họ cho thanh thiếu niên và trẻ em từ 3-17 tuổi.

Một số quốc gia đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ em và thanh thiếu niên, chẳng hạn như Chile và Cuba, mà không cần chờ sự chấp thuận của WHO. Cuba đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 2-18 tuổi trong tháng này với vắc xin tự sản xuất trong nước nhằm mục đích tiêm chủng cho hơn 90% dân số vào tháng 12, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, PAHO còn ca ngợi Chile, Uruguay và Colombia vì triển khai thành công các chương trình hạn chế tác động của đại dịch đối với giới trẻ.

"Trẻ em và thanh thiếu niên trong khu vực của chúng tôi có nguy cơ trở thành thế hệ bị bỏ lỡ các cơ hội về sức khỏe, giáo dục và xã hội" - bà  Etienne nói.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI