Bang California gửi 5.000 túi đựng thi thể, 60 xe tải lạnh đến khu vực bùng phát dịch COVID-19

16/12/2020 - 16:08

PNO - Số ca nhập viện vì COVID-19 ở bang California hiện cao gấp đôi so với mức đỉnh điểm vào mùa hè, đe dọa áp đảo hệ thống y tế và dẫn đến mùa đông chết chóc chưa từng có trong nhiều năm qua.

Bang California đang phân phối 5.000 túi đựng thi thể đến Los Angeles và San Diego, kèm theo đó là 60 xe lạnh - hoạt động như những nhà xác tạm thời trong trường hợp số ca tử vong do COVID-19 gia tăng quá mức.

Các biện pháp phòng ngừa đến từ số ca nhập viện hiện cao gấp đôi so với cao điểm mùa hè và có nguy cơ sớm áp đảo hệ thống bệnh viện, vốn đã kiệt sức sau nhiều ngày gắng gượng.

Hôm 15/12, thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết, số người chết trung bình hàng ngày đã tăng gấp bốn lần so với một tháng trước. Sự gia tăng này buộc chính quyền phải tìm thêm nhân viên tang lễ và nơi giữ thi thể.

Bệnh nhân chờ đợi tại một lều y tế tạm thời bên ngoài Trung tâm Y tế Khu vực El Centro.
Bệnh nhân chờ đợi tại lều y tế tạm thời bên ngoài trung tâm y tế khu vực El Centro

Hiện, số ca tử vong trung bình hàng ngày là 163, trong khi số ca dương tính đã tăng lên hơn 32.500 ca mỗi ngày. Ước tính 12% tổng số ca dương tính mới sẽ được điều trị tại bệnh viện, và khoảng 12% trong số đó cần hỗ trợ tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt ICU.

Điều đó có nghĩa là, trong một ngày, hệ thống bệnh viện phải tiếp nhận thêm 3.900 ca, với gần 500 bệnh nhân cho ICU.

Ông Newsom cho biết: “Chúng tôi đang ở giữa đỉnh điểm gay gắt nhất, cư dân cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để làm chậm sự lây lan”.

Tại quận Cam, các quan chức y tế cho biết, họ có kế hoạch gửi những chiếc lều lớn đến bốn bệnh viện để hỗ trợ xử lý khối lượng bệnh nhân quá tải.

Tại thung lũng San Joaquin, trung tâm nông nghiệp của California, tỷ lệ giường ICU trống lần đầu tiên giảm xuống 0. Trên toàn tiểu bang, tổng số giường ICU trống giảm xuống chỉ còn 5,7% vào thứ Ba 15/12.

Vắc-xin ngừa COVID-19 được chuyển đến San Diego, California.
Vắc-xin ngừa COVID-19 được chuyển đến San Diego, California

Gần như tất cả người dân California đều quay trở lại tình trạng giãn cách nghiêm ngặt nhất của quốc gia. Theo quy định, bang được chia thành năm khu vực và gắn liền với năng lực tiếp nhận của ICU. Khi khả năng xử lý của ICU giảm xuống dưới 15%, quá trình phong tỏa sẽ được kích hoạt.

Các hạn chế mới cấm mọi chuyến du lịch không cần thiết và yêu cầu người dân ở nhà, giảm thiểu tiếp xúc không cần thiết bên ngoài. Các nhà hàng ăn uống cả ngoài trời và trong nhà phải ngừng hoạt động, quy định này khiến nhiều chủ nhà hàng phản ứng dữ dội vì cho rằng doanh nghiệp của họ đã trên bờ vực sụp đổ.

Bác sĩ Clayton Chau, nhân viên y tế công cộng của quận, kêu gọi cư dân tránh tụ tập bên ngoài. “Tôi chưa bao giờ sợ Giáng sinh và năm mới như thế này trong đời. Tôi không thể tưởng tượng được tình hình sẽ như thế nào sau kỳ nghỉ, nếu mọi người không lắng nghe”, bác sĩ Chau nói.

Tuy nhiên, có một tin vui là Thống đốc Newsom cho biết gần 394.000 liều vắc-xin Pfizer nữa có thể được chuyển đến California vào tuần tới, cùng với gần 328.000 liều đang được phân phối tại 33 địa điểm trong tuần này.

Tấn Vĩ (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI