Bán hôn nhân, mua… không gian riêng

04/04/2018 - 14:30

PNO - Ly hôn không phải là cuộc tẩu thoát. Đó là chọn lựa của người trong cuộc, để cuộc sống riêng khởi sắc, tròn trịa, tràn đầy hơn và có khi là để giữ cái chuẩn hành xử ở mức cao với nhau.

Chuyện một cặp vợ chồng nổi tiếng hạnh phúc như tài tử Channing Tatum và vợ là Jenna Dewan (Mỹ) tuyên bố ly hôn thì có gì đâu mà phải bất ngờ. Tôi thấy nó logic vô cùng. Một khi sống trong hôn nhân hạnh phúc đã quen, chuẩn hạnh phúc vợ chồng của hai người hẳn phải ở mức cao. Nếu hôm nay, những thứ họ thu lượm được từ hôn nhân không đạt mức như thế nữa thì hoàn toàn có thể đổi tên quan hệ vợ chồng thành “thành viên gia đình” hoặc bạn thân, bạn hoặc gì đấy khác.

Ban hon nhan, mua… khong gian rieng
Vợ chồng Channing Tatum và Jenna Dewan vừa gây sốc khi thông báo chia tay ngày 2/4

“Chỉ là hai người bạn thân bỗng một ngày nhận ra mình cần có không gian riêng và nên giúp nhau có cuộc sống vui vẻ, tràn đầy nhất có thể. Chúng tôi vẫn là một gia đình và sẽ luôn yêu thương Everly” - đôi tài tử chia sẻ. Hai người đã đồng lòng khoác cho mối quan hệ một “sắc phục” khác.

Con người không là bất biến, về tình yêu, mục tiêu sống, về cách nhìn cái đẹp, về cảm nhận hạnh phúc hay về sức chịu đựng… Có thể chín năm trước, đời sống vợ chồng là tốt nhất cho cả hai; nhưng giờ đây, họ rời nhau thì sẽ được nhiều hơn. Họ có thể tận hưởng hạnh phúc riêng, không vướng víu và biết đâu nhờ đó mà tận hiến cho xã hội.

Vì sao chúng ta ngỡ ngàng khi nghe tin một cặp đôi vốn mặn nồng ly hôn? Thói nghĩ thông thường có thể cho rằng, để đến mức ly hôn, cả hai người hoặc một trong hai phải “bị” cắt xén mất thứ gì đó quý giá. Hôn nhân có lúc là kẻ tội đồ, là bóng tối, hẻm khuất, tạo điều kiện cho những người bạn đời “trấn lột” nhau. Ví như ở Việt Nam, trong đơn ly hôn gửi tòa, đương sự nhất định phải trình bày nguyên nhân muốn ly hôn. Nguyên nhân “chính đáng” thường phải là: bị đánh đập, bị bạo hành tình dục, bị thất thoát tiền bạc vì chồng cá độ, bị vợ phản bội, cắm sừng… và trong hầu hết trường hợp đều phải kèm theo bằng chứng (video, hình ảnh, chứng cứ…).

Những người vợ, người chồng, vốn đã không còn vui với nhau, phải ôm thêm hận vì tố nhau, chĩa mũi dùi vào nhau. Nên chăng câu hỏi của tòa đảo ngược góc nhìn, như: “Nếu một mai không còn là vợ chồng, điều đó tốt đẹp và tích cực thế nào cho anh chị?”.

Ban hon nhan, mua… khong gian rieng
Ảnh minh họa

Tạm tin cặp vợ chồng tài tử đã chia sẻ thật, rằng nguyên nhân chia tay không phải ngoại tình hay có điều gì che giấu nhau, rằng họ rời ra để tự do lăn đến những cung đường hấp dẫn riêng của mỗi người. Channing Tatum và Jenna Dewan tuyên bố: “Chúng tôi cùng quyết định chia tay nhau. Nhiều năm trước, chúng tôi yêu thương nhau và có hành trình tuyệt vời khi gắn kết. Tình yêu chúng tôi dành cho nhau chưa hề thay đổi, nhưng cũng chính tình yêu lại đưa chúng tôi đến với những con đường khác nhau ở hiện tại”. Khi thống nhất như thế, hôn nhân không còn là thứ quan trọng nhất để vun đắp. Thậm chí, hôn nhân còn có thể phương hại đến những thứ mà mỗi người đang muốn xây dựng, ảnh hưởng đến mục tiêu mỗi người đang theo đuổi ở thời điểm này.

Khi đó, phép cộng hạnh phúc của hai mảnh ghép đã rời ra lớn hơn hẳn so với khi họ là vợ chồng với ít nhiều ràng buộc và những điều không muốn vẫn phải làm. Nói gì thì nói, cam kết tiền hôn nhân có êm xuôi, tổ chức cuộc sống có tốt cỡ nào thì vợ chồng cũng như hai viên bi phải chịu móp một chút mới đứng cạnh nhau được. Ai cũng đòi tròn thì sẽ tự lăn xa. Đôi khi hôn nhân và không gian riêng lại là bài toán chỉ giải được khi đánh đổi.

Trên thực tế, có nhiều cặp đôi trong quá trình hôn nhân đã thành hai nửa rời từ phòng ngủ, bàn ăn, két sắt đựng tiền, cho đến đam mê, lý tưởng sống. Hai nửa đã méo mó, xô lệch nhưng vẫn gắn kết nhau trên tờ giấy đăng ký kết hôn và trước mặt con cái.

Dù chán nhau sau năm tháng, nhiều cặp ở ta vẫn không ly hôn, bởi cái chuẩn sống chung của họ ở dạng khác: miễn không bị bạo hành là còn chung sống được. Có khối người bị chồng đánh te tua, bồ nhí, con rơi mà vợ vẫn cắn răng chịu đựng, vì khi nhìn xuống, họ thấy mình vẫn còn hơn khối người, nên chấp nhận tình cảnh và cũng không cần những giải pháp cải thiện.

Ly hôn không phải là cuộc tẩu thoát. Đó là chọn lựa của người trong cuộc, để cuộc sống riêng khởi sắc, tròn trịa, tràn đầy hơn và có khi là để giữ cái chuẩn hành xử ở mức cao với nhau. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi đôi minh tinh tài tử ấy chưa thấy đánh nhau, tố nhau hay lộ ảnh ngoại tình mà đã rẽ đôi đường. Thử học theo Tây, nhìn nhẹ nhàng, xem việc chọn ly hôn, ly thân như một kỳ “nghỉ phép” vô thời hạn của hôn nhân để mỗi người hưởng thụ riêng, hít thở không gian riêng. Rồi lúc nào đấy, cảm thấy cần nhau, muốn tái lập lại cương vị vợ - chồng, chẳng ai cản ta nổi. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI