Bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ đưa tàu chiến đến gần quần đảo Trường Sa

15/07/2020 - 07:34

PNO - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 14/7 (giờ Việt Nam) đã tuyên bố bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh đối với nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông. Ông Pompeo nói: “Chúng tôi sẽ làm rõ việc Bắc Kinh ra yêu sách đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu khắp Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chiến dịch dùng phương thức bắt nạt để kiểm soát (Biển Đông)”.

Tàu khu trục USS Ralph Johnson của Mỹ đang hoạt động gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: DVIDS
Tàu khu trục USS Ralph Johnson của Mỹ đang hoạt động gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: DVIDS

Hoa Kỳ từ lâu đã phản đối yêu sách bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua việc thường xuyên phái tàu chiến đi ngang qua tuyến đường thủy chiến lược này để thực thi tự do hàng hải.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố: "Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình”. Tuyên bố của Mỹ ủng hộ phán quyết 4 năm trước theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) của toà án trọng tài quốc tế - đã vô hiệu hóa hầu hết các yêu sách của Trung Quốc về quyền hàng hải ở Biển Đông.

Sau tuyên bố của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Philippnes Delfin đã lên tiếng “ủng hộ mạnh mẽ” trật tự ở Biển Đông theo luật pháp và kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của toà. Bộ trưởng Lorenzana cũng khẳng định, Philippines sẽ tiếp tục thúc đẩy bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), có tính ràng buộc về pháp lý, để giải quyết tranh chấp và ngăn leo thang căng thẳng trong khu vực.

Chính quyền Đài Loan cũng hoan nghênh tuyên bố của Mỹ.

Trong một động thái mới nhất, trang mạng DVIDS của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 14/7 đăng hình ảnh với chú thích tàu khu trục USS Ralph Johnson của Mỹ hoạt động gần quần đảo Trường Sa. Tàu USS Ralph Johnson được triển khai ở Biển Đông để thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải và hợp tác an ninh vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do. Trang DVIDS không nói rõ tàu USS Ralph Johnson hoạt động gần đảo hay nhóm đảo nào trong quần đảo Trường Sa.

Hòa Ninh (theo Manila Bulletin, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI