Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đang cố thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông

14/07/2020 - 10:16

PNO - Nhật Bản cho biết Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong bản đánh giá quốc phòng hằng năm, Nhật Bản đã cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ của mình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gia tăng nhanh chóng. Tokyo cũng đặt nghi vấn Bắc Kinh lợi dụng việc cung cấp viện trợ y tế cho các quốc gia trong mùa dịch hòng truyền bá, tuyên truyền các thông tin sai lệch.

“Trung Quốc đang tiếp tục cố gắng thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông”, Nhật Bản cho biết trong sách trắng quốc phòng được Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe phê duyệt ngày 14/7.

Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ
Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh yêu sách lãnh thổ

Tài liệu cho rằng Trung Quốc đã có những nỗ lực dai dẳng nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông bất chấp những kêu gọi hợp tác quốc tế, ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

“Cùng với việc quân sự hóa các khu vực tranh chấp của tuyến đường thủy chiến lược, Trung Quốc còn sử dụng các biện pháp phi quân sự nhằm thay đổi hiện trạng của khu vực, đặc biệt là khi các nước đang tập trung đối phó với đại dịch”, báo cáo quốc phòng của Nhật Bản cho biết.

Những chỉ trích Trung Quốc của Nhật Bản tương tự tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rạng sáng nay, bác bỏ yêu sách hàng hải phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Nhật Bản cũng chỉ trích phản ứng của Trung Quốc đối với sự bùng phát đại dịch COVID-19, cho rằng Bắc Kinh đã truyền bá thông tin sai lệch, bao gồm việc virus corona do một thành viên quân đội Hoa Kỳ đưa đến Trung Quốc, hoặc các phương thuốc thảo dược Trung Quốc có thể điều trị COVID-19.

Minh Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI